Những người "cấm" được ăn chay

Chế độ ăn chay cũng có tính hai mặt của nó. Hãy sử dụng chế độ ăn chay khoa học, đúng đối tượng để tận dụng những tác dụng có lợi và giảm thiểu những mặt yếu.

Ăn chay có nghĩa là chỉ sử dụng các loại rau củ quả và các sản phẩm có nguồn gốc thực vật trong khẩu phần ăn mà không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc động vật. Ngày nay, những người có xu hướng ăn chay theo ý muốn cá nhân cũng có sự điều chỉnh nhất định.

 
Nghĩa là họ không hoàn toàn chỉ sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà họ có một quan niệm thoáng hơn trong dinh dưỡng. Trong khẩu phần của những người ăn chay kiểu mới này, ngoài những thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bắt buộc họ còn sử dụng thêm trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa.
Mọi người luôn nghĩ ăn chay là tốt, sự thực thì đúng là vậy nhưng không phải ai ăn chay cũng tốt, vậy những người nào không nên ăn chay?
Người suy dinh dưỡng
Những người bị nhẹ cân, cho dù vì rối loạn ăn uống hoặc do các vấn đề khác đều không nên theo đuổi chế độ ăn thuần chay, trừ khi được các bác sĩ có uy tín tư vấn.
Nồng độ calories tương đối thấp của một chế độ ăn chay điển hình có xu hướng góp phần vào việc giảm cân. Trong khi việc ăn chay mang lại lợi ích cho những người thừa cân hoặc béo phì, giảm cân thì nó lại có thể là vấn đề đối với những người đã quá gầy.
Trẻ nhỏ
Chế độ ăn thuần chay có thể hoàn toàn an toàn và lành mạnh cho trẻ em. Tuy nhiên, một chế độ ăn chay cho trẻ nhỏ đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và cần có các chất bổ sung đặc biệt.
Các bậc phụ huynh có thói quen ăn chay thường cố gắng cho con mình ăn chay theo họ nhưng lại hiểu biết quá ít về dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu chất, chậm phát triển ở trẻ em.
Những người bị dị ứng thực phẩm
Đối với những người bị dị ứng với thực phẩm, chế độ ăn thuần chay có thể là khó khăn hoặc không thể đạt được hiệu quả. Đặc biệt là những người bị dị ứng nặng với tất cả các loại đậu, bao gồm đậu nành, và với hầu hết các loại hạt.
Những người này nếu ăn chay sẽ bị thiếu chất đạm trầm trọng. Người bị bệnh loét dạ dày có thể không hấp thu được dinh dưỡng đầy đủ từ một bữa ăn chay vì rau củ chứa nhiều gluten.
Mang thai và cho con bú
Nếu bạn đã ăn chay trước khi mang thai và bác sĩ khám sức khỏe khẳng định việc này không ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn và em bé trong bụng thì bạn không cần lo lắng.
Tuy nhiên, phụ nữ có thai và cho con bú không phải là đối tượng nên ăn chay. Khi cơ thể bạn điều chỉnh để hấp thu dinh dưỡng ít ỏi từ chế độ ăn không thịt cá, bạn có thể gặp một số vấn đề về giảm cân và thiếu hụt dinh dưỡng gây nguy hại cho em bé.
Theo  Khỏe và Đẹp

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.