Các vấn đề thường gặp về da ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có một làn da vô cùng mềm mại và nhạy cảm, chính vì vậy các em bé rất dễ bị mắc một loạt các bệnh phát ban trên da.
Các vết phát ban là mối bận tâm lo lắng cho các bậc cha mẹ. Tin tốt với các bậc cha mẹ, các loại phát ban là điều rất tự nhiên và có cách giải quyết tự nhiên của riêng nó. Tuy nhiên, vẫn có một số hình thức phát ban cần được chăm sóc y tế.
Các vấn đề thường gặp về da ở trẻ sơ sinh
Các vấn đề thường gặp về da ở trẻ sơ sinh
Phát ban do tã lót
Với việc sử dụng tã lót rộng rãi ngày nay thì loại phát ban này đang trở nên vô cùng phổ biến. Nếu tã lót của bé không được thay đổi trong thời gian dài, amoniac trong nước tiểu có xu hướng tiếp xúc với da dẫn đến nhiễm nấm.
Cách điều trị phát ban này rất dễ dàng. Bôi chút kem có chứa kẽm lên da bé mỗi lần thay tã. Cách này tạo ra một lớp màng giữa da và tã, ngăn chặn amoniac tiếp xúc với da bé. Bôi kem chống nấm được dùng ngắn hạn theo chỉ định của bác sĩ da liễu cho đến khi nổi mẩn lắng xuống.
Mụn
Mụn trứng cá hay mụn nhọt là vấn đề khá bình thường đối với trẻ sơ sinh. Mụn xảy ra do tác động của hormone mẹ đã qua nhau thai vào máu của em bé. Nó có dạng những chấm hồng trên khuôn mặt. Hầu hết các bậc cha mẹ có thể nhận ra chúng là những nốt mụn. Loại này chúng ta có thể giải quyết một cách tự nhiên trong khoảng một tháng và không cần điều trị y tế.
Ban đỏ nhiễm độc
Mặc dù tên nghe có vẻ đáng sợ, nhưng đây là một vấn đề không cần sự chăm sóc y tế dài hạn. Biểu hiện của chúng thường là các vệt màu đỏ với một đốm trắng ở trung tâm. Nó có thể xảy ra bất cứ nơi nào và thường ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.
Các yếu tố quan trọng nhất chúng ta cần chú ý là sức khỏe chung của bé. Nếu em bé không sốt, vẫn tỉnh táo và năng động, thích ứng với mẹ, ăn uống bình thường, và các chức năng bài tiết đúng như thường lệ thì không có điều gì đáng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bé ngừng ăn, ngừng khóc hoặc trông chuệnh choạng và mệt mỏi, thì bé cần được khám và nhận đánh giá bởi các chuyên gia về trẻ.
Vết bớt
Đây là vấn đề rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Các dấu mạch sinh (vết cò mổ) làm các bậc cha mẹ rất lo lắng. Tuy nhiên, các dấu hiệu này sẽ mất dần trong một vài tháng đến nhiều năm. Các vết bớt màu đỏ rượu trên mặt có thể cần điều trị laser ở tuổi trưởng thành để cải thiện thẩm mỹ.
Eczeme
Eczema thường phổ biến ở các bé khoảng 2-3 tháng tuổi hoặc thậm chí muộn hơn một chút. Biểu hiện của chúng thường là một vùng đỏ ngứa trên má hoặc vùng ngực.
Những em bé này thường có làn da rất khô, và nó không phải là do cha hoặc mẹ mắc eczema. Hình thức này thường được gọi là bệnh chàm dị ứng. Vấn dề này có xu hướng trở thành một vấn đề nhức nhối và cần phải được quan tâm thường xuyên.
Các yếu tố quan trọng nhất bạn nên nhớ là sử dụng xà phòng nhẹ nhàng, các loại kem dưỡng ẩm cơ thể có độ pH trung tính. Xà phòng và kem dưỡng ẩm cần được sử dụng thường xuyên liên tục trong nhiều năm. Các bác sĩ da liễu có thể kê toa một loại kem steroid hoặc thuốc chống viêm giai đoạn ngắn để kiềm hãm khi bệnh phát triển mạnh.
Bớt sắc tố
Bớt sắc tố giống như một mảnh màu xanh xám trên mông hoặc dưới lưng và có thể có kích thước khá lớn. Bớt sắc tố thường trông rất thiếu thẩm mỹ, nhưng ngoài vấn đề này ra, chúng không gây ra bất kỳ vấn đề nào khác. 
Thường thì cha mẹ nhầm lẫn vết bớt với một vết bầm và tìm đến các bác sĩ da liễu khi nó không ổn định. Nhưng bạn không cần quá lo lắng về điều này, nó có thể trở nên nhỏ hơn hoặc biến mất khi trẻ lớn lên.
Mụn thịt
Mụn thịt là những đốm trắng xuất hiện trên da của trẻ sơ sinh do tuyến dầu bị chặn dưới các tế bào da. Những mụn thịt này không cần điều trị mà chúng sẽ tự cải thiện theo thời gian.
Viêm da tiết bã
Đây cũng là một vấn đề cực kỳ phổ biến ở trẻ sơ sinh. Nó trông giống như các vảy gàu dính trên đầu trẻ, thực chất nguyên nhân là do chứng viêm nấm. Bạn có thể dễ dàng khắc phục chúng với một số loại dầu gội hoặc kem chống nấm. Các bác sĩ da liễu cũng có thể kê toa một số loại thuốc thích hợp cho trẻ. Viêm da tiết bã thường tự lắng xuống và không cần điều trị dài hạn.
Theo.suc khoe va doi song

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.