7 điều cần làm khi ăn dưa hấu để không hại sức khỏe

Dưa hấu là món ăn mát bổ, được rất nhiều người ưu thích. Tuy nhiên, nếu ăn một cách tùy tiện, thiếu khoa học, không những khiến cơ thể mệt mỏi mà còn làm một số người đã bệnh lại còn bị nặng hơn.
7 sai lầm thường gặp khi ăn dưa hấu dưới đây rất dễ bị nhiều người vô tình bỏ qua:
Không bỏ hạt dưa hấu
Khi ăn dưa hấu, bạn thường bỏ hạt vì thấy chúng khó nhai. Tuy nhiên, hạt dưa chứa nhiều loại axit cần thiết cho cơ thể, như tryptophan giúp dễ ngủ, glutamic tăng cường hoạt động trí não và lysine giúp cơ thể hấp thu canxi, hỗ trợ hình thành collagen tốt cho xương khớp.
Ngoài ra, hàm lượng lycopene và vitamin trong hạt dưa còn giúp cải thiện đời sống tình dục, chúng làm tăng khả năng sinh sản ở nam giới, duy trì hoạt động của hệ thần kinh và tăng cường sự bền bỉ trong “cuộc yêu”.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Không gọt bỏ lớp cùi màu trắng
Cùi dưa hấu (phần màu trắng) có chứa lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú, có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp, cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu. Do đó, dù khó ăn nhưng bạn cũng không nên gọt bỏ chúng.
Không ăn khi đã bổ ra quá lâu
Khi bổ dưa hấu ra nên ăn ngay để tránh bị mất chất và cảm giác mất ngon. Hơn nữa, dưa hấu bổ ra để bên ngoài quá lâu chưa ăn, vì không còn lớp vỏ bảo quản sẽ dễ bị nẫu và có thể bị nhiễm khuẩn, sẽ khiến bạn dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mình.
Không ăn khi muốn giảm cân
Mặc dù dưa hấu là một trái cây tốt cho da nhưng do có hàm lượng đường rất cao, dễ chuyển đổi thành chất béo nên với những bạn gái đang có ý định giảm cân cần cân nhắc khi lựa chọn trái cây này.
Không ăn khi cơ thể mệt mỏi
Khi đang mệt mỏi, nhiều người có sở thích ăn hoa quả lạnh, đặc biệt là dưa hấu. Tuy nhiên, điều đó sẽ làm cơ thể bạn mệt mỏi hơn mà không hề biết nguyên nhân. Vì dưa hấu sẽ làm tăng lượng nước trong cơ thể. Nếu lượng nước dư thừa không được bài tiết ra khỏi cơ thể, thì khối lượng máu sẽ tăng và tiếp tục gây nghiêm trọng cho tình trạng sưng tấy, dẫn đến kiệt sức và mệt mỏi.
Không ăn khi chức năng thận không tốt
Thận yếu khiến cho chức năng bài tiết nước trong cơ thể kém, dễ xảy ra hiện tượng sưng phù chi dưới hoặc toàn thân.
Những người này nếu ăn nhiều dưa hấu sẽ làm cho lượng nước nạp vào cơ thể lớn, lại không kịp thời bài tiết ra ngoài, nước bị tích tụ trong cơ thể, làm dung lượng máu tăng, chứng phù thũng sẽ vì thế trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể gây suy tim cấp tính.
Không ăn khi bị tiểu đường
Dưa hấu chứa hơn 5% đường các loại, chủ yếu là đường glucoza, đường mía, và đường fructoza. Do đó khi ăn dưa hấu xong lượng đường trong máu tăng cao. Những người mắc bệnh tiểu đường khi ăn nhiều dưa hấu trong một thời gian ngắn không những làm cho lượng đường trong máu tăng cao, mà còn làm rối loạn quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể (đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường nặng) gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Theo Gia dinh.net

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.