Kỷ niệm một chuyến vào vùng vàng tặc

(Baonghean) - Nhà báo, ai cũng dày đặc kỷ niệm về những chuyến đi. Lúc vui ngất trời, lúc buồn tê tái, có bận lại gian nan, nguy hiểm. Tôi cũng từng có những chuyến đi đầy cảm xúc, và nhớ nhất chuyến xâm nhập các bãi vàng ở Tương Dương. Nhớ không phải vì những chuyện vui, buồn hay khó khăn vất vả mà bởi qua chuyến đi này, tôi ngộ ra rằng, nếu chỉ bằng trí lực của nhà báo thì sẽ khó có những bài viết phản ánh đúng hiện thực cuộc sống...

Trung tuần tháng 3/2013, Báo Nghệ An nhận được tin ở một số xã của huyện Tương Dương (Nghệ An) đang "nóng" lên tình trạng khai thác vàng trái phép. Chỉ đạo của Ban Biên tập là xâm nhập thực tế các bãi vàng để nắm bắt thông tin, xác định trúng các nguyên nhân để đề ra hướng xử lý. Không lạ lẫm gì đất Tương Dương, nhưng chưa bao giờ tiếp cận bãi vàng nên khi nhận nhiệm vụ, tôi có chút băn khoăn...
Bọn vàng tặc thường khai thác trái phép ở trong núi rừng, khe suối, nếu không thông thuộc địa bàn, không hiểu được tiếng Thái, tiếng Mông thì lơ mơ sẽ bị lộ tẩy. Hơn nữa, tôi đã từng được một số người quen công tác trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, như Kha Văn Ót - Trưởng phòng TN&MT huyện Tương Dương kể cho nghe khá nhiều câu chuyện đẩy đuổi vàng tặc. Rằng mỗi khi "đánh", đoàn công tác phải có công an, quân đội cùng tham gia. Vậy mà vẫn xẩy ra đánh lộn, thậm chí, đã có những vàng tặc là dân "chơi" nghiện hút liều lĩnh nấp trong rừng bắn đạn "ria" vào đoàn công tác... Toan tính mãi, cuối cùng tôi quyết định đề xuất Ban Biên tập cho được hoạt động độc lập, tìm người bản địa dẫn đường xâm nhập bãi vàng, chứ không làm việc với cơ quan chức năng để đảm bảo thông tin về chuyến công tác không bị rò rỉ. Ban Biên tập đồng ý với yêu cầu cố gắng thực hiện tốt công việc, nhưng trên hết phải đảm bảo tính mạng của phóng viên.
Thông qua người quen, tôi nhờ được một "hướng đạo" tên T, là dân Bắc (Nam Định). T tuổi trên 40, nước da ngăm đen, vóc người thấp đậm, mặc đồ Tô Châu, chân đi bốt da cao, trông khá ngang tàng. Gặp T, tôi không khỏi có chút ngần ngại bởi cái chất "anh chị" đó. Biết ý, người quen của tôi giới thiệu, T thực sự là dân "anh chị" của vùng Khe Bố, nhưng phong cách sống đàng hoàng và quan trọng là thuộc hết mọi ngõ ngách của núi rừng Tương Dương, có thể đảm bảo không xẩy ra sự cố xấu. Tuy nhiên, anh dặn riêng: “Mình không nói chú là nhà báo muốn xâm nhập vùng vàng vì sợ nó chối. Nó hỏi thì cứ à ơi, đại loại muốn tìm ít cây có dáng đẹp đưa về xuôi, hoặc kiếm mua vài hòn non bộ, rồi xuống thăm bãi vàng cho biết...”. 
Sáng sớm hôm sau, khi cuộc hành trình mới chỉ được mươi phút, T đã nói: “Tôi thấy anh chẳng có dáng của dân tìm cây, đá lạ. Có phải là dân quản lý khoáng sản không?”. Vì đã được dặn nên tôi chỉ cười trừ, không trả lời. Suốt nửa ngày trời quanh quẩn ở vùng Yên Thắng, dù các tổ vàng tặc khai thác rất ngang nhiên, rầm rộ nhưng họ đều là người Thái, người Mông, trong khi đó tôi không biết tiếng nên chẳng có cách gì để xâm nhập được. Thấy người đồng hành cứ tần ngần nhìn xuống hai bên bờ khe, T lại hỏi: “Anh là cảnh sát môi trường à?”. Đến nước này thì tôi đành phải nói T dừng nghỉ cơm nước và thưa thật làm nghề báo, đang nhận nhiệm vụ xâm nhập các bãi vàng để nắm thông tin về nạn khai thác vàng trái phép và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Nói với T như vậy rồi, trong bụng tôi rất lo, bởi không khéo anh tự ái rồi "cắt cầu" thì hết chuyện. Ai dè T như được cởi tấm lòng, anh hồ hởi: "Tôi hơi ngại vì chưa biết anh làm nghề gì. Đang nghĩ không khéo ông này là công an nhờ đưa đi làm án ma túy ở vùng bãi vàng, hay đang tìm đối tượng có lệnh truy nã gì đó thì chết dở...". Thế rồi T sắp xếp luôn: “Anh cứ chuẩn bị mà thực hiện, nhưng cố gắng kín đáo một chút, đừng để dân bãi vàng phát hiện là nhà báo. Cứ im lặng mà làm, còn để mọi thứ tôi lo. Tôi sẽ vào vai là dân Bắc muốn thuê bãi để khai thác vàng. Vùng này có nhiều người là dân Đại Từ, Thái Nguyên làm chủ bãi, mình nói thế là họ tin ngay chứ anh mà lên tiếng họ phát hiện ra là "đứt" đấy!”.
Quả thực, tôi quá may khi nhờ được T. Không chỉ thuộc hết các ngõ ngách, xó xỉnh của các xã Yên Thắng, Yên Na, Yên Hòa, Yên Tĩnh... T còn có đôi tai hết sức tinh tường, chỉ thoáng nghe tiếng xình xịch nhỏ như tiếng dế kêu là y như rằng anh tìm ra tổ vàng tặc đang dùng máy Đông Phong khai thác vàng trái phép. Không những thế, dù xa xứ ngót 20 năm, giọng Bắc của T cực ngọt, anh lại nói được tiếng Thái nên chẳng có gã vàng tặc nào tỏ vẻ nghi ngờ. Trên bãi vàng bản Bón (Yên Na), Cha Lúm (Yên Tĩnh)... T cứ cho biết đang muốn kiếm thuê một bãi để làm ăn, ông nào chỉ giúp thì cho chung làm nếu không sẽ có thưởng, hoặc lâu nay chính quyền có truy quét, đẩy đuổi gì không?... Trên các bãi vàng, hầu hết là người địa phương đi làm thuê, vậy nên mọi diễn biến, cách ứng xử của chính quyền địa phương ra sao họ đều nói ra hết. Thậm chí, có nhiều người là dân bản địa ở các xã Yên Thắng, Yên Na, Yên Hòa... còn tận tình cho biết vùng nào là qua khai thác nhiều lần, vùng nào chưa khai thác. Phương thức để thuê, mua lại đất của dân và cách nắm bắt thông tin hành trình truy quét của các đoàn kiểm tra khai thác khoáng sản.
Qua những thông tin từ đây thì hóa ra, nạn khai thác vàng nhức nhối bấy lâu ở Tương Dương ngoài nguyên nhân người dân còn nhiều khó khăn, không có công ăn việc làm thì do một bộ phận cán bộ chính quyền địa phương cơ sở dung túng vàng tặc. Thậm chí, một số người có địa vị ở địa phương còn "chống lưng" cho những ông chủ bãi vàng. Khi đoàn công tác đẩy đuổi đến, những người này lập tức báo tin để bãi vàng ngừng hoạt động, khi đoàn công tác rút thì mọi sự như cũ. Ở bản Bón, khi T hỏi làm ăn vậy có phải đóng thuế cho xã không? Các vàng tặc cho biết phải đóng tiền tháng cho Ban Quản lý thôn bản, xã để yên ổn mà khai thác. Còn tại xã Yên Hòa, T ngỏ lời tìm bãi làm vàng mới, dân địa phương đã cho biết cần tìm đến ông L, là một cán bộ chủ chốt ở xã này, thì có khó khăn gì không? Họ cười nói thản nhiên: “Người ta thuê đất làm vàng được thì các anh sao lại không thuê được!”.
Người "hướng đạo" của tôi không chỉ thông thuộc các bãi vàng, anh còn biết hầu khắp những cán bộ lãnh đạo chủ chốt các xã nơi đây. Trên đường đi, T giới thiệu rành rọt đâu là nhà của vị nào, ông ta dùng xe hiệu gì, mua hết bao nhiêu... Rồi T đã đưa tôi đến trụ sở xã Yên Thắng, bảo nên gặp người này, người kia mà hỏi thì sẽ có thông tin. Và quả lời của T khá chuẩn xác, ở xã Yên Thắng, tôi tìm gặp ông Bí thư Đảng ủy xã. Ông này nhanh chóng xác nhận tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn đang diễn ra liên miên; rằng đảng ủy đã đề ra chủ trương nghiêm cấm triệt để, còn chính quyền thì không thực hiện... Thậm chí, ông bí thư đã gọi điện cho Chủ tịch UBND xã ngay trước mặt tôi để nói: “Có người của báo về hỏi tại sao để xẩy ra tình trạng khai thác vàng trái phép đấy. Anh chỉ đạo các lực lượng liên quan, yêu cầu dân khai thác vàng dừng ngay!”.
Vàng tặc khai thác trái phép theo từng tổ, nhóm ở Tương Dương (ảnh chụp tháng 3/2013).
Vàng tặc khai thác trái phép theo từng tổ, nhóm ở Tương Dương (ảnh chụp tháng 3/2013).
Sau gần 3 ngày cùng "quần thảo" trên các bãi vàng, tôi đã có đầy đủ tư liệu cần thiết để thực hiện đề tài được giao. Tối chia tay, ngồi cùng nhau uống chén rượu, hỏi chuyện riêng tư, T cho biết anh về Tương Dương sống đã trên 20 năm. Từng làm vàng, buôn gỗ lậu, đồ cổ nhưng rồi số “không đậu” của nên làm được đồng nào cũng hết. "Giàu có số. Mình chịu làm nhưng không đậu của thì đành chịu vậy. Bây giờ làm nhì nhằng mấy thứ cây cảnh để nuôi vợ con thôi...", T nói. Và anh dặn: "Từng là vàng tặc, tôi rất hiểu những người trên bãi vàng là người như thế nào. Hầu hết họ đều dân nghèo cả. Tiếng là làm vàng nhưng khốn khổ, cuộc sống cũng chẳng ra gì. Có sướng thì cũng chỉ mấy ông chủ bãi với những người phía sau thôi. Anh viết gì thì tùy, đừng để người ta biết tôi dẫn anh đến các bãi vàng thì mệt lắm. Mà lần sau, đi ngang nhớ ghé chơi và nhớ cho tôi tờ báo có bài viết là được...”.
Từ đó đến nay, đã hơn một lần tôi đi công tác vùng Kỳ Sơn, Tương Dương nhưng chưa có dịp ghé thăm T. Đợt tháng 6 đi viết về các trí thức trẻ, ngồi trên xe khách ngang qua Khe Bố, thoáng thấy anh đang đánh trần cắt tỉa một cây sanh. Í ới gọi điện hỏi thăm rồi lại khất anh chuyện chưa gửi bài đã đăng trên báo. Trong máy, T cười vang: "Nghề tôi với anh, cũng có chút giống nhau. Tôi săn tìm cây cảnh, anh săn tin tức. Công việc cứ triền miên nối dài, có mấy khi rỗi rãi đâu...". Rồi lại dặn: “Hôm nào ngược lên thì nhớ ghé chơi đấy”. Giờ mỗi khi nghĩ đến T, lại nhớ giọng cười, làn da ngăm đen, vóc người thấp đậm. Người như anh thật quý!
Nhật Lân

tin mới

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ; Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương... là những nội dung chính trong ngày.

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhiều năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Nghệ An ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng từ du lịch; Các lực lượng túc trực hiện trường ngăn đám cháy tái rừng tại các huyện Nam Đàn, Thanh Chương bùng phát… là những tin tức nổi bật trong ngày.

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn lao động, tạo lập môi trường an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân và người lao động là những mục tiêu quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Doanh nghiệp cần trân trọng, quan tâm đầu tư, chia sẻ thành quả với người lao động, nuôi dưỡng nguồn “vốn quý” này.

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nghệ An là địa phương giàu truyền thống cách mạng, có nhiều cựu chiến binh từng chiến đấu ở Điện Biên Phủ. Họ đều đã tuổi cao, những mảnh ký ức cũng đã vơi đi nhiều, nhưng vẫn luôn tự hào khi là chứng nhân lịch sử của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

(Baonghean.vn) - Hơn 5.000 du khách vượt nắng về Khu di tích Quốc gia Truông Bồn trong ngày giải phóng miền Nam; Chen chân đến các điểm vui chơi, mua sắm tại thành phố Vinh dịp lễ; Thợ điều hòa "hái" tiền triệu mỗi ngày dịp nắng kỷ lục… là những thông tin nổi bật ngày 30/4.

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Theo quy định, việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính phải đảm bảo trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn đồng ý. Kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt từ 83,11% đến 99,36%.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay, 29/4 nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiệt độ lên đến 43 độ C. Nắng nóng tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát huy những kết quả đạt được trong 2 năm qua khi liên tiếp đứng trong tốp 10 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh Nghệ An đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng một điểm đến đáng tin cậy và hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ thông xe tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn giao với Quốc lộ 7A (Diễn Cát) đến Quốc lộ 46B (Hưng Tây), Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội phát triển mới về đầu tư, du lịch và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

(Baonghean.vn) - Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, thị trấn Thanh Chương dự kiến mở rộng địa giới hành chính tăng hơn gấp 3 lần diện tích hiện tại và quy mô dân số tăng gấp đôi trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số hai xã Thanh Lĩnh và Thanh Đồng.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay bắt đầu kỳ nghỉ lễ cũng là thời điểm Nghệ An bước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng. Miền núi nhiều nơi thiếu nước nghiêm trọng để canh tác vụ mùa. Lãnh đạo cơ quan KTTV Bắc Trung Bộ nhận định, mùa Hè năm nay, nắng nóng sẽ khốc liệt hơn trung bình nhiều năm.

Dự báo các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

Dự báo thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

(Baonghean.vn) -Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng trả lời có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Cương - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ về tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm và các vấn đề liên quan đến việc ứng phó các hiện tượng cực đoan của thời tiết.

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, Nghệ An dự kiến giảm 1 đơn vị cấp huyện và 49 đơn vị cấp xã. Vấn đề quan tâm sau sáp nhập là bố trí cán bộ, công chức đúng người, đúng việc và giải quyết dôi dư, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Các điểm du lịch Nghệ An chuẩn bị kỳ nghỉ lễ; Hướng dẫn di chuyển trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt; Thêm hàng trăm chỉ tiêu để "giảm nhiệt" tuyển sinh lớp 10 ở TP.Vinh...là những thông tin nổi bật trong ngày.

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

(Baonghean.vn) - Trong hành trình 65 năm (1959-2024), các thế hệ CBCNV Công ty Điện lực Nghệ An luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, xây dựng và phát triển đưa Công ty lớn mạnh không ngừng, vươn tới những mục tiêu ngày càng cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế quê hương, đất nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng 26/4, Đoàn đại biểu BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.