Xung quanh bài: "Kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV còn nhiều bất cập"

(Baonghean) - Báo Nghệ An số ra ngày 25/3/2014 có bài viết: “Kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV còn nhiều bất cập” phản ánh: Qua kết quả khảo sát tại một số địa phương (Hưng Nguyên, Nam Đàn, Diễn Châu…) cho thấy việc kinh doanh, buôn bán và sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc đang còn nhiều bất cập. Việc bày bán các loại thuốc BVTV không đúng quy định còn khá phổ biến, thậm chí một số nơi còn bày bán chung với các mặt hàng tạp hóa, hàng bánh kẹo… Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động kinh doanh thuốc BVTV ở các địa phương còn đang bị xem nhẹ, buông lỏng. 
Ngày 28/4/2014, Sở NN&PTNT có Công văn số 120/SNN-TT với nội dung sau:
Sau khi nhận được thông tin Báo nêu, Chi cục BVTV đã tiến hành kiểm tra, xác minh cụ thể, kết quả như sau:
a, Thứ nhất: Về nội dung báo nêu "Tại một cửa hàng vừa kinh doanh bánh kẹo, đường sữa, vừa bán thuốc BVTV thuộc xã Hưng Xuân, Hưng Nguyên…" :
Ngày 27/3/2014, đoàn thanh tra Chi cục BVTV phối hợp với UBND xã tiến hành kiểm tra tại quầy ông Phạm Văn Hòa (người được đăng hình trên báo). Cửa hàng của ông Hòa có 2 gian, 1 gian bán hàng tạp hóa bánh kẹo, 1 gian bán phân bón và thuốc BVTV, không thấy thuốc để chung với bánh kẹo.
Tại thời điểm kiểm tra phát hiện 60 gói thuốc Duo xiao meisu 5WP trừ bệnh khô vằn có xuất xứ từ Trung Quốc do Công ty TNHH thương mại Bình Phương phân phối tại Việt Nam, 8 gói Beam 75WP trừ bệnh đạo ôn: Cả 2 loại thuốc trên đều nằm trong danh mục cho phép của Bộ NN&PTNT, kiểm tra không phát hiện thấy thuốc ngoài danh mục, thuốc cấm sử dụng.
Qua kiểm tra cũng đã phát hiện ông Hòa không có chứng chỉ hành nghề nên đoàn đã tịch thu toàn bộ số thuốc nói trên và giao chính quyền địa phương (UBND xã Hưng Xuân) đình chỉ kinh doanh và xử lý theo quy định.
b, Thứ 2: Về vấn đề báo nêu nông dân xóm 4, xã Nam Phúc, huyện Nam Đàn “…Trò chuyện với một nông dân trồng lúa tại xóm 4, xã Nam Phúc (Nam Đàn) chúng tôi được biết đầu vụ sản xuất nhà nào cũng mua thuốc trừ cỏ Paraquat hoặc Glyphosate để phun trừ cỏ, người dân còn gọi là chai hủy diệt màu xanh…" qua kiểm tra trên đồng ruộng và trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Xuân Lam - Phó Chủ tịch UBND xã, với xóm trưởng và một số hộ nông dân cho thấy đầu vụ gieo trồng, một số nông dân dùng thuốc trừ cỏ Niphosat 480 SL (có hoạt chất là glyphosate) của Công ty cổ phần Nicotex để phun trừ cỏ trước khi gieo trồng, đây là loại thuốc nằm trong danh mục cho phép và được dùng trừ cỏ trên cây công nghiệp và đất không trồng trọt, việc nông dân dùng để trừ cỏ trước khi gieo trồng là không sai quy trình.
c, Thứ 3: “Đối với nông dân trồng màu để bảo vệ rau màu thì thuốc diệt cỏ được phun gần như đồng hành với tưới rau,…" vấn đề này Sở NN&PTNT xin giải trình như sau: Tại các vùng trồng rau chuyên canh như Diễn Châu, Quỳnh Lưu… rau được trồng liên tục không có thời gian cho đất nghỉ, do đó cỏ cũng rất ít phát triển, mặt khác, các loại rau đều rất mẫn cảm với thuốc trừ cỏ nên nông dân không sử dụng để trừ cỏ cho cây rau. Tại xã Nam Phúc, huyện Nam Đàn, qua kiểm tra xác minh, trên đồng ruộng và thông tin từ nông dân cho biết tại địa phương chỉ trồng các loại rau muống nước, các loại rau khác trồng nhỏ lẻ trong vườn gia đình để ăn và không sử dụng thuốc cỏ và rất ít phun thuốc trừ sâu bệnh.
d, Thứ 4: “Còn hệ thống kinh doanh thuốc BVTV, nhất là hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thường kinh doanh (nửa mùa) chỉ bán theo thời vụ… buôn bán những loại thuốc cấm” vấn đề này Sở Nông nghiệp và PTNT xin báo cáo như sau: Thuốc BVTV sử dụng hiện nay đều nhập khẩu từ các nước trên thế giới, Việt Nam chưa tự sản xuất được. Tất cả các loại thuốc, nguyên liệu thuốc BVTV nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Bảo vệ thực vật giám sát rất chặt chẽ. Mặt khác, các loại thuốc BVTV cấm ở Việt Nam hiện nay các nước trong khu vực và trên thế giới đều không có trong danh mục thuốc BVTV.
e, Thứ 5: "Mặt khác ở địa phương hiện nay công tác quản lý hoạt động kinh doanh thuốc BVTV còn đang bị xem nhẹ…" . Về vấn đề này, Sở Nông nghiệp và PTNT xin báo cáo như sau: Để tăng cường công tác quản lý  buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật năm 2013 và 2014, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu để UBND tỉnh ban hành Quyết định số 37/2013/QĐ-UBND ngày 17/7/2013 và Chỉ thị số 03/2014/CT-UBND ngày 10/3/2014; trong đó, đã quy định rất rõ trách nhiệm của các ngành và các địa phương trong quản lý thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, qua kiểm tra ở một số địa phương cho thấy các địa phương vẫn chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý buôn bán, sử dụng thuốc BVTV; mặc dù trong quá trình hoạt động Chi cục BVTV, trạm BVTV các huyện đã có công văn tuyên truyền, nhắc nhở. Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tổ chức kiểm tra và làm việc cụ thể với một số địa phương để thực hiện tốt hơn các quy định này.
Như vậy, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã hết sức cố gắng để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước của mình, đã tham mưu để UBND tỉnh ban hành các văn bản quản lý, đã tổ chức kiểm tra và xử phạt nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm, nhờ vậy đã hạn chế rất lớn các trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, việc quản lý buôn bán, sử dụng thuốc BVTV là công việc phức tạp và khó khăn; các cơ sở buôn bán nhỏ lẻ không được cấp phép, bán theo thời vụ trong khu dân cư rất khó quản lý. Vì vậy, cần phải có sự vào cuộc tích cực của chính quyền cấp huyện, cấp xã.
Trước tiên Báo Nghệ An xin cảm ơn Sở NN&PTNT đã sớm có công văn giải trình về các vấn đề Báo nêu. Về các nội dung trong công văn, Báo Nghệ An xin trao đổi lại như sau:
- Thứ nhất, công văn thể hiện: “Ngày 27/3/2014, đoàn thanh tra Chi cục BVTV phối hợp với UBND xã tiến hành kiểm tra quầy ông Phạm Văn Hòa (người đăng hình trên báo). Cửa hàng của ông Hòa có 2 gian, 1 gian bán hàng tạp hóa bánh kẹo, 1 gian bán phân bón và thuốc BVTV, không thấy thuốc để chung với bánh kẹo”. Về nội dung này, tại thời điểm lúc 15h, ngày 22/3/2014, tác giả có mặt tại cửa hàng ông Hòa, chứng kiến cửa hàng có một gian nhưng lại có 2 cửa ra vào, chứ không phải 2 gian tách biệt kinh doanh bánh kẹo riêng và thuốc BVTV riêng. Tác giả cũng tận mắt chứng kiến có nhiều loại thuốc BVTV đặt trong thùng bìa các-tông nằm dưới nền đất; trên miệng thùng có bày bán một số hàng tạp hóa khác. Nằm ở phía trên kệ hàng hóa, chủ hàng còn bày bán cả sữa, bánh kẹo. Điều này đã được thể hiện trong bức ảnh đăng kèm với bài báo số ra ngày 25/3/2014. Vì vậy, khẳng định, nội dung này Báo Nghệ An đã phản ánh đúng sự thật.
- Thứ 2, về các vấn đề trong bài báo: "Người dân trồng lúa tại xóm 4- xã Nam Phúc (Nam Đàn) đầu vụ sản xuất mua thuốc trừ cỏ Paraquat hoặc Glyphosate phun cho đồng ruộng để diệt cỏ, chứ không làm cỏ bằng biện pháp thủ công như trước đây…”; “Các hộ trồng màu, để bảo vệ rau thì thuốc diệt cỏ được phun gần như đồng hành với tưới rau... "; "Các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV nhỏ lẻ, vì lợi nhuận nên buôn bán cả những loại thuốc BVTV bị cấm". Về những nội dung này, trong quá trình điều tra, tìm hiểu tại cơ sở để viết bài, tác giả đã được một số người dân xã Nam Phúc (Nam Đàn) và cán bộ nông nghiệp một số địa phương cung cấp thông tin. Tuy nhiên, do chưa tìm hiểu kỹ về quy trình phun thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp cũng như chưa tiến hành kiểm chứng các thông tin nên tác giả đã có những phản ánh thiếu chính xác. Báo Nghệ An và tác giả thành thật nhận lỗi và sẽ nghiêm khắc tổ chức rút kinh nghiệm.
Trong công văn của Sở NN&PTNT cũng như thực tiễn hiện nay cho thấy, vấn đề quản lý kinh doanh, buôn bán và việc tuân thủ các quy trình về sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn nhiều bất cập. Tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất, gây tồn dư thuốc BVTV trong các sản phẩm nông nghiệp không phải là hiếm, đã và đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Báo Nghệ An phản ánh về vấn đề này không ngoài mong muốn giúp các ngành chức năng liên quan có được thông tin, tìm giải pháp quản lý tốt hơn việc kinh doanh, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân nói chung và người tiêu dùng nói riêng.
Một lần nữa, báo Nghệ An chân thành cảm ơn Sở NN&PTNT, mong tiếp tục nhận được sự quan tâm theo dõi và cộng tác của đơn vị.
Sở NN&PTNT – Báo Nghệ An

tin mới

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ; Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương... là những nội dung chính trong ngày.

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhiều năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Nghệ An ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng từ du lịch; Các lực lượng túc trực hiện trường ngăn đám cháy tái rừng tại các huyện Nam Đàn, Thanh Chương bùng phát… là những tin tức nổi bật trong ngày.

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn lao động, tạo lập môi trường an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân và người lao động là những mục tiêu quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Doanh nghiệp cần trân trọng, quan tâm đầu tư, chia sẻ thành quả với người lao động, nuôi dưỡng nguồn “vốn quý” này.

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nghệ An là địa phương giàu truyền thống cách mạng, có nhiều cựu chiến binh từng chiến đấu ở Điện Biên Phủ. Họ đều đã tuổi cao, những mảnh ký ức cũng đã vơi đi nhiều, nhưng vẫn luôn tự hào khi là chứng nhân lịch sử của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

(Baonghean.vn) - Hơn 5.000 du khách vượt nắng về Khu di tích Quốc gia Truông Bồn trong ngày giải phóng miền Nam; Chen chân đến các điểm vui chơi, mua sắm tại thành phố Vinh dịp lễ; Thợ điều hòa "hái" tiền triệu mỗi ngày dịp nắng kỷ lục… là những thông tin nổi bật ngày 30/4.

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Theo quy định, việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính phải đảm bảo trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn đồng ý. Kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt từ 83,11% đến 99,36%.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay, 29/4 nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiệt độ lên đến 43 độ C. Nắng nóng tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát huy những kết quả đạt được trong 2 năm qua khi liên tiếp đứng trong tốp 10 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh Nghệ An đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng một điểm đến đáng tin cậy và hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ thông xe tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn giao với Quốc lộ 7A (Diễn Cát) đến Quốc lộ 46B (Hưng Tây), Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội phát triển mới về đầu tư, du lịch và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

(Baonghean.vn) - Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, thị trấn Thanh Chương dự kiến mở rộng địa giới hành chính tăng hơn gấp 3 lần diện tích hiện tại và quy mô dân số tăng gấp đôi trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số hai xã Thanh Lĩnh và Thanh Đồng.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay bắt đầu kỳ nghỉ lễ cũng là thời điểm Nghệ An bước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng. Miền núi nhiều nơi thiếu nước nghiêm trọng để canh tác vụ mùa. Lãnh đạo cơ quan KTTV Bắc Trung Bộ nhận định, mùa Hè năm nay, nắng nóng sẽ khốc liệt hơn trung bình nhiều năm.

Dự báo các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

Dự báo thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

(Baonghean.vn) -Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng trả lời có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Cương - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ về tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm và các vấn đề liên quan đến việc ứng phó các hiện tượng cực đoan của thời tiết.

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, Nghệ An dự kiến giảm 1 đơn vị cấp huyện và 49 đơn vị cấp xã. Vấn đề quan tâm sau sáp nhập là bố trí cán bộ, công chức đúng người, đúng việc và giải quyết dôi dư, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Các điểm du lịch Nghệ An chuẩn bị kỳ nghỉ lễ; Hướng dẫn di chuyển trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt; Thêm hàng trăm chỉ tiêu để "giảm nhiệt" tuyển sinh lớp 10 ở TP.Vinh...là những thông tin nổi bật trong ngày.

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

(Baonghean.vn) - Trong hành trình 65 năm (1959-2024), các thế hệ CBCNV Công ty Điện lực Nghệ An luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, xây dựng và phát triển đưa Công ty lớn mạnh không ngừng, vươn tới những mục tiêu ngày càng cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế quê hương, đất nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng 26/4, Đoàn đại biểu BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.