"Nóng" hoạt động truyền thông Đại hội Đảng XII

(Baonghean)- Nhân dân cả nước đang hết sức quan tâm sự kiện Đại hội XII của Đảng, đáp ứng sự quan tâm ấy, các thông tin, hình ảnh về Đại hội được hơn 650 phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước kịp thời truyền đi để đăng tải... Không gian 1.000m2 của Trung tâm báo chí Đại hội XII đang “nóng” hơn bao giờ hết.

Theo thông báo, vào 7h30’ sáng 20/1, phiên trù bị của Đại hội XII mới diễn ra, nhưng từ rất sớm, Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội đã thực sự sôi động bởi những hoạt động nghiệp vụ của hàng trăm phóng viên, kỹ thuật viên. Không gian hầu như chỉ vang vọng tiếng lách tách gõ bàn phím, thi thoảng xen tiếng thì thầm trao đổi công việc; những kỹ thuật viên tất bật chạy qua, chạy lại như con thoi để kiểm tra, chỉnh sửa thiết bị cho cánh phóng viên tác nghiệp.

Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại Trung tâm báo chí
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại Trung tâm báo chí.

Tất cả đều cố gắng chuyển tải sớm nhất thông tin, hình ảnh về những hoạt động đầu tiên của Đại hội, khi đoàn đại biểu vừa kết thúc lịch trình vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ và chuẩn bị bắt đầu vào phiên trù bị. Thời gian biểu hoạt động của đoàn đại biểu gấp rút thế, nên các nhà báo phải rất nỗ lực chạy đua với thời gian.

Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội tọa lạc trên tầng 3 của Trung tâm Hội nghị Quốc gia, diện tích trên 1.000m2 được chia làm 2 khu vực: khu trung tâm phục vụ cho báo chí trong nước và khu phục vụ báo chí nước ngoài.

Để phục vụ tốt nhất cho việc tác nghiệp của các phóng viên, hệ thống máy tính gồm 170 chiếc đã được nối trực tiếp mạng intenet tốc độ cao và thêm mạng wifi với mật khẩu đặc biệt "Dangcongsanvietnam" luôn sẵn sàng “nhập cuộc” vào máy tính cá nhân của phóng viên.

Bên cạnh đó, nhiều màn hình lớn được bố trí xung quanh để truyền hình ảnh, âm thanh phiên khai mạc, bế mạc của Đại hội tới phóng viên. Để bảo mật công tác thông tin cũng như đảm bảo an ninh cho Đại hội, kỳ này, Ban tổ chức quy định các phóng viên, kỹ thuật viên không được mang điện thoại cá nhân vào trung tâm, nhu cầu liên lạc đã có hệ thống điện thoại cố định sẵn sàng phục vụ.

Phóng viên Đài truyền hình Nghệ An tác nghiệp tại Trung tâm báo chí.
Phóng viên Đài PT-TH Nghệ An tác nghiệp tại Trung tâm báo chí.

Tác nghiệp tại Trung tâm báo chí, ấn tượng không chỉ đến từ vẻ hoành tráng, bề thế của không gian làm việc, mà còn là những sự giúp đỡ, hỗ trợ đắc lực, nhiệt tình của nhóm hỗ trợ kỹ thuật, thông tin đến từ Cục Bưu điện Trung ương (CPT). Chỉ cần một chút băn khoăn về việc vào mạng khó khăn, hay đường truyền không ổn định của một vị trí phóng viên ngồi trong trung tâm là lập tức có nhân viên tiếp cận hướng dẫn tỉ mỉ.

Những kỹ thuật viên trong trang phục gile xanh thẫm nhận được cảm tình rất lớn từ anh em phóng viên báo chí. Ông Nguyễn Hồng Dương, phụ trách nhóm CPT cho biết: “Nhóm hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ thông tin của CPT tại Trung tâm báo chí gồm có 20 người trực tiếp quản trị hệ thống điện thoại cố định 080, internet tốc độ cao cả mạng dây, wifi và các dịch vụ bưu chính... Được phục vụ tại Trung tâm báo chí, hỗ trợ công tác thông tin tuyên truyền từ Đại hội đến mọi miền đất nước và cả nước ngoài đó là vinh dự của chúng tôi”.

Phóng viên tác nghiệp tại Đại hội Đảng.
Phóng viên tác nghiệp tại Đại hội Đảng.

Với diện tích và trang bị kỹ lưỡng nên Trung tâm báo chí dễ làm “ngợp” bất cứ ai khi bước chân vào lần đầu. Nhà báo Việt Dũng, Báo Đà Nẵng cảm nhận: "Lần đầu tiên đưa tin Đại hội Đảng toàn quốc, ra trễ không được tham gia khai trương, họp báo trước Đại hội nên mọi thứ đều lạ lẫm. Cái khó nhất với tôi là quy định không được đưa điện thoại di động vào trung tâm. Tất cả số điện thoại liên lạc với đồng nghiệp, với tòa soạn đều được lưu trong máy, nên khi cần loay hoay mãi mới giải quyết được”.

Thế nhưng, sự chuyên nghiệp của Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội XII của Đảng không chỉ làm bỡ ngỡ những phóng viên, nhà báo lần đầu được tham dự đưa tin, mà ngay cả với những người giàu kinh nghiệm cũng gặp phải đôi chút bối rối. Nét mới trong quy định dành cho phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại kỳ Đại hội lần này là sự xuất hiện của cuốn “Sổ tay báo chí”. Trong đó ghi rõ, phóng viên muốn "thông quan" qua cửa an ninh để vào trung tâm phải có thẻ từ của Ban tổ chức.

Theo thông tin của Ban Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XII, dẫu mới có phiên trù bị nhưng đã khá đông các nhà báo, nhân viên kỹ thuật trong và ngoài nước theo đăng ký có mặt tại trung tâm vừa tác nghiệp, vừa lựa chọn các phương án cho phiên khai mạc để có những hình ảnh, góc quay tốt nhất về Đại hội. Qua tổng hợp công tác an ninh thì trong số hơn 600 nhà báo và nhân viên kỹ thuật trong nước và khoảng 100 nhà báo và nhân viên kỹ thuật của nước ngoài cơ bản có mặt trong ngày làm việc phiên đầu tiên.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XII nhấn mạnh thêm: “So với các kỳ Đại hội trước thì Đại hội XII có số lượng nhà báo, phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài đăng ký đông hơn nhiều.

khu vực hút thuốc lá theo quy định
Khu vực hút thuốc lá theo quy định.

Nét mới trong công tác tuyên truyền Đại hội XII là nhiều hãng thông tấn lớn cũng đăng ký dự đưa tin như Al jazeera ở Trung Đông, AFP, CCTV, Akahata, Chanel, New Asia, Tân Hoa Xã, Reuters, BBC, NHK... Đặc biệt Đại hội XII lần đầu tiên có báo chí của cộng đồng người Việt ở nước ngoài như Phobolsa TV, Viet Weekly (Mỹ) cũng đăng ký đưa phóng viên dự đưa tin.

Đây có thể xem là điều rất tốt, bởi có nhiều hãng thông tấn nước ngoài và cả cộng đồng người Việt ở hải ngoại đưa tin đã chứng tỏ thế giới và đồng bào Việt kiều đã rất quan tâm đến Việt Nam và thông qua những bản tin cập nhật liên tục để thông tin rộng hơn về Đảng, về dân tộc, hình ảnh Việt Nam ra thế giới”.

Đại hội XII chính thức được bắt đầu và Trung tâm Báo chí Đại hội XII đã và đang trở thành điểm gặp gỡ, hội ngộ của những người làm báo chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Bằng trách nhiệm nghề nghiệp, từ Trung tâm báo chí, những thông tin mới nhất về Đại hội XII của Đảng được chuyển tải, gắn kết nhịp thông tin giữa Đảng và nhân dân, đồng thời góp phần thể hiện với cộng đồng quốc tế một đất nước Việt Nam đoàn kết, dân chủ và luôn có đường lối đối ngoại rộng mở.

Hữu Nghĩa

tin mới

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...