Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng: 'Tôi chưa cảm thấy an toàn'

"Công an cho biết đã có kế hoạch bảo vệ tôi sau khi bị đánh, tuy nhiên tôi chưa thấy mình được an toàn" - nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ.
Đỗ Doãn Hoàng (báo Lao Động) cho biết, anh đang tiếp tục làm việc với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) để cùng nhà chức trách tìm ra manh mối bắt nhóm côn đồ đánh mình.
'Họ đánh tôi có kế hoạch'
Ba ngày sau khi bị nhóm người lạ mặt hành hung, phóng viên Đỗ Doãn Hoàng cho biết sức khỏe anh đang dần bình phục. Nhà báo 40 tuổi nói kết quả kiểm tra sức khỏe cho thấy anh bị dập xương ngón tay, xước da cằm và may mắn không gặp thương tích nặng nào khác dù bị kẻ xấu tấn công bằng vật cứng. 
“Với tôi, việc bị đe dọa là hết sức bình thường. Tôi vẫn thường đối mặt với nó khi thực hiện các loạt bài điều tra, nhưng bị đánh thì chưa” - nhà báo từng 4 lần đạt Giải báo chí Quốc gia chia sẻ.
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ với vết thương ở ngón tay. Ảnh: Việt Đức.
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ với vết thương ở ngón tay. Ảnh: Việt Đức.
Trả lời câu hỏi có nghi ngờ ai đánh hoặc thuê đánh mình không, bị hại trong vụ việc nói bản thân sẽ không nghi oan cho người khác và chờ kết luận cuối cùng của cơ quan công an.
“Chắc chắn đây không phải một vụ va chạm giao thông, hay xích mích do nhìn đểu thông thường, mà là kế hoạch họ tổ chức đánh tôi” - nhà báo chuyên viết điều tra khẳng định.
Theo nạn nhân, quá trình điều tra, cơ quan công an đã tới hiện trường ghi lời khai nhân chứng. “Tôi nghe người dân xung quanh nói với công an rằng những kẻ đánh tôi đã theo dõi tôi từ xa” – nhà báo Đỗ Doãn Hoàng kể.
Sau sự việc, phóng viên báo Lao Động cho hay, anh có nghe công an thông báo về kế hoạch bảo vệ mình. Tuy nhiên, anh nói "chưa cảm thấy được an toàn".
“Công an Hà Nội đang nỗ lực tìm thủ phạm. Tôi tin tưởng sẽ có kết quả” - anh Hoàng chia sẻ 
Gây án có tổ chức
Nói về việc nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị nhóm người lạ hành hung hôm ngày 23/3, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, kẻ gây án đã có hành vi thách thức, coi thường pháp luật.
Nhấn mạnh tới hành vi côn đồ hung hãn khi đánh nạn nhân, luật sư Thơm cho rằng nhóm người xấu đã lập kế hoạch, chuẩn bị rất kĩ trước khi hành hung nhà báo ở đoạn đường vắng người qua lại.
Theo vị luật sư, những kẻ đánh phóng viên báo Lao Động có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích hoặc Gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự.
Để có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội danh này, luật quy định tỷ lệ thương tích của nạn nhân phải từ 11% trở lên, hoặc trường hợp tỷ lệ thương tật dưới 11% nhưng thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự.
Do đó, việc xác định tỷ lệ thương tật của nhà báo Hoàng rất quan trọng.
Luật sư Thơm phân tích, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị đánh dập ngón tay nên có thể thuộc trường hợp “gây cố tật nhẹ”, theo điểm b, khoản 1, Điều 104 Bộ luật hình sự.
Theo hướng dẫn tại Nghị quyết 02/2003 NQ-HĐTP ngày 17/04/2003 quy định: Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân là trường hợp làm mất chức năng một bộ phận cơ thể của nạn nhân.
Trong vụ việc này, nếu kết quả giám định của cơ quan chuyên môn xác định tỷ lệ thương tật của nhà báo dưới 11%, thì nhóm côn đồ vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1, Điều 104 Bộ luật hình sự với tình tiết “có tính chất côn đồ”.
“Chúng ta không loại trừ khả năng nhóm côn đồ được thuê đánh trả thù nhà báo. Nếu cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh thì nhóm này có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm h, Khoản 1, Điều 104 Bộ luật hình sự: “Thuê người gây thương tích hoặc gây thương tích thuê” - luật sư Thơm nêu quan điểm.
Trước đó, sáng 23/3, khi đi đến đường dẫn vào công trình xây dựng gần vành đai 3 (phía sau chung cư Kim Văn Kim Lũ ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để đến tòa soạn, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng bị 3 người đàn ông to cao cầm gậy chặn lại đánh tới tấp.
Mặc cho nạn nhân hô là đánh nhầm người nhưng nhóm lạ mặt không dừng tay. Bị đánh liên tiếp khiến anh Hoàng sưng tấy khắp người, dập nát ngón trỏ tay phải. Chỉ khi bị hại nằm bất động, nhóm người này mới rời đi.
Ông Trần Duy Phương, Tổng biên tập báo Lao động cho biết, anh Đỗ Doãn Hoàng gần đây đang viết nhiều phóng sự điều tra. Trong quá trình thực hiện các phóng sự điều tra, anh Hoàng bị rất nhiều người đe dọa.
Đỗ Doãn Hoàng sinh năm 1976, công tác ở báo Lao Động được 12 năm. Với nhiều phóng sự điều tra, anh từng 4 lần đạt Giải báo chí Quốc gia và hàng chục giải thưởng báo chí, văn chương khác.
Năm 2015, Đỗ Doãn Hoàng được bầu chọn là nhà báo xuất sắc trong lĩnh vực điều tra chống lại nạn giết hại, buôn bán động vật hoang dã sau các chuyến tác nghiệp xuyên quốc gia.
Điều 104, Bộ luật hình sự: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác
1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;
b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;
c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;
d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Có tổ chức;
g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;
h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;
i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;
k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.
2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
 4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.Xăng tăng giá, người ta nghĩ ngay đến việc đi lại, phí sinh hoạt tăng theo

Theo ZIng.vn

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/4

(Baonghean.vn) -Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian kỳ họp thường lệ giữa năm 2024; Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’; UBND tỉnh họp thường kỳ... là những thông tin nổi bật trong ngày.

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

(Baonghean.vn) - Thay vì diễn ra trong 2,5 ngày như thông lệ, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 sẽ được rút ngắn thời gian xuống còn 2 ngày. Thường trực HĐND tỉnh sẽ lấy ý kiến khảo sát đánh giá của các vị đại biểu HĐND tỉnh về đổi mới này ngay khi kết thúc kỳ họp. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh.