Phép vua thua "lệ" 3 nhà...?!

(Baonghean) - Trung tuần tháng 6/2015, Báo Nghệ An nhận được đơn kiến nghị của ông Trần Tố Út (thường trú tại Trường quân sự tỉnh) với nội dung về việc gia đình ông bị 3 hộ dân trú tại ngõ 6, đường Hoàng Phan Thái gây khó khăn khi triển khai xây dựng nhà ở...

Tại đơn, ông Trần Tố Út nêu: Gia đình ông mua thửa đất số 467, tờ bản đồ số 29, tại xóm 16, xã Nghi Phú với diện tích 102,2m2, được UBND TP. Vinh cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số hiệu BX 445695 ngày 16/12/2014. Trên Giấy chứng nhận QSDĐ thể hiện các mặt của thửa đất đều tiếp giáp với nhà dân, duy nhất về phía Tây tiếp giáp đường ngõ với chiều dài 6,46m.
Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định để được xây dựng nhà ở thì ông phát hiện tại phần tiếp giáp đường ngõ của thửa đất ông mua đã bị gia đình bà Giản Thị Chín (1 trong 3 hộ dân ở ngõ 6, đường Hoàng Phan Thái) xây tường rào, trụ cổng chắn lại. Ông đã thương lượng với 3 hộ dân trong ngõ nhưng không được chấp thuận. Ông đã báo cáo sự việc lên ban cán sự xóm 16; chính quyền xã Nghi Phú. Chính quyền cơ sở đã tổ chức một số cuộc làm việc giữa các bên và khẳng định đường ngõ là đất do Nhà nước quản lý; việc mua đất của ông là hợp pháp và đã được cấp thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận QSDĐ; vì vậy, có quyền sử dụng đường ngõ xây dựng nhà ở, đi lại... Vậy nhưng 3 hộ dân lấy lý do đường ngõ là do họ hiến đất, góp tiền, góp công xây dựng nên không chấp thuận với kết luận trên. Ông Trần Tố Út đã có đơn kiến nghị lên thành phố; UBND TP. Vinh đã có văn bản chỉ đạo xã Nghi Phú kiểm tra, giải quyết dứt điểm trước ngày 5/6 nhưng đến nay ông vẫn chưa thể xây dựng nhà... Theo ông Trần Tố Út, là quân nhân, mới qua một thời gian công tác tại hải đảo trở về nên ông mong muốn có một thửa đất để làm nhà cho gia đình nhỏ của mình. Vì nguồn gốc giấy tờ của thửa đất là hợp pháp, được cấp thẩm quyền xác nhận nên gia đình ông mới quyết định mua. Ông Trần Tố Út nói: "Xảy ra sự việc này tôi rất buồn. Trong quá trình chuẩn bị xây dựng nhà, do chưa nắm bắt đầy đủ thông tin nên khi bị cản trở, một vài người trong gia đình đã có những lời lẽ chưa phải với các gia đình trong ngõ 6. Chính vì vậy tại các buổi hòa giải, tôi đã nhận lỗi và đề nghị được thương lượng về những đóng góp khi về ở nơi này nhưng vẫn không được chấp nhận...".
Ông Trần Tố Út bên bức tường rào chắn thửa đất đã mua.
Ông Trần Tố Út bên bức tường rào chắn thửa đất đã mua.
Tìm hiêuểu được biết Ngõ 6, đường Hoàng Phan Thái là một ngõ cụt dài hơn 30m, rộng trên 2m, đến thời điểm hiện tại có 3 hộ đang sử dụng gồm gia đình bà Giản Thị Chín; gia đình ông Nguyễn Chí Hiền và gia đình ông Lương Văn Kỳ. Về lịch sử của ngõ 6, theo 3 hộ đang sử dụng thì trước năm 1970, ngõ chỉ rộng khoảng 1m, là đường đi của gia đình bà Truông. Năm 1970, gia đình bà Giản Thị Chín mua đất của bà Truông thì mua luôn cả phần đất làm đường. Sau năm 1980, các gia đình ông Nguyễn Chí Hiền; ông Lương Văn Kỳ chuyển về sinh sống tại đây và cùng nhau thống nhất hiến đất mở rộng đường ngõ. Năm 2006, khi thành phố thực hiện bê tông hóa đường giao thông, 3 gia đình làm đơn đề nghị xã Nghi Phú hỗ trợ xi măng làm đường thì bị từ chối với lý do "đây không phải là đường liên xóm, chỉ là đường cụt của 3 gia đình sử dụng" nên 3 hộ đã cùng nhau góp kinh phí để tôn tạo đường ngõ như hiện nay. Vì vậy, đường ngõ là một phần tài sản của 3 gia đình. Việc xã Nghi Phú lập hồ sơ đất đai cho ông Trần Tố Út, vẽ lối đi cho ông này qua đường ngõ số 6 và UBND Thành phố Vinh cấp Giấy chứng nhận QSDĐ khi chưa có sự thỏa thuận cùng 3 hộ dân là chưa thỏa đáng, gây nên sự bức xúc cho cả 3 gia đình...
Tìm hiểu bản đồ đo đạc đất đai mà xã Nghi Phú quản lý, thể hiện ngõ 6 là đường nông thôn; tại Giấy chứng nhận QSDĐ của các gia đình bà Giản Thị Chín; ông Nguyễn Chí Hiền; ông Lương Văn Kỳ, ranh giới đất đai không bao gồm đường ngõ số 6. Theo ông Trần Ngọc Chí - nguyên Chủ tịch UBND xã Nghi Phú (nay là Bí thư Đảng ủy xã), việc mua bán đất đai mà bà Giản Thị Chín nêu đã quá lâu; thời điểm làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, bà Chín là người đại diện gia đình ký vào hồ sơ, nhưng tại hồ sơ cũng không thể hiện đường ngõ số 6 thuộc đất của gia đình bà. Chính vì vậy, những gì thể hiện tại bản đồ đo đạc là căn cứ pháp lý để khẳng định dù 3 gia đình có công tôn tạo đường ngõ 6 nhưng đây là tài sản chung của xã hội, thuộc quyền quản lý của Nhà nước chứ không phải tài sản riêng của 3 gia đình. Trước sự việc của ông Trần Tố Út, từ tháng 1/2015 đến nay, xã Nghi Phú đã nhiều lần tổ chức các cuộc hòa giải, từ tổ dân cư đến xóm và xã. Tại các cuộc hòa giải, đều giải thích cho các bên liên quan và đi đến kết luận đường ngõ là đường đi chung do Nhà nước quản lý nên ông Trần Tố Út được sử dụng đường ngõ; nhưng bên cạnh đó, ông Út phải có trách nhiệm thỏa thuận với 3 hộ dân việc tôn tạo con đường. Dù vậy 3 hộ dân không đồng thuận, một hộ dân đã xây dựng hai trụ cổng trái phép để ngăn trở ông Út thực hiện việc đi vào thửa đất đã mua. Ngày 18/1/2015, UBND xã Nghi Phú đã xử lý buộc hộ dân vi phạm tháo dỡ hai trụ cổng để trả lại nguyên trạng đường đi trong khu dân cư. Sau đó, 2 trụ cổng đã được tháo dỡ, tuy nhiên, 3 hộ vẫn không chấp nhận để ông Trần Tố Út được sử dụng đường ngõ số 6. "Xã Nghi Phú mong muốn sự việc được giải quyết đảm bảo cả lý và tình nhưng đã làm hết cách mà các hộ dân chưa có sự đồng thuận. Ngày 12/6/2015, UBND xã Nghi Phú có Báo cáo số 82/BC-UBND gửi lên UBND thành phố về kết quả xử lý ở cơ sở. Trong đó nêu rõ, sau nhiều lần hòa giải nhưng bất thành, Hội đồng tiếp dân xã Nghi Phú đã hướng dẫn công dân, nếu các bên không thống nhất thì ông Trần Tố Út có quyền làm đơn gửi lên cấp thẩm quyền để được xem xét giải quyết..." - ông Trần Ngọc Chí cho biết.
Tại những biên bản hòa giải UBND xã Nghi Phú cung cấp, có khá nhiều cán bộ xóm, xã (các ông: Nguyễn Ngọc Toản - Bí thư chi bộ xóm 16, Lê Hồng Tư - Thanh tra nhân dân, Nguyễn Văn Dũng - Trưởng công an xã...) khẳng định đây là đường cộng đồng, nhà nước quản lý; dù 3 hộ gia đình bà Giản Thị Chín; ông Nguyễn Chí Hiền; ông Lương Văn Kỳ nêu việc hiến đất mở rộng đường và góp kinh phí tôn tạo là có cơ sở nhưng ông Trần Tố Út đã mua đất tiếp giáp đường thì tạo điều kiện để ông Út được sử dụng. Nên chăng, gia đình ông Út cần xem xét việc hiến đất và đóng góp kinh phí của 3 hộ để có sự thỏa thuận góp phần xây dựng tôn tạo con đường từ đó tạo được hòa thuận trong xóm làng.
Qua tìm hiểu cho thấy, các giấy tờ đất đai như bản đồ địa chính, Giấy chứng nhận QSDĐ; những xác nhận của cán bộ từ xóm đến xã ở Nghi Phú đã khẳng định ngõ số 6, đường Hoàng Phan Thái là lối đi chung do Nhà nước quản lý nên hộ ông Trần Tố Út được quyền sử dụng để xây nhà và đi lại. Vì vậy 3 gia đình trong ngõ số 6, nên cởi bỏ những khúc mắc và nhận thức đúng về pháp luật, tạo điều kiện cho gia đình quân nhân Trần Tố Út được sử dụng đường ngõ, xây dựng nhà ở. Về phía gia đình ông Trần Tố Út đã xác định sống lâu dài tại ngõ số 6 thì cần ghi nhớ câu "bán anh em xa, mua láng giềng gần" để nỗ lực tạo ra sự gắn kết với các gia đình nơi đây. Với chính quyền xã Nghi Phú, nếu thời gian tới các bên vẫn không có sự thống nhất, cần đề nghị UBND thành phố có chỉ đạo hướng xử lý cụ thể, rõ ràng, không để "phép vua" phải thua "lệ" của... 3 nhà!.
Hà Giang

tin mới

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...