Tư vấn pháp luật

Ông Võ Ái (Nam Đàn) hỏi: Bố mẹ tôi sinh được 5 người con, trong đó có 4 người thoát ly và đã có gia đình, hiện đang sinh sống tại thành phố, nhà cửa đầy đủ. Chỉ có vợ chồng tôi ở nhà cùng với bố mẹ. Năm 1994, nhà nước có chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thửa đất 200 m2 mà gia đình tôi đang ở được đứng tên vợ chồng tôi. Năm 2006, bố mẹ tôi qua đời nhưng không để lại di chúc. Năm 2011 Nhà nước lại có chủ trương cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thửa đất mà chúng tôi đang ở vẫn  đứng tên vợ chồng tôi, không có tranh chấp. Gần đây, do mâu thuẫn gia đình nên các anh chị em tôi có người cho rằng thửa đất ông đang ở là tài sản chung của cả 5 anh em. Vậy tôi xin hỏi như  vậy đúng hay sai? Nếu có tranh chấp thì giải quyết thế nào?
Trả lời:
1. Việc các anh em của ông cho rằng đây là tài sản chung của cả 5 người con là đúng hay sai?
Vào thời điểm năm 1994 vợ chồng ông được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất có diện tích 200 m2 mà gia đình ông đang sử dụng. Tại thời điểm này bố mẹ ông còn sống và không có ý kiến gì, không phát sinh tranh chấp. Như vậy, từ thời điểm năm 1994 nhà nước đã thừa nhận đầy đủ tư cách chủ sử dụng đất của vợ chồng ông. Năm 2006, bố mẹ ông qua đời và không để lại di chúc. Việc có di chúc hay không không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng ông đối với thửa đất này. Bởi lẽ, đây là tài sản riêng của hai vợ chồng ông, không ai có quyền định đoạt. Năm 2011 nhà nước có chủ trương cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tư cách chủ sử dụng đất của vợ chồng ông được nhà nước xác lập từ năm 1994 không thay đổi.
Do đó, việc anh chị em trong gia đình ông yêu cầu chia tài sản chung đối với thửa đất này là không có căn cứ.
2. Nếu có tranh chấp thì giải quyết thế nào?
Khi có tranh chấp xảy ra, ông làm đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Thủ tục như sau: Khoản 2, Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải”.
Khoản 1, Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết”.
Theo đó, đối với trường hợp của gia đình ông, trước hết ông gửi đơn đến UBND xã để làm thủ tục hòa giải. Nếu không hòa giải được, ông làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn để được giải quyết.
Văn phòng luật sư Trọng Hải & Cộng sự

tin mới

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

(Baonghean.vn) - Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện về một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu, nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

(Baonghean.vn) - Công an Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phá thành công chuyên án triệt xóa, đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Khu vực khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (TX. Hoàng Mai), nơi có một số đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt đã được xác định là điểm đen, ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn. Dù vậy, đến nay việc thực hiện đóng đường ngang dân sinh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

(Baonghean.vn) - Để công tác kiểm ngư trên biển hoạt động trở lại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư ký hợp đồng ngắn hạn với 10 lao động, sau đó, từng bước tháo gỡ vướng mắc, sắp xếp để những lao động này được tiếp tục làm việc ổn định.

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.