Diện tích vụ đông mới đạt gần 60% KH

(Baonghean) - Tại cuộc họp UBND tỉnh phiên thường kỳ tháng 10, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt sản xuất vụ đông, bởi diện tích đang đạt thấp, đến cuối tháng 10, toàn tỉnh mới đạt 30.000 ha cây trồng vụ đông, gần 60% kế hoạch. 

Một số huyện giảm diện tích
Những năm trước, thời điểm này ở huyện Yên Thành đã phủ kín màu xanh cây vụ đông các loại như khoai lang, ngô, rau màu… Nay nhiều cánh đồng vụ đông ở Yên Thành vẫn đang để trống. Anh Nguyễn Trung Kiên, Trưởng xóm 7, xã Tăng Thành cho biết: "Gia đình tôi làm 4 sào lúa, trước đây đều làm 100% diện tích cây vụ đông; nay do cây vụ đông chủ yếu ngô, tính ra hiệu quả thấp, giá rẻ, mất công chăm sóc, nên nhà tôi giảm diện tích". 
Kiểm tra cây đậu tương vụ đông ở xã Diễn Mỹ (Diễn Châu) Ảnh: Văn Đoàn
Kiểm tra cây đậu tương vụ đông ở xã Diễn Mỹ (Diễn Châu) - Ảnh: Văn Đoàn.
Ông Hồ Xuân Điệp - Chủ tịch MTTQ xã Tăng Thành chia sẻ: Ngay từ đầu vụ, Tăng Thành đã xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất vụ đông. Kế hoạch năm nay sẽ gieo trồng hơn 50 ha cây vụ đông, gồm ngô 25 ha, rau màu khác 18 ha… Tuy nhiên đến thời điểm này, toàn xã mới trồng được trên 18 ha. UBND xã đã tổ chức nhiều cuộc họp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, xuống cơ sở để vận động, tuyên truyền, đôn đốc bà con làm vụ đông; xã có cơ chế hỗ trợ tiền cày 200.000 đồng/sào, hỗ trợ 50% giống cây trồng vụ đông, hỗ trợ tiền phân bón, thuốc BVTV. Theo ông Điệp, diện tích cây vụ đông giảm ngoài việc bà con tính toán không hiệu quả, còn những hạn chế như xã chưa quy hoạch được vùng sản xuất cây vụ đông hợp lý, cụ thể là chưa quy hoạch được cánh đồng trồng các loại cây có giá trị như bầu, bí, đậu, dưa chuột, chưa kể hạ tầng giao thông, thủy lợi nội đồng còn khó khăn. 
Kế hoạch sản xuất vụ đông của Yên Thành năm nay là hơn 3.400 ha, nhưng đến thời điểm này mới chỉ đạt 2.500 ha, trong đó ngô 1.700 ha, còn lại là cá vụ 3, các loại rau màu khác. Còn ở huyện Diễn Châu sản xuất vụ đông đạt 5.600 ha/7000 ha KH; Quỳnh Lưu 3.500 ha/4.200 ha... 
Vụ đông có thể đem lại nguồn thu lớn
Trong khi nhiều nơi không mặn mà với vụ đông, thì ở xã Lưu Sơn (Đô Lương), vụ đông lại được coi trọng, thậm chí là vụ làm giàu. Chị Trần Thị Dương ở xóm 4 cho biết: Ngay sau khi thu hoạch lúa là chúng tôi đã triển khai làm đất trồng cây vụ đông, 4 sào đất thì 2 sào trồng dưa chuột, còn lại đậu cô-ve. Đến thời điểm này đã thu hoạch tỉa dưa chuột, dự định vụ này đạt 300 kg dưa chuột, bán với giá 5.000 đồng/kg, thu về 4,5 triệu đồng/vụ, gấp 2-3 lần làm lúa. Tại Lưu Sơn, nhiều hộ dân còn trồng cả bầu, bí có thêm thu nhập từ tiền bán ngọn, hoa, sau đó thu hoạch quả. 
Sản xuất vụ đông ở Lưu Sơn, Đô Lương. ảnh Văn Trường
Sản xuất vụ đông ở Lưu Sơn, Đô Lương. Ảnh Văn Trường.
Ông Trần Đình Lam - Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn cho biết: Từ năm 2010 đến nay, cây vụ đông đã khẳng định được vai trò “vụ chính”, từ 50 ha, đến nay xã đã quy hoạch mở rộng diện tích trên 90 ha (chủ yếu trên đất hai lúa), thu nhập 70 - 85 triệu đồng/ha/vụ. Ông Lam chia sẻ thêm: Hiện nay hầu hết cán bộ, đảng viên trong xã đều rất tích cực làm vụ đông. Để đạt được thành tích này, xã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông sớm, đưa các loại rau màu có giá trị cao vào sản xuất. Phát động phong trào diệt chuột, nạo vét khơi thông hệ thống thủy lợi, đưa cơ giới hóa vào làm đất và có cơ chế hỗ trợ 50% bả diệt chuột sinh học, hỗ trợ tiền bơm tưới. Nhờ quy hoạch được vùng chuyên canh cây vụ đông với sản phẩm đạt chất lượng, nên đầu ra rất ổn định. Cụ thể là các mặt hàng đậu cô-ve, dưa chuột, bầu, bí… bán ở các thị trường nội huyện và các huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn.
Đến thời điểm này, Đô Lương gieo trồng cây vụ đông đạt 3.100/4.000 ha, trong đó ngô trên đất 2 lúa là 700 ha, còn lại rau màu khác. Ông Lê Anh Sơn, Phó phòng Nông nghiệp huyện Đô Lương cho hay: Ngay từ đầu vụ, Đô Lương chỉ đạo khá quyết liệt, UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo sản xuất vụ đông, ra quyết định về việc giao chỉ tiêu sản xuất các loại cây trồng vụ đông năm 2015, phân công cụ thể cán bộ chỉ đạo cơ sở; chỉ đạo Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn kỹ thuật sản xuất các loại cây trồng...
Cánh đồng bỏ hoang không trồng cây vụ đông ở Văn Sơn, Đô Lương.	 Ảnh: Vương trần
Nhiều cánh đồng bỏ hoang không trồng cây vụ đông . 
Ở huyện Diễn Châu, nhiều xã cũng làm tốt vụ đông như Diễn Thành, Diễn Mỹ, Diễn Thịnh… hầu hết diện tích được phủ kín. Ông Trương Minh Châu - Trưởng phòng Trồng trọt - Sở NN&PTNT, cho biết: Theo kế hoạch, năm 2015 toàn tỉnh gieo trồng trên 42.000 ha vụ đông, đến nay mới gieo trồng 30.000 ha, trong đó ngô đạt 21.000 ha, còn lại các loại rau màu khác. Nguyên nhân tiến độ chậm là do năm nay nắng hạn kéo dài, nhiều vùng sản xuất vụ đông thiếu nước. Tâm lý lo lắng về thời tiết bão lụt, ngập úng xảy ra ảnh hưởng lớn đến việc mở rộng diện tích vụ đông.
Theo chỉ đạo của Sở NN&PTNT, một số cây trồng chủ lực như cà rốt, đậu cô-ve, dưa chuột, rau xanh… vẫn đang trong thời vụ, vì vậy các địa phương tiếp tục đôn đốc bà con tích cực đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, cơ cấu giống, biện pháp kỹ thuật trồng và chăm sóc. Đồng thời chủ động xây dựng các phương án phòng, chống úng khi có mưa lớn xảy ra, nhất là ở đầu vụ, đồng thời, có kế hoạch bảo đảm đủ nguồn nước tưới dưỡng; hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ sâu bệnh và tăng cường công tác thanh, kiểm tra thị trường thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo chất lượng thuốc cung ứng trên thị trường…
Sản xuất vụ đông vừa là nguồn thu nhập lớn cho người dân, vừa tạo khối lượng sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các địa phương cần phải có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa..
Vương Trần 

tin mới

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.