Nuôi gà đồi lãi 200 triệu đồng/năm

(Baonghean.vn) - Tận dụng diện tích vườn đồi rộng 1 ha, gia đình chị Ngô Thị Sâm và anh Nguyễn Văn Hưởng ở xóm 4 xã Nam Thái (Nam Đàn) đã đầu tư chăn nuôi gà đồi kết hợp lợn thịt, hàng năm đem về nguồn thu 300-400 triệu đồng.

Đàn gà nhà chị Sâm
Đàn gà nhà chị Sâm ở xóm 4 Nam Thái

Qua thực tế đi nhiều nơi tìm hiểu, tham khảo các mô hình chăn nuôi khác nhau, thấy mô hình nuôi gà đồi mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2010, chị Ngô Thị Sâm – xóm 4, xã Nam Thái bắt đầu “bén duyên” với nghề nuôi gà đồi. Ban đầu chị chỉ thử nghiệm nuôi trăm con, dần dần với những kiến thức tích lũy được trong chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh, chị đã nuôi thành thạo gà đồi số lượng lớn. 

Chị cho biết: Để đàn gà phát triển nhanh, ít dịch bệnh, thịt săn chắc, thơm ngon thì thức ăn chủ yếu cho gà là cám, ngô và lúa, nước uống phải sạch, thường xuyên cho gà ăn rau xanh, chuối cây thái ra băm nhỏ. Sau khi xuất bán, cần vệ sinh kỹ chuồng trại, diệt tận gốc các loại bệnh. Trong vườn trồng thêm cây xanh để tạo không gian cho gà vận động...

a
Sau 4-5 tháng nuôi gà đạt trọng lượng 1,5-1,8kg/con.

Bởi gà có chất lượng nên chị đã không phải lo lắng về khâu tiêu thụ, hàng tháng có thương lái đến mua tại vườn. Vì vậy chị đã mạnh dạn tăng về số lượng, hằng năm thả nuôi từ 2 - 3 lứa, với số lượng từ 1.500 - 2.000 con. Với giá bán 100 -110.000 đồng/kg, chị  Sâm lãi ròng 200 triệu từ nuôi gà đồi.

Chị còn đầu tư xây dựng chuồng trại khép kín nuôi lợn thịt, hàng năm xuất ra thị trường 2-3 tấn lợn hơi, thu về hơn trăm triệu đồng. Nhận xét về mô hình nuôi gà đồi của gia đình chị Sâm, chị Nguyễn Thị Oanh – Chủ tịch hội Phụ nữ xã Nam Thái – Nam Đàn đánh giá: “Mô hình nuôi gà đồi kết hợp lợn thịt của chị Thái là mô hình làm ăn có hiệu quả, khá bền vững, nhiều hội viên trên địa bàn đến tham quan học tập”.

Hàng tháng thương  lái đến mua gà tại vườn
Thương lái đến mua gà tại nhà

Hiệu quả từ mô hình nuôi gà đồi của gia đình chị Ngô Thị Sâm đã mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân trên địa bàn xã, tạo nguồn cung hàng hóa lớn và giúp thương lái có điểm thu mua ổn định khi cần nguồn hàng.

Chị Sâm còn nuôi lợn thịt
Chị Sâm còn nuôi lợn thịt

                                              Hồng Sương

tin mới

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.