Nghệ An: Rà soát thu hồi 2.778 ha đất lâm trường giao cho hộ dân sản xuất

(Baonghean.vn) - Ngày 18/10, đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An kiểm tra, khảo sát việc huyện Qùy Châu xin thu hồi một phần diện tích của các lâm trường giao cho người dân sản xuất của 3 xã gồm: xã Châu Hội, Châu Nga, Châu Bình.

Đoàn công tác kiểm tra tại thực địa các diện tích dự kiến giao lại cho người dân sản xuất.
Đoàn công tác kiểm tra tại thực địa các diện tích dự kiến giao lại cho người dân sản xuất.

Đoàn khảo sát thực địa tại thung lũng Túng Ca với diện tích 23,5ha, diện tích rừng tại Bản 8-3 (Tám Ba), xã Châu Hội và xưởng 1-5 (một năm) được Lâm trường Qùy Châu xây dựng từ năm 1960 chuyên xẻ gỗ, đã bỏ hoang hơn 30 năm nay. Đồng thời, kiểm tra diện tích khu rừng trồng keo nguyên liệu tại Bản Thanh Tân, xã Châu Nga.

Những địa điểm trên được UBND huyện rà soát là đất chuyên trồng mía đường, trồng keo nguyên liệu của Lâm trường Qùy Châu, lâm trường Cô Ba với tổng diện tích là 2.778ha. Trong đó, xã Châu Hội là 239ha, Châu Nga là 439,3 và xã Châu Bình là 2.104ha.

Một số diện tích đất, nhà xưởng của lâm trường trên địa bàn Quỳ Châu bỏ hoang.
Một số diện tích đất, nhà xưởng của lâm trường trên địa bàn Quỳ Châu bỏ hoang.

Sau khi kiểm tra thực địa, đoàn công tác đã làm việc với UBND huyện Qùy Châu, lãnh đạo 3 xã và đại diện Lâm trường Cô Ba, Lâm trường Qùy Châu. UBND huyện, các xã đề xuất các lâm trường giao lại một phần đất cho người dân sản xuất góp phần xóa đói, giảm nghèo. Hiện toàn huyện Qùy Châu còn 2.475 hộ dân thiếu đất sản xuất chủ yếu là hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đại diện 2 lâm trường cũng thống nhất với ý kiến của các cấp trong việc giao lại một phần diện tích đất hiện đang trồng các loại cây nguyên liệu cho địa phương chia cho người dân. Tuy nhiên, việc thu hồi diện tích cũng cần hài hòa để người dân vừa có đất sản xuất còn 2 lâm trường vẫn có diện tích đất để kinh doanh.

Đoàn công tác của tỉnh làm việc với UBND huyện Quỳ Châu và các lâm trường.
Đoàn công tác của tỉnh làm việc với UBND huyện Quỳ Châu và các lâm trường.

Tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường quán triệt không chuyển giao những diện tích rừng tự nhiên, diện tích rừng đầu nguồn mà chỉ chuyển giao các diện tích rừng trồng. Đồng thời, diện tích phải liền lô, liền khoảnh, gần khu dân cư có khả năng sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Các bên liên quan thống nhất đến hết ngày 30 tháng 10 năm 2016 phải thông báo số liệu chính xác báo cáo với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh để thực hiện chủ trương đúng quy trình .      

                Bé Vinh

   Đài Qùy Châu

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.