Nghĩa tình xuyên biên giới

(Baonghean) - Trên tuyến biên giới Việt - Lào đoạn qua tỉnh Nghệ An, mô hình kết nghĩa bản - bản giữa 2 nước đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho cả ta và bạn. Với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân 2 bên biên giới, kinh tế, đời sống ngày càng được cải thiện; an ninh trật tự được giữ vững, đường biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác phát triển bền vững.

Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào là bản đầu tiên trên tuyến biên giới dài 419,5 km giữa tỉnh Nghệ An giáp với 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bô Ly Khăm Xay của nước bạn Lào tổ chức ký kết nghĩa với bản Mường Phú, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An.

Bản Nậm Táy có 135 hộ dân sinh sống, 100% là đồng bào Mông. Ở đây, địa hình rừng núi hiểm trở, đường sá đi lại hết sức khó khăn, kinh tế - xã hội chưa phát triển, đặc biệt là cơ sở vật chất, đời sống văn hóa tinh thần của người dân còn nhiều thiếu thốn.

Để giúp người dân trong bản có địa điểm hội họp, giao lưu, sinh hoạt cộng đồng, tăng thêm tình đoàn kết gắn bó, vào tháng 4/2015, BĐBP Nghệ An đã hỗ trợ bản Nậm Táy khởi công xây dựng nhà văn hóa bản. 

Nhân dân 2 bản Tiền Tiêu (Kỳ Sơn, Nghệ An) và Loọng Quặng (Xiêng Khoảng, Lào) giúp nhau dựng nhà mới.
Nhân dân 2 bản Tiền Tiêu (Kỳ Sơn, Nghệ An) và Loọng Quặng (Xiêng Khoảng, Lào)
giúp nhau dựng nhà mới.

Công trình có quy mô nhà cấp IV, 3 gian, diện tích gần 60m2, với tổng kinh phí xây dựng 1 tỷ đồng, từ nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh, sự hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm. BĐBP Nghệ An còn hỗ trợ triển khai xây dựng 3 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo trong bản Nậm Táy với tổng số tiền 180 triệu đồng, và sự giúp đỡ về ngày công của cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Thông Thụ.

Ông Xay Và Thò, Trưởng bản Nậm Táy chia sẻ: Bản mình còn nghèo, cuộc sống, sinh hoạt còn thiếu thốn, được cán bộ, chiến sỹ BĐBP Nghệ An hỗ trợ để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng và 3 ngôi nhà cho các hộ nghèo. Thay mặt nhân dân bản Nậm Táy, tôi cảm ơn sự hỗ trợ giúp đỡ quý báu của những người anh em láng giềng, của BĐBP Việt Nam. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Thông Thụ, BĐBP Nghệ An tổ chức các lớp dạy tiếng Việt ngay tại bản Nậm Táy. “Lớp học tạo thuận lợi cho cả ta và bạn trong quá trình quan hệ công tác, trao đổi hàng hóa, thăm thân của cư dân hai bên biên giới”, thượng tá Nguyễn Trọng Xoan, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thông Thụ chia sẻ.

Tiếp theo cặp bản Nậm Táy - Mường Phú, cặp bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, Kỳ Sơn, Nghệ An, Việt Nam và bản Loọng Quặng, cụm bản Noọng Hét Tây, Noọng Hét, Xiêng Khoảng, Lào cũng đã tổ chức lễ ký kết nghĩa. Tuy điều kiện kinh tế, xã hội của dân còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tương thân, tương ái, giúp người anh em cũng là giúp mình, bản Tiền Tiêu đã giúp đỡ bản Loọng Quặng bằng những việc làm cụ thể.

Ông Hờ Bá Xểnh - Trưởng bản Tiền Tiêu bộc bạch: Dân bản ta đã góp 3.000.000 đồng mua tặng bản Loọng Quặng một bộ âm ly, loa để bản bạn tổ chức hội họp, tuyên truyền, vận động bà con; Vận động dân bản Tiền Tiêu hỗ trợ bản bạn 300 kg gạo, 100 kg muối ăn trị giá 5.500.000 đồng trong lúc giáp hạt, khó khăn...”.

Đảng ủy, UBND xã Nậm Cắn cũng hỗ trợ cho dân bản Loọng Quặng 300kg ngô giống, 60 cái màn tuyn, 100 tấm lợp; Tổ chức cho đoàn y, bác sỹ của xã Nậm Cắn và quân y của Đồn Biên phòng Nậm Cắn sang khám, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí; Đồn Biên phòng Nậm Cắn tặng cho dân bản Loọng Quặng ti vi, đầu thu tín hiệu truyền hình và một cơ số thuốc chữa bệnh... với tổng trị giá là 44.500.000 đồng.

Ngoài ra, Trạm xá xã và quân y Đồn BP Nậm Cắn còn nhận cấp cứu, sơ cứu một số ca bệnh của nhân dân bản Loọng Quặng. Bên cạnh đó, trao đổi kinh nghiệm giúp bạn trong sản xuất, chăn nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; Tư vấn tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là nông sản của nhân dân bản Loọng Quặng như ngô, gừng... được thuận lợi, nhằm tăng giá trị thu nhập cho người dân. Nhân dân 2 bản còn trợ giúp ngày công giúp các hộ dân xây dựng nhà mới…

Với sự giúp đỡ đầy nghĩa tình của dân bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, Đồn BP Nậm Cắn đã góp phần giúp bà con nhân dân bản Loọng Quặng từng bước phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đến nay, trên tuyến biên giới Việt - Lào thuộc tỉnh Nghệ An đã có 18/18 cặp bản kết nghĩa với bạn có nhiều hoạt động thiết thực. Tỉnh Nghệ An đã chủ động hỗ trợ, giúp đỡ các bản của phía bạn về vật chất, kinh phí để triển khai xây dựng một số dự án, như: Trường học, trạm xá, đường giao thông, nhà văn hóa cộng đồng, xóa nhà tạm, cung cấp cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, phát triển dịch vụ và khoa học công nghệ… 

Các thôn, bản kết nghĩa đã giúp nhau bằng các việc làm hết sức cụ thể như: trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn cách phòng trừ dịch bệnh, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Gần 3 năm qua, các xã, bản của tỉnh Nghệ An đã giúp các bản kết nghĩa 200 triệu đồng mua cây, con giống, 50 kg cá giống; Các bản của Lào đã giúp nhân dân các bản kết nghĩa của Việt Nam hơn 1,3 tấn sắn giống và các loại rau, củ, quả để trồng trọt… 

Quân y đồn biên phòng Cửa khẩu Nậm Cắn khám, chữa bệnh cho dân bản Loọng Quặng (Lào).
Quân y đồn biên phòng Cửa khẩu Nậm Cắn khám, chữa bệnh
cho dân bản Loọng Quặng (Lào).

Các cơ sở y tế của các xã biên giới, các trạm xá Quân dân y kết hợp BĐBP Nghệ An thường xuyên giúp đỡ tiếp nhận nhân dân các bản giáp biên của bạn Lào sang khám và điều trị. Ngoài ra, hàng năm, ngành Y tế của tỉnh, BĐBP Nghệ An cũng đã cử nhiều đoàn y, bác sỹ sang giúp khám, điều trị cho nhân dân các bản biên giới của bạn Lào được hàng nghìn lượt người, cấp phát thuốc miễn phí trị giá hàng trăm triệu đồng. Các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục, thể thao giữa các bản thường xuyên được tổ chức, góp phần giới thiệu, giữ gìn bản sắc văn hoá của mỗi dân tộc, làm lành mạnh, phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào. 

Đại tá Trần Minh Công - Phó Chính ủy BĐBP Nghệ An: “Việc kết nghĩa bản - bản thời gian qua đã góp phần giúp cả ta và bạn phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao dân trí, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân 2 bên biên giới; bên cạnh đó giữ gìn an ninh trật tự thôn (bản), cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác phát triển bền vững”.

Phương Linh

tin mới

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.