Giao tranh ác liệt ở miền Đông Ukraine làm 4 binh sỹ thiệt mạng

Binh
Binh  sỹ Ukraine trong một cuộc giao tranh với lực lượng ly khai ở miền Đông. (Nguồn: Reuters)

Căng thẳng tại miền Đông Ukraine chưa có dấu hiệu lắng dịu khi Kiev thông báo ít nhất 4 binh sỹ chính phủ đã thiệt mạng và 14 người bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng đòi độc lập ngày 20/8, trong khi lực lượng này cáo buộc quân đội Ukraine đang chuẩn bị tấn công vào Donetsk.


Phía quân đội chính phủ tuyên bố trong ngày trước đó, họ đã 67 lần bị lực lượng đòi độc lập tấn công, còn đại diện lực lượng đòi độc lập cho biết quân chính phủ đã 17 lần vi phạm lệnh ngừng bắn.

Đại diện cơ quan quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Eduard Basurin tuyên bố quân đội Ukraine đã tăng cường lực lượng tại Donbass lên tới 90.000 người, 450 xe tăng, 203 dàn tên lửa và 5 tổ hợp tên lửa Tochka-U. Các lực lượng này tập trung tại 4 khu vực theo các hướng Mariupol, Donetsk, Debalsevo và Lugansk. Ngoài ra quân đội Ukraine còn thành lập một lực lượng dự bị lớn gồm các đơn vị xe tăng, pháo binh, lính dù và tên lửa dàn.

Ông Baxurin cho biết cơ quan quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng có thông tin về việc quân đội Ukraine chuẩn bị tấn công vào Donbass. Theo kế hoạch này, sau khi thực hiện các vụ pháo kích vào các vị trí của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, quân đội Ukraine sẽ tấn công trên hướng Mariupol và Debalsevo, đồng thời tấn công từ hướng Bắc và Nam Donetsk nhằm bao vây thủ phủ của Cộng hòa Nhân dân tự xưng. Trên hướng Lugansk, quân đội Ukraine sẽ tấn công các đơn vị cảnh sát của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng nhằm ngăn chặn chi viện cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. 

Cơ quan quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho rằng đây là kế hoạch đánh chớp nhoáng của Kiev nhằm tiêu diệt lực lượng đòi độc lập.

Trong một diễn biến liên quan, Phó đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Andrei Rudenko ngày 20/8 cáo buộc Ukraine đã trì hoãn vô thời hạn việc giải quyết vấn đề quiychế đặc biệt của Donbass, trái với yêu cầu của thỏa thuận Minsk.

Theo ông Rudenko, các sửa đổi hiến pháp mà chính quyền Kiev đưa ra hoàn toàn không phù hợp với thỏa thuận Minsk. Ví dụ mới nhất là nghị quyết ngày 17/7 của Quốc hội Ukraine về bầu cử địa phương ở Ukraine thực chất đã ngăn cản người dân tại một số khu vực của Lugansk và Donetsk được lựa chọn người đại diện của mình ở cấp địa phương, như vậy đã vi phạm điều 12 của thỏa thuận Minsk.

Ngoài ra, đại diện Nga cũng cho rằng Kiev phải chịu trách nhiệm vì đã phá hoại việc Nhóm tiếp xúc ký kết thỏa thuận củng cố tình hình an ninh tại Donbass. Kiev đã không đáp lại thiện chí của lực lượng đòi độc lập đơn phương rút vũ khí dưới 100 mm khỏi giới tuyến 3km mà còn tăng cường lực lượng. Theo ông Rudenko, tại làng Sirokino vẫn duy trì quân đội thường trực, ngoài ra còn tăng cường thêm lực lượng lính thủy đánh bộ và các đơn vị tình nguyện./.

Theo VNE

tin mới

Các nước EU và Pháp trông chờ gì ở Bắc Kinh?

Các nước EU và Pháp trông chờ gì ở Bắc Kinh?

(Baonghean.vn) - Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp ngày 6/5, bà Ursula Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh Brussels và Paris đang trông cậy vào Bắc Kinh “sử dụng mọi ảnh hưởng của mình đối với Nga” để ngăn chặn xung đột với Ukraine.

Thông điệp cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga gửi tới phương Tây là gì?

Thông điệp cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga gửi tới phương Tây là gì?

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/5 đã ra lệnh tiến hành một cuộc diễn tập nhanh về sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Quân khu Nam, giáp biên giới Ukraine. Phản ứng của Moskva được đưa ra sau những tuyên bố mang tính leo thang từ các đồng minh của Mỹ về xung đột Ukraine.

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết, cách chấm dứt xung đột ở Ukraine nhanh nhất là ngừng viện trợ cho Kiev, và chiến tranh sẽ kết thúc trong hai tuần. Những bất đồng ở Mỹ về viện trợ có thể đã khiến tình thế của Kiev "từ thắng thành bại". 

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.