Người lính của đoàn tàu không số

(Baonghean) "...Mi con tàu không s. Mang câu ví quê hương. Vì Min Nam trong n. T x Ngh thân thương...Nhng người con oanh lit. Hiến dâng trn cuc đời..." (*)

Lần theo nhng câu thơ ngi ca công lao ca nhng người con x Ngh v Đoàn tàu Không s huyn thoi đã góp phn làm nên chiến thng lch s mùa Xuân 1975, chúng tôi tìm gp trung tá Nguyn Đình Sin - Trưởng ban liên lc cu chiến binh Đoàn tàu Không s Ngh An - Hà Tĩnh trong nhng ngày tháng Tư lch s.


Đế
n xóm Xuân Hùng (Hưng Lc -Tp Vinh), hi nhà ông Sin ai cũng biết, người ta biết ông không ch vì ông là "huyn thoi tàu Không s" mà còn là mt lương y! Do không hn trước nên khi chúng tôi đến ông không nhà, cùng mt s người đến khám bnh ngi đợi mãi xế chiu mi gp được ông. Hi ra mi biết ông va đi "gõ ca" các cơ quan chc năng để lo chế độ cho con ca mt người bn là cu chiến binh mi qua đời. Sau my chc phút thăm khám, bc thuc cho các bnh nhân đã ct công ngi đợi ông gn c bui, chúng tôi mi có thi gian "tiếp kiến" ông.


 
đã được nghe, đọc khá nhiu v nhng chiến công ca các chiến s Đoàn tàu Không s, nhưng chúng tôi vn b cun hút bi nhng câu chuyn ông k v nhng năm tháng hào hùng mà bi tráng ca nhng đoàn tàu Không s đã vn chuyn thành công hàng ngàn tn vũ khí, hàng trăm cán b cp cao t min Bc chi vin cho chiến trường min Nam. Có nhng chuyến, mc dù ngu trang rt k nhưng vn b địch nghi ng nên đành quay tàu đi vòng qua Philipine, Singapore, Malaysia... ròng rã hàng tháng tri trên bin mi đến đích. Có chuyến thành công nhưng cũng có nhng chuyến tht bi, mt mát và hy sinh.


Ông k, nhim v ca ông và đồng đội là vn chuyn hàng hoá vào chiến trường min Nam , ch không phi đánh nhau trên bin, do đó, ông và các đồng đội phi dũng cm mưu trí vượt qua tai mt ca k thù dày đặc trên bin Đông. Đây là nhng đoàn tàu đặc bit nên các thu th được hun luyn thành tho các lĩnh vc: vô tuyến đin, quân y, quan thông (lut hàng hi quc tế), pháo th. Do nm vng "quan thông" nên ông và đồng đội đã nhanh trí kéo nhng c hiu phù hp khi gp phi máy bay, tàu tun tiu ca địch để đánh la chúng. Ông còn chun b sΩn nhng con cá g trông ging như cá tht để mi ln tàu địch đến gn thì giơ lên ra hiu là tàu đánh cá. Vi s mưu trí, dũng cm đó, có nhng chuyến tưởng chng như phi cài bc phá cho n tàu để xoá du vết nhưng cui cùng vn đi trót lt...


Đ
ôi mt ông cũng thoáng bun khi k v nhng đồng đội ca ông trên nhng chuyến tàu khi b l đã chiến đấu đến viên đạn cui cùng, sau đó cho tàu n hoc lao thng vào tàu địch để gi bí mt v "con đường huyn thoi" trên bin.


Gn bó vi đoàn tàu không s t 1964 đến 1975, Đại uý Nguyn Đình Sin được c đi hc Đại hc Hàng Hi. Ra trường, du chân ông li in trên các hòn đảo ca T quc trong nhng chuyến ch hàng, ri đi tăng cường xây dng cơ s cho Trường Sa, Phú Quc, Bch Long Vĩ... Ông nói, chiến công ca đồng đội thì không k hết, bi khi xung phong làm thu th tàu Không s, ai cũng xác định sng chết không quan trng mà quan trng là phi đưa được hàng hoá vào Nam, không mt ai suy nghĩ là sau này s được vinh danh. Cũng chính vì hot động bí mt, cng vi s vô tư ca nhng thu th Đoàn tàu Không s nên sau này nhiu người xut ngũ có hoàn cnh khó khăn mà mãi vn chưa được hưởng chế độ gì vì không có giy t chng thc, tìm đồng đội để xác minh cũng khó vì có nhng trường hp h là người duy nht sng sót tr v trong nhng chuyến tàu b địch bn chìm. Ông Sin cũng cho biết, như huyn Din Châu, có 17 người tham gia Đoàn tàu Không s hin còn sng thì nhưng mi ch có 2 người được hưởng chế độ!


Chính vì l đó, năm 1992, v hưu vi quân hàm trung tá, ông Nguyn Đình Sin đã ln li đi khp hai tnh Ngh An, Hà Tĩnh để xâu ni, thành lp Ban liên lc cu chiến binh Đoàn tàu Không s hai tnh vi gn 100 người (hin 64 người đang sng) hàng năm ly ngày 23/10 làm ngày gp mt để chia ngt s bùi vi nhau. Ông cũng trc tiếp đi "gõ ca" các cơ quan chc năng để gii quyết chế độ chính sách cho anh em, kêu gi các nhà ho tâm tài tr kinh phí tchc các bui gp g, quyên góp tin trao hc bng cho con em cu chiến binh và xây nhà tình nghĩa cho nhng cu chiến binh có hoàn cnh khó khăn. T năm 2000 đến nay, ông và các đồng đội đã vn động quyên góp được 9 ngôi nhà tình nghĩa, trao 14 sut hc bng và hàng chc s tiết kim cho con em, cu chiến binh Đoàn tàu Không s hai tnh Ngh An và Hà Tĩnh...


Thi gian còn li, ông Sin dành tâm huyết cho ngh y. Tha hưởng ngh gia truyn ca cha ông để li cng vi nhng kiến thc v y hc tích lu t trong quân đội, tìm tòi hc thêm, ông đã thành công trong vic cha các chng bnh như thoái hoá ct sng, viêm đa khp, gút cp, viêm phế qun mãn tính... Vi ông, cha bnh là để cu người và là ngun vui trong cuc sng, do đó, ông đã cu cha min phí cho nhiu trường hp là con em và là các thương bnh binh, cu chiến binh và nhng người có hoàn cnh gia đình khó khăn. Nhiu đồng đội Đoàn tàu Không s hai tnh Ngh An và Hà Tĩnh được ông mi đến ăn cha bnh trong nhà hàng tháng mà không ly tin.


Tâm s vi chúng tôi, ông Nguyn Đình Sin nói, mình may mn hơn nhiu đồng đội là còn sng, li được làm vic đến bây gi, v hưu ri mà vn có lương, có vic làm, trong khi nhiu đồng đội cùng thi vi tôi, gi hoàn cnh vn khó khăn, mà li chưa được hưởng chế độ nào nên tôi phi tìm cách để h tr cho các đồng đội, được chng nào hay chng đó.


Tin chúng tôi ra v, ông Sin vn không quên gi gm: Làm báo quen biết nhiu, nh hi xem có cách nào để mt s cu binh Đoàn tàu Không s sm được hưởng các chế độ đãi ng ca Đảng và Nhà nước, bi nay có nhiu người đã già c, yếu lm ri, có nhng người b bnh tt, nhm mt xuôi tay ri mà vn chưa được hưởng mt chế độ gì?.


(*) Thơ Dân Huyn

Đức Chuyên

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.