Sẵn sàng "Tiếp sức mùa thi năm 2015"

(Baonghean) - Bước vào mùa thi, lực lượng áo xanh tình nguyện tỏa đi khắp các nẻo đường sẵn sàng tiếp sức cho thí sinh. Hoạt động này trở thành hình ảnh quen thuộc, chuyển tải tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, góp phần động viên các sỹ tử và người nhà bước vào kỳ thi quan trọng...

Dưới cái nắng gay gắt lên đến đỉnh điểm, những bạn trẻ trong đội hình đầu tiên trong chương trình tiếp sức mùa thi (TSMT) năm 2015 của Trường Đại học Vinh đang tất bật đi đến từng con đường, ngõ phố ở TP. Vinh để tìm hiểu, khảo sát giá cả phòng trọ, quán ăn... giúp các sỹ tử giảm bớt gánh nặng lo âu để tập trung cho kỳ thi đạt kết quả. 
Theo chân đội sinh viên tình nguyện đến gõ cửa từng nhà dân để hỏi tìm chỗ trọ giá rẻ, vận động các gia đình hỗ trợ thí sinh trong mùa thi, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự vất vả của các tình nguyện viên. Bởi đối với những hộ kinh doanh nhà trọ và các dịch vụ ăn theo trong mùa tuyển sinh, hầu hết họ đều mong muốn kiếm thêm thu nhập khi mùa thi đến. Thế nên, dù các bạn sinh viên rất khéo léo nhưng đã gặp không ít những lời từ chối, thậm chí có nhiều người còn tỏ thái độ không mấy thiện cảm khi đặt vấn đề hỗ trợ, giảm giá nhà trọ cho thí sinh.
Đã hơn 11h trưa, nắng nóng thêm gay gắt mà số lượng phòng trọ miễn phí mà các bạn tìm được còn ít. Thế nhưng nếu không đạt chỉ tiêu trong ngày đầu ra quân, các bạn sẽ không đạt tiêu chí đề ra của đội. Sự nhiệt huyết của các bạn được đền đáp khi có thêm nhiều người dân đồng tình cam kết hỗ trợ thí sinh.
Bà Nguyễn Thị Hoài ở khối 4, phường Trường Thi cho biết: “Khi được nghe các bạn sinh viên trao đổi, giải thích mục đích, ý nghĩa của chương trình, tôi rất ủng hộ việc làm có ý nghĩa nhân văn của các bạn. Tôi đồng ý dành 4 phòng trọ hỗ trợ về giá cả cho thí sinh. Qua việc làm của các bạn trẻ, tôi thấy mình cũng cần góp sức cùng cộng đồng...”. 
Đội xe ôm miễn phí phục vụ thí sinh đến điểm thi.
Đội xe ôm miễn phí phục vụ thí sinh đến điểm thi.
Ngoài đội khảo sát giá cả, đoàn Trường Đại học Vinh chia thành các đội phụ trách các hoạt động như vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để đội TSMT phát cơm miễn phí, khảo sát bến xe, nhà ga để hướng dẫn đường đi thuận tiện nhất cho thí sinh và người nhà. Cùng đó, đội phục vụ xe lai miễn phí trong mùa thi cũng chuyển động với việc kiểm tra phương tiện an toàn...
Năm nay, Đoàn Trường Đại học Vinh sẽ thành lập 18 đội TSMT với khoảng trên 600 sinh viên. Ngoài các điểm thi ở Nghệ An, năm nay Trường Đại học Vinh thành lập các đội TSMT ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. “Trước đây tôi cũng từng là thí sinh từ tỉnh khác đến TP Vinh, mới đầu, mọi thứ còn bỡ ngỡ nhưng nhờ nhận được sự giúp đỡ tận tình của các anh, chị tình nguyện viên, tôi vững tin bước vào kỳ thi. Bởi vậy, tôi và các bạn trong nhóm mong muốn góp một chút sức lực nhỏ bé của mình để động viên, cổ vũ tinh thần cho các thí sinh vào mùa thi đạt kết quả tốt. Đó cũng như một sự trả ơn mà tôi đã từng nhận được...”- sinh viên Nguyễn Văn Cương, lớp K54B2 khoa Luật, Trường Đại học Vinh chia sẻ. 
Cùng tham gia vào hoạt động tình nguyện, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An hình thành các đội, tỏa đến các nẻo đường các phường như Hà Huy Tập, Nghi Phú, Hưng Phúc... Trong chuyến hành trình cùng đội TSMT của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, chúng tôi thực sự ấn tượng với sự nhiệt tình của ông Đậu Xuân Phát ở khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập. Ông đã nhiều năm hỗ trợ giảm giá, miễn phí chỗ ở, bữa ăn cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong các mùa thi. Vui vẻ đón tiếp các bạn sinh viên và giới thiệu cho chúng tôi các phòng được dọn dẹp sạch sẽ, thoáng, ông Phát tâm sự: “Mình còn cống hiến được gì cho xã hội thì phải tiếp tục. Nguyện vọng của tôi là hỗ trợ, mong cho các thí sinh thi thật tốt, học tập để thành đạt, giúp ích cho xã hội”.
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Mạnh Hưng - Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cho biết: “Trong chương trình TSMT năm nay, đoàn trường sẽ liên hệ trực tiếp, ký kết với nhà ăn căng tin của trường với các suất cơm đảm bảo chất lượng, giá rẻ phục vụ thí sinh và người nhà, miễn phí cho thí sinh thuộc diện hộ nghèo. Đồng thời kêu gọi những bạn sinh viên thường trú tại Vinh và điểm thi mà trường triển khai chương trình có phương tiện xe máy làm tình nguyện viên giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh ở xa khi di chuyển đến điểm thi. Tất cả chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cho thí sinh”.
Anh Dương Hoàng Vũ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Kỳ thi tuyển sinh có sự thay đổi lớn, đòi hỏi chương trình TSMT năm nay cũng phải có những đổi mới cho phù hợp. Thay vì hỗ trợ thí sinh kỳ thi tuyển sinh trong các đợt của kỳ thi đại học, cao đẳng như những năm trước, năm nay chương trình tiếp sức mùa thi sẽ hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Kỳ thi năm nay chỉ tập trung vào một đợt, nhưng lại diễn ra ở tất cả các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, đối tượng tham gia không chỉ giới hạn trong sinh viên mà còn có sự tham gia của đoàn viên thanh niên các phường, xã và lực lượng khác... Tỉnh đoàn huy động tất cả các tổ chức đoàn cơ sở, trực thuộc thành lập các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh và người nhà trong quá trình diễn ra kỳ thi”. 
Khác với mọi năm, để chuẩn bị hỗ trợ cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia, đoàn thanh niên ở huyện, thành, thị đã phát huy sức trẻ, sự xung kích tại chỗ của đoàn viên, thanh niên trong việc chủ động xây dựng chương trình tại địa phương, đơn vị mình. Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân địa phương giúp đỡ thí sinh và người nhà tạm trú trong thời gian diễn ra kỳ thi. Với chủ đề “Em tôi đến trường”, các hoạt động "Tiếp sức mùa thi năm 2015" trên địa bàn tỉnh được chuẩn bị kỹ lưỡng, góp phần cho kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi.
Thanh Lê
Chương trình "Tiếp sức mùa thi năm 2015", được thực hiện ở tất cả các huyện, thành thị trên toàn tỉnh, trong đó tập trung 5 điểm có cụm thi THPT quốc gia tại TP. Vinh, Thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc huyện Hưng Nguyên và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Tỉnh đoàn huy động 95 đội tình nguyện, thu hút gần 1.400 thanh niên tham gia. Đợt hoạt động cao điểm sẽ diễn ra từ ngày 28/6 - 5/7. 

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.