Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

(Baonghean) - Với việc triển khai nhiều giải pháp quan trọng, mang tính đột phá, thời gian qua, Sở Giao thông - Vận tải Nghệ An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới hiện đại hóa nền hành chính...; triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung của chương trình cải cách hành chính, gồm: cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, xác định việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân là nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá của sở. 
Thực hiện Đề án 30 của Chính phủ, 68 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở được rà soát, qua đó kiến nghị để đơn giản hóa thủ tục, loại bỏ những khâu không cần thiết, phiền hà, trùng lắp, tăng cường công khai, minh bạch ở mọi khâu, mọi lĩnh vực, thể hiện qua việc xây dựng quy trình rõ ràng để triển khai các TTHC. Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện theo quy trình đó sẽ giảm bớt được khâu trung gian, phiền hà, sách nhiễu. Đây là điều rất quan trọng để từng bước chuẩn hóa các dịch vụ công. Tất cả các thủ tục đều được cập nhật trên trang web của sở tại Cổng thông tin điện tử Nghệ An, tại bộ phận một cửa của sở.
Tổng số hồ sơ nhận giải quyết (từ 1/1/2014 đến 30/5/2015) là 72.839 bộ (hồ sơ đổi GPLX; giấy phép liên vận Việt - Lào; giấy phép thi công trên đường bộ đang khai thác; đăng ký xe máy chuyên dùng)… Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết trả đúng hạn 72.739, số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn trả 100 hồ sơ. Thay đổi dễ nhận thấy nhất trong công tác CCHC của Sở GTVT là việc rút ngắn thời gian làm các thủ tục và thời gian giải quyết so với quy định như: Cấp giấy phép liên vận Việt - Lào (rút ngắn từ 3 ngày xuống 1 ngày), cấp giấy phép kinh doanh vận tải (rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 2 ngày), cấp phù hiệu tuyến vận tải (rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 1 ngày),… 
Cán bộ Ban quản lý dự án vốn sự nghiệp (Sở GTVT Nghệ An) ứng dụng phần mềm Mobiwork để quản lý kết cấu hạ tầng giao thông.
Cán bộ Ban quản lý dự án vốn sự nghiệp (Sở GTVT Nghệ An) ứng dụng phần mềm Mobiwork để quản lý kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong lĩnh vực cấp, đổi giấp phép lái xe, đến nay đã thực hiện cấp đổi theo 3 hình thức, bao gồm: cấp đổi tại bộ phận “một cửa”; qua hệ thống bưu điện tại 21 huyện, thành, thị; cấp đổi theo dịch vụ công cấp độ 3, tổ chức đăng ký tiếp nhận hồ sơ đổi qua mạng internet. Do vậy, người dân không phải đến trực tiếp phòng giao dịch một cửa của sở hoặc có đăng ký trước lịch đổi, đến không phải chờ. Đặc biệt, từ 1/6/2015, Sở GTVT Nghệ An là đơn vị đi đầu cả nước thực hiện in, trả giấy phép và hồ sơ lái xe cho các học viên trúng tuyển trực tiếp tại các trung tâm sát hạch; đồng thời cũng đi đầu của cả nước về CCHC trong lĩnh vực cấp đổi GPLX, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, được Bộ GTVT đánh giá là “điểm sáng” về CCHC của ngành. 
Sở GTVT đã tích cực phối hợp với Sở KH&ĐT triển khai cơ chế “một cửa liên thông”, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. CCHC của sở đã đi vào những “điểm nóng” nhất. Đối với vận tải, đi thẳng vào chất lượng dịch vụ, điều kiện kinh doanh vận tải đáp ứng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giảm giá thành vận tải, kiểm soát được hoạt động vận tải, sức khỏe lái xe. Việc sử dụng phần mềm giám sát thiết bị hành trình (hộp đen) trong quản lý vận tải của ngành giúp theo dõi hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình, sẽ xác định được việc dừng, đỗ, tốc độ xe,… liên tục được cảnh báo, nhắc nhở; từ đó có cơ sở xử lý các đơn vị vận tải, lái xe vi phạm, tăng cường công tác đảm bảo ATGT và phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hành khách. Thông qua tổng hợp thông tin vi phạm ATGT của tỉnh từ website, Sở GTVT tổng hợp, so sánh vi phạm tốc độ với tháng trước cho từng đơn vị vận tải; yêu cầu các đơn vị vận tải truy cập vào website của sở để kịp thời chấn chỉnh lái xe, chủ xe của đơn vị mình...
Sở cũng tăng cường cải thiện điều kiện làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa nền hành chính công. Đến nay, sở đã đưa vào sử dụng gần 20 phần mềm các loại để phục vụ cho công tác quản lý. Các phần mềm này đã và đang đem lại sự tiện ích, tiết kiệm thời gian, chi phí và có hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ, như: phần mềm văn phòng điện tử TD-Office, hệ thống thư điện tử công vụ, phần mềm quản lý kết cấu hạ tầng giao thông Mobiwork, phần mềm xử lý vi phạm hành chính, phần mềm quản lý vận tải,…
Mới đây, sở đã triển khai phần mềm Mobiwork phục vụ công tác quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông như: kiểm tra hiện trường, kiểm tra kết quả, theo dõi phạm vi đường bộ, tai nạn giao thông đường bộ, thu thập diện tích mặt đường hư hỏng, tổng hợp xe vi phạm, thu thập vị trí cột Km, thu thập các biển báo tốc độ,… Ông Lê Thanh Bình, Phó Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT cho biết: “Thông qua phần mềm này, lãnh đạo sở có thể nắm bắt được hiện trạng thực tế hiện trường, nhất là khi sự cố đột biến xảy ra để chỉ đạo ngay việc giao sửa chữa cho các đơn vị bảo trì, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường”.
Điều đáng ghi nhận nữa là Sở GTVT Nghệ An đã tăng cường chất lượng đội ngũ công chức, hoạt động của bộ máy các phòng, ban chuyên môn cho đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc sở. Theo đó, sở đã kiện toàn bộ máy tổ chức, sắp xếp cán bộ có năng lực, thái độ, phong cách phục vụ, ý thức, trách nhiệm, tạo lòng tin và sự hài lòng của người dân khi giải quyết các TTHC có liên quan đến ngành; góp phần xây dựng thành công chủ trương xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh. 
Ông  Hoàng Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy, lãnh đạo Sở GTVT tiếp tục xác định cải cách hành chính là “chìa khóa” quan trọng, là một trong những nhiệm vụ then chốt, hàng đầu để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà nói chung và ngành Giao thông - Vận tải Nghệ An nói riêng”.
Thanh Lê

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.