Nghề quản giáo: Hy sinh để gieo mầm thiện

(Baonghean) - Gieo mầm hướng thiện, chữa lành vết thương lòng và xoa dịu nỗi mặc cảm, tự ti về bệnh tật cho những phần đời lầm lỡ - đó là công việc có phần thầm lặng nhưng vô cùng khó khăn, phức tạp của cán bộ, chiến sỹ công an Trại giam số 6 (Tổng cục VIII, Bộ Công an).

Đối mặt nguy cơ

Trại giam số 6 đóng trên địa bàn xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương hiện đang quản lý và giam giữ khoảng 4000 phạm nhân, trong đó có 326 phạm nhân đã phát hiện nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV, 200 phạm nhân đã chuyển sang giai đoạn AIDS (tính đến ngày 12/11/2015). Triển khai dự án “Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS”, mỗi năm, Trại phối hợp Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Nghệ An tổ chức 2 đợt xét nghiệm cho khoảng 600 phạm nhân có nguy cơ lây nhiễm cao và luôn phát hiện mới được 50 - 70 phạm nhân nhiễm bệnh qua mỗi lần xét nghiệm.

Con số phạm nhân nhiễm bệnh càng cao cũng tỷ lệ thuận với những khó khăn, hiểm nguy mà lực lượng công an trại giam đang phải đối mặt. Do đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc, quản lý và giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó nhiều đối tượng bị nhiễm HIV, mặc dù được trang bị kỹ càng các kiến thức liên quan đến phòng tránh song vẫn có không ít tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình làm nhiệm vụ.

Từ năm 2005 đến nay, tại Trại giam số 6, đã có 17 chiến sỹ bị phơi nhiễm với HIV, đặc biệt có 4 cán bộ y tế bị phơi nhiễm trong quá trình xử lý vết thương cho phạm nhân. May mắn là tất cả các chiến sỹ đều được điều trị phơi nhiễm kịp thời và đúng quy trình nên không ai dương tính với HIV.

Cán bộ Đội y tế Trại giam số 6 cấp phát thuốc cho phạm nhân theo định kỳ. (Ảnh do Trại giam số 6 cung cấp)
Cán bộ Đội y tế Trại giam số 6 cấp phát thuốc cho phạm nhân theo định kỳ. (Ảnh do Trại giam số 6 cung cấp).

Đại úy Nguyễn An Lộc (Đội trưởng Đội y tế và bảo vệ môi trường, Trại giam số 6) nhớ lại một kỷ niệm khó quên trong nghề… Một lần anh nhận được lệnh báo khẩn cấp có phạm nhân bị đau tim đột ngột. Khi đến bệnh xá, xác định phạm nhân bị nhồi máu cơ tim, anh nhanh chóng áp dụng biện pháp hà hơi thổi ngạt, kịp thời cứu phạm nhân thoát chết. Thế nhưng, trong lúc đang cấp cứu, máu từ cơ thể phạm nhân bắn lên mặt anh mà phạm nhân ấy lại bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, anh bình tĩnh xử lý sự cố và nhờ những kinh nghiệm dày dạn trong nghề, anh không bị lây nhiễm căn bệnh quái ác đó.

Anh chia sẻ: “Phạm nhân đang trong ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, trước mặt không phải là kẻ tù tội mà là bệnh nhân nguy kịch. Lương tâm của người bác sỹ không cho phép bản thân chờ đợi thời gian xem hồ sơ bệnh án. Còn tai nạn nghề nghiệp là không thể tránh khỏi. Trong hoàn cảnh đó, không chỉ riêng tôi mà tất cả các đồng nghiệp cũng sẽ làm như vậy. Bởi đó là trách nhiệm của nghề nghiệp, của lương tâm”.

Tình thương và trách nhiệm

Với bất kỳ ai, khi biết mình mắc căn bệnh thế kỷ đều rất dễ rơi vào tình trạng chán nản, suy sụp tinh thần. Đối với những bệnh nhân đang chấp hành án phạt trong trại giam thì tâm lý càng nặng nề, tuyệt vọng. Khi đó, trách nhiệm của những chiến sỹ công an không chỉ là cảm hóa họ trở về con đường chính nghĩa,  mà còn phải giúp họ vực dậy tinh thần, quyết tâm đấu tranh với bệnh tật.

Mấy chục năm gắn bó với công việc quản giáo, Đại úy Nguyễn An Lộc đã chứng kiến nhiều cảnh ngộ éo le của những phạm nhân bị nhiễm HIV. Có những người mắc bệnh, bị gia đình, bạn bè ruồng bỏ, lại đang phải chấp hành án phạt cao, họ tuyệt vọng cùng cực và dẫn đến những hành vi mất kiểm soát. Những lúc đó, anh cùng đồng nghiệp phải thường xuyên động viên, chia sẻ, giúp những người từng lầm đường lạc lối gạt đi sự bi quan, chán nản.

“Không có cái gì hoàn toàn mất đi, con người còn sự sống là còn hy vọng, chỉ có sự lạc quan và niềm tin vào ngày mai mới có thể khiến mọi thứ tốt đẹp hơn” - đó là những lời động viên mà Đại úy Nguyễn An Lộc vẫn thường nhắc đi nhắc lại với các phạm nhân nhiễm HIV anh đang trực tiếp điều trị.

Phạm nhân lao động cải tạo tại Trại giam sỗ 6. Ảnh: Phạm Bằng
Phạm nhân lao động cải tạo tại Trại giam số 6. Ảnh: Phạm Bằng

Đáp lại sự quan tâm, chia sẻ tận tình và trách nhiệm đó, nhiều phạm nhân đã tìm lại được niềm tin vào cuộc sống, tích cực cải tạo, chấp hành xong án phạt và trở về hòa nhập với cộng đồng, xã hội. 

Trung úy Vương Đình Diễn (sinh năm 1985, Trung đội Cảnh sát quản giáo, phân trại số 1, Trại giam số 6) là cán bộ quản giáo chịu trách nhiệm trực tiếp giáo dục 30 phạm nhân, trong đó có 2 phạm nhân bị nhiễm HIV. Anh được đánh giá là một trong những cán bộ quản giáo thực hiện tốt nhiệm vụ mặc dù tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ. Đặc biệt, anh có cách giáo dục riêng với những phạm nhân bị nhiễm HIV.

Với nhiệm vụ theo dõi, quản lý phạm nhân 5 ngày/tuần, hơn ai hết, những cán bộ quản giáo như Diễn là người sát sao và hiểu rõ phạm nhân nhất. Diễn thường xuyên trò chuyện, tiếp xúc với phạm nhân bị nhiễm HIV, nghe họ chia sẻ để hiểu được tâm tư và uẩn khúc của những con người vừa vướng vào vòng lao lý vừa mang trong mình cơn bạo bệnh. Từ đó, có phương thức giáo dục phù hợp với từng đối tượng. Nhiều lần, Diễn còn trích một phần tiền lương ít ỏi của mình để mua thêm quà bánh, thức ăn hỗ trợ, động viên các phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn. 

Bên trong trại giam, nơi có những con người từng lầm lỡ và đang bù đắp cho những vết thương mà họ gây ra cho xã hội, lại sáng bừng những câu chuyện về tình người. Đồng hành cùng các phạm nhân, bệnh nhân trên hành trình cải hóa lương tâm và cả trong cuộc chiến chống lại bệnh tật là các bác sỹ công an, cán bộ quản giáo, các chiến sỹ thuộc lực lượng cảnh sát hình sự, cơ động, bảo vệ,… Đối diện với những nguy hiểm tiềm tàng, trong đó có nguy cơ lây nhiễm căn bệnh thế kỷ, sự hy sinh thầm lặng của những người bảo vệ cho bình yên cuộc sống xứng đáng được cộng đồng ghi nhận.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân trực tiếp làm công tác quản lý, giáo dục, khám chữa bệnh với đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và nhà tạm giữ.

Theo quyết định trên, cán bộ y tế, trinh sát, trực trại, trực cơ sở, khám xét, giáo dục, giáo vụ, quản giáo, cảnh sát bảo vệ - cơ động tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và nhà tạm giữ; giáo viên dạy văn hóa, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các trường giáo dưỡng thuộc lực lượng Công an nhân dân được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/tháng.

Trưởng phân trại, Phó Trưởng phân trại, Trưởng phân khu, Phó Trưởng phân khu, Trưởng phân hiệu, Phó Trưởng phân hiệu; Đội trưởng, Phó Đội trưởng và các chức danh tương đương; cán bộ, chiến sỹ đảm nhiệm các công việc còn lại tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và nhà tạm giữ được bồi dưỡng 400.000 đồng/người/tháng.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2015. 

Phương Thảo

tin mới

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.