Thái Lan: Phụ nữ bộ tộc cổ dài sống như vật cảnh mua vui cho khách du lịch

Những cô gái bộ tộc Kayan cổ dài ở Myanmar sang Thái, sống trong làng du lịch như những con vật cảnh trong vườn thú mua vui cho khách tham quan.

Những phụ nữ cổ dài bộ tộc Kayan phía tây Myanmar được đưa đến Thái Lan từ lâu đã trở thành điểm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, một vài người trong số họ bắt đầu có ý muốn quay trở về quê hương.

phu-nu-co-dai-lam-du-lich-o-thai-tim-duong-ve-nuoc

Cụ bà Monu 76 tuổi hiện sống ở Kayah, Myanmar.

Đeo trên mình cột vòng cuốn bằng đồng là biểu hiện cho cái đẹp ở bộ tộc Kayan. Mu Par, một trong những cô gái cổ dài đến Thái Lan làm du lịch mơ ước đến ngày tất cả phụ nữ của bộ tộc có thể trở về, thu hút khách du lịch đến Myanmar.

Đã nhiều năm kể từ ngày những phụ nữ Kayan bị đẩy qua biên giới vì đói nghèo. Họ được đưa đến sống trong một ngôi làng Thái chuyên dành cho khách du lịch tham quan. Nhiều người liên tưởng giống một "vườn thú" dành cho người.

Nhiều người đã trở về vùng quê Panpet hẻo lánh ở bang Kayah, Myanmar với kế hoạch kinh doanh du lịch. Mu Par cũng vậy. Cô đã về nhà từ vài tháng trước cùng số tiền tích lũy được sau 14 năm sang Thái làm du lịch. Hiện cô bán búp bê cổ dài, khăn quàng cổ và cả những chiếc vòng đồng trong một chợ thủ công cho khách du lịch.

phu-nu-co-dai-lam-du-lich-o-thai-tim-duong-ve-nuoc-1

Mu Par ở Thái nhiều năm hiện đã trở về Myanmar làm du lịch được vài tháng.

Mu Par hy vọng sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến Myanmar hơn nữa, đủ tiền trang trải cuộc sống cho 4 đứa con tuổi từ 4 đến 15 của cô. "Ở Myanmar con tôi có thể đi học và tôi cũng rất hạnh phúc khi được sống cùng những người thân yêu", Mu Par, 33 tuổi tâm sự.

Myanmar hiện là điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn. Lượng khách đến đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm gần đây và con số này hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng cao.

Nhiều khu vực ở bang Kayah đã mở cửa đón khách nước ngoài. Các nhà chức trách hy vọng những ngọn đồi xanh, sông nước hữu tình sẽ biến nơi đây thành điểm du lịch hàng đầu của cả nước.

Mu Par và những hàng xóm của cô từ Panpet cùng chung tay xây dựng chợ thủ công. Họ chia nhau lợi nhuận từ 5.000 kyat (khoảng 4 USD) phí vào chợ thu của mỗi du khách. "Nếu chúng tôi có thể thu hút nhiều du khách đến đây, chúng tôi muốn mọi cô gái Kayan ở Thái đều được về nước", cô nói.

phu-nu-co-dai-lam-du-lich-o-thai-tim-duong-ve-nuoc-2

Các bé gái Kayan đeo vòng từ năm 5 tuổi.

Từ lúc 5 tuổi, những cô gái Kayan đã phải đeo trên cổ 10 cái vòng và mỗi một năm lại thêm một chiếc cho đến khi trưởng thành. Việc này khiến cổ họ như những con hươu cao cổ, đau đớn khi số vòng đè nặng lên vai và xương đòn. Một phụ nữ trưởng thành có thể đeo tới 25 chiếc vòng đồng, nặng khoảng 5 kg. Phụ nữ có thể tháo những chiếc vòng với sự giúp đỡ của chuyên gia. Vai và lưng của họ có thể trở lại bình thường tùy thuộc vào độ tuổi khi gỡ vòng.

Đến nay, hàng chục phụ nữ và các bé gái Kayan sinh sống nhiều năm ở Thái Lan, kiếm về khoảng 3.000 bath (hơn 80 USD) một tháng trong các làng du lịch. "Yêu cầu họ làm dáng để chụp ảnh thu phí chẳng khác nào coi họ như những con vật trong vườn thú", Phyoe Wai Yar Zar, một quan chức du lịch Myanmar nói. "Thay vì thế mọi người có thể mua các sản phẩm họ làm ra như thức ăn, đồ thủ công và quà lưu niệm để ủng hộ họ".

Theo VNE

tin mới

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

(Baonghean.vn) - Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhiều trẻ em ở huyện Tương Dương đã lâm vào hoàn cảnh mồ côi, có nguy cơ phải nghỉ học. Tuy nhiên, sự thiệt thòi của các em đã được bù đắp bằng tình thương, trách nhiệm của những người đỡ đầu qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”.

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.