Những "bảo tàng" gia đình ở Quỳnh Lưu

(Baonghean) - Cùng với hệ thống di tích - danh thắng khác, hiện trên địa bàn Quỳnh Lưu có rất nhiều gia đình đang lưu giữ những cổ vật có giá trị. Qua đó, góp phần bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa ông cha để lại, góp phần giáo dục ý thức trân trọng quá khứ cho thế hệ trẻ, đồng thời, là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch làng quê…
Anh Hồ Xuân Lương giới thiệu cổ vật của gia đình.
Anh Hồ Xuân Lương giới thiệu cổ vật của gia đình.
Chúng tôi ghé thăm gia đình anh Hồ Xuân Lương, xóm 2, xã Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu) vào một ngày cuối Thu. Trong ngôi nhà cấp 4 ngả màu rêu phong, nhiều đồ vật cổ được trưng bày cẩn thận, ngăn nắp. Chủ nhân ngôi nhà cho biết, đây là những đồ vật cổ từ ngày xưa do cụ thân sinh để lại và một phần do chính tay anh sưu tầm từ nơi khác về. Vốn là con trai của một người sành chơi đồ cổ, từ nhỏ, anh Lương đã được tiếp xúc với nhiều cổ vật do cha mình sưu tầm và anh “lây” niềm đam mê của cha lúc nào không hay. Năm 1987, sau khi hoàn thành nghĩa vụ tại chiến trường nước bạn Lào trở về địa phương, anh dành thời gian cho niềm đam mê sưu tầm đồ cổ. Ngoài giờ làm việc, hễ có thời gian rảnh, anh lại lặn lội khắp làng trên, xã dưới sưu tầm đồ cổ. Anh liên hệ với những người buôn đồng nát, hễ nghe tin có sách cũ hay những đồ đồng, đồ sắt cũ bán, là anh tìm đến mua hết. Ngoài ra, anh cũng đặt mối liên hệ với các xã, nhà ai có đồ vật cổ bán thì báo tin, anh tìm đến và mua bằng được.
Với cách làm này, đến nay, anh có hơn 100 đồ vật cổ các loại. Từ những đồ vật gần gũi với đời sống con người như chiếc bát, đôi đũa, chiếc giỏ tre hay chiếc chõng tre, đến những vật dụng trong chiến tranh như vỏ tên lửa, chiếc gương, chiếc lược của bộ đội năm xưa. Đặc biệt anh có một tủ sách cũ bằng chữ Hán cả bản viết tay và bản in. Bộ sách gồm có sách luân lý, sách đạo đức Nho gia và sách xem bói, sách địa lý. Đặc biệt, anh còn có cuốn địa bạ thời Pháp thuộc (cuốn địa chính của huyện Quỳnh Lưu lúc bấy giờ) gồm cả chữ quốc ngữ, chữ Hán và có phần kiểm duyệt của Công sứ Pháp bằng tiếng Pháp. Thông qua cuốn địa bạ này, người ta có thể tìm lại những tên làng cổ của các xã thuộc huyện Quỳnh Lưu. Hiện bộ sách này được anh cất giữ trong tủ kính để chống mối mọt. Không chỉ những đồ vật cổ được trưng bày trong nhà, những đồ vật khác có kích thước lớn như chiếc chum nước, cối đá hay cả những bức tượng về nhiều nhân vật lịch sử đều được anh trưng bày phía ngoài sân theo trình tự thời gian. Bởi, trong tiềm thức của anh thì những đồ vật gì mình đã sưu tầm đều rất có giá trị, đặc biệt là giá trị về mặt tinh thần. Mỗi đồ vật giúp cho thế hệ trẻ có thể hiểu thêm về một thời khốn khó của cha ông, để tiếp tục vươn lên, sống và cống hiến cho gia đình, xã hội. 
Chúng tôi được anh Lương giới thiệu về một gia đình có niềm đam mê sưu tầm đồ vật cổ là gia đình ông Nguyễn Thái Bồng (77 tuổi) ở xóm 10. Vừa bước chân đến cổng nhà ông Bồng, chúng tôi ngạc nhiên và thích thú khi trước mắt mình là ngôi nhà  bằng gỗ, với những nét điêu khắc, chạm trổ tinh tế.  
Rót chén trà mời khách, ông Bồng cho biết, đây là ngôi nhà cổ do cụ thân sinh để lại. Ngôi nhà dựng từ năm 1944 và được làm bằng những loại gỗ quý như lim, táu. Đây có thể coi là ngôi nhà cổ kính nhất trong xã. Đặc biệt, tất cả các đồ vật được trưng bày trong nhà đều là những món đồ vật cổ có cách đây vài trăm năm. Các đồ vật được ông Bồng lưu trữ một cách chuyên nghiệp, phong phú. Ông cho biết, hiện nay trong nhà có tới gần 100 đồ vật cổ, những đồ vật có xuất xứ lâu đời như: hai chiếc chóe bằng sứ (có từ thời nhà Minh - dùng để đựng được nước và được đặt trong các chùa chiền), hiện ông đang đặt trước bàn thờ chính của gia đình; bức đại tự “Mộc Thiên Ân (Ơn trời) được treo phía trên cao; 2 câu đối mộc được sơn son thiếp vàng (được làm cách đây 60 năm) được treo ở hai cột gỗ trụ chính diện ngôi nhà. Đặc biệt, bức tranh “Nam Thanh Tinh Hoa” về cảnh đẹp của thiên nhiên, sông núi nước Nam ghi bởi bút tích của Bác Hồ được ông treo đối diện với bàn thờ. Đó là những chiếc đồng hồ quả lắc xuất xứ từ nước Đức, Liên Xô đến cây “trúc” Việt Nam được khắc họa thành con rồng và có tên gọi “Trúc Hoa Long”, hay những chiếc gương soi từ thời nhà Nguyễn... Để có được những đồ vật cổ quý hiếm này, ông đã miệt mài sưu tầm hơn 30 năm nay.
Cách đây gần 1 năm, xã tổ chức Lễ động thổ chùa Lam Sơn, tất cả các tăng ni, phật tử ở khắp mọi nơi tụ về đây để tham dự lễ. Cũng trong dịp này, nhiều người đã tìm đến gia đình ông Bồng để được chiêm ngưỡng những món đồ vật cổ ấy. “Tiếng lành đồn xa”, thỉnh thoảng khách từ nơi khác tìm đến đến chơi nhà và xin gia đình ông được chiêm ngưỡng các món đồ vật cổ này. “Còn sống ngày nào, tôi sẽ cố gắng sưu tầm thêm những đồ vật cổ. Đầu tiên là lưu giữ cổ vật truyền thống của cha ông ta ngày trước, thứ hai là giáo dục thế hệ trẻ sau này phải nhớ đến cội nguồn, những đồ vật đã gắn bó với cha ông một thời”, ông Bồng chia sẻ.
Hiện nay, trên địa bàn xã Quỳnh Yên có khoảng 10 hộ gia đình đang lưu giữ những đồ vật cổ này. Ông Hồ Đức Luyện - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Yên cho biết: “Việc các hộ gia đình đang lưu giữ, bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể của thời cha ông đã thể hiện tình cảm của họ đối với cội nguồn của dân tộc. UBND xã cũng khuyến khích người dân nên lưu giữ những cổ vật của làng, đồ vật của cha ông ta để lại như một bảo tàng gia đình – nơi gìn giữ, phát huy, giáo dục truyền thống yêu nước”. Quỳnh Lưu là địa bàn có rất nhiều tiềm năng để phát triển văn hóa du lịch, việc lưu giữ và bảo tồn đồ vật cổ xưa ở các gia đình là điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch làng quê. Tuy nhiên, việc giữ gìn và bảo tồn đồ vật cổ hiện nay chỉ dừng lại ở góc độ cá nhân, chưa được các ngành chức năng quan tâm.
Việt Hùng 
Đài TT-TH Quỳnh Lưu

tin mới

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã, đang và sẽ làm hết sức mình để tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.