Mít tinh hưởng ứng 'Ngày thế giới không khói thuốc lá' 31/5/2016

(Baonghean.vn) - Sáng 27/5, tại thành phố Vinh, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới không khói thuốc lá”  31/5 và “Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá năm 2016”.

Tham dự lễ mít tinh có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo tỉnh, Sở Y tế, Sở TT&TT, lãnh đạo các đơn vị y tế và đông đảo người dân trên địa bàn.

Bác sĩ Đậu Huy Hoàn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Nghệ An phát lời kêu gọi mọi người ngừng hút thuốc lá.
Bác sĩ Đậu Huy Hoàn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Nghệ An phát lời kêu gọi mọi người ngừng hút thuốc lá.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá, 84% số người hút thuốc lá sống tại các nước đang phát triển... Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Tỷ lệ đang hút thuốc lá, thuốc lào hiện nay (tổng dân số từ 15 tuổi trở lên) là 23,8% tương đương 15,3 triệu người.

Tại Việt Nam, trong số 4 nguyên nhân gây tử vong cao thì thuốc lá đứng hàng thứ hai sau HIV. Hút thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và các bệnh khác.

 Tổ chức Y tế thế giới ước tính, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và nếu không có biện pháp kịp thời, đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên tới 70.000 người (gấp gần 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ tại nước ta mỗi năm).

Diễu hành hưởng ứng “Ngày thế giới không khói thuốc lá”  và “Tuẫn lễ quốc gia không khói thuốc lá năm 2016”
Diễu hành hưởng ứng “Ngày thế giới không khói thuốc lá” và “Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá năm 2016”

Tại Nghệ An, các bệnh liên quan đến  thuốc lá không ngừng gia tăng. Tỷ lệ các bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính luôn chiếm tỷ lệ khá cao tại các bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ung bướu, Bệnh Lao và Bệnh phổi.

Công tác phòng chống tác hại thuốc lá gặp nhiều khó khăn do một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức hút thuốc tại cơ quan công sở, khiến công tác tuyên truyền về tác hại thuốc lá còn gặp nhiều hạn chế; đa số người dân chưa nhận thức được mức độ tổn thất to lớn về sức khỏe, kinh tế và môi trường do thuốc lá gây nên, đặc biệt chưa thấy được tác hại của thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh gây chết người.

Thuốc lá là nguyên nhân gây nên hàng loạt căn bệnh chết người.
Thuốc lá là nguyên nhân gây nên hàng loạt căn bệnh chết người.

Lễ mít tinh nhằm phát động chiến dịch tuyên  truyền sâu rộng về phòng chống tác hại thuốc lá đến mọi tầng lớp cán bộ, công chức và nhân dân lao động trong toàn tỉnh; tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc theo Luật phòng chống tác hại thuốc lá.

Tại lễ mít tinh, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Nghệ An đã phát thông điệp: Cấm hút thuốc lá tại các cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc; Cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà của trường đại học, cao đẳng, học viện; Cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà của bến tàu, bến xe; Cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà của nhà hàng, quán ăn, quán cà phê; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; Sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá là quyền của mọi người.

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?