3 nhân viên gác cầu Ghềnh cứu đoàn tàu trong gang tấc

Trong lúc cầu Ghềnh gãy đôi rồi chìm nghỉm, tàu hàng 2542 vẫn đang sầm sập lao đến với tốc độ 40-50km/h. Ba nhân viên gác chắn Biên Hòa 2 nhịp nhàng thông tin cảnh báo, cứu nguy.
 sà lan đâm sập cầu Ghềnh
 sà lan đâm sập cầu Ghềnh
Sau đó, đoàn tàu dừng cách vị trí cầu Ghềnh sập chỉ khoảng 200 m. Anh Phan Tiến Dũng, Nhân viên trạm gác chắn Biên Hòa 2 (phường Bửu Hòa, Biên Hòa) vẫn còn chưa hết xúc động khi nhớ lại thời điểm trưa 20/3.
Khoảng 11h38 ngày 20/3, anh nhận lệnh đóng chắn để đón tàu hàng 2542 xin đường qua cầu Ghềnh từ hướng ga Sóng Thần về Biên Hòa. 
Sau khi nhận lệnh, anh Dũng cùng 2 nhân viên gác chắn khác là Ngô Việt Phái và Phạm Tiến Dũng ra quan sát đường ngang để chắc chắn một lần nữa đảm bảo đường thông thoáng. Đây là cung đường cong, khuất tầm nhìn, vận tốc khai thác đầu kéo toa xe qua cầu 40-50km/h.
Nhìn về phía cầu Ghềnh (phía Bắc), anh Phan Tiến Dũng phát hiện một người dân vừa chạy về vừa ra dấu hiệu có vấn đề nghiêm trọng.
Ngay lập tức anh nói gác chắn Ngô Việt Phái chạy nhanh về hướng người dân, nếu có chuyện bất thường thì giơ cờ đỏ báo hiệu. Còn anh Phạm Tiến Dũng chạy nhanh về phía đoàn tàu hàng đang lao đến cầm cờ đỏ ra hiệu.
Cầu Ghềnh bị sà lan đâm gãy vào trưa 20/3. Ảnh: Phước Tuần
Cơ quan điều tra và viện kiểm sát đang kiểm tra, ghi hình lại hiện trường vụ va chạm vào trưa 21/3 tại cầu Ghềnh - Ảnh: Phước Tuần
"Vì đây là đoạn đường cong, bị khuất tầm nhìn nên tôi đứng ở giữa 2 anh Phái và Dũng để chuyển thông tin ra hiệu được nhanh nhất. Khi anh Phái chạy đến nơi và phát hiện cầu Ghềnh đứt thì giơ cờ đỏ báo hiệu. Tôi nhìn thấy và ra hiệu cho anh Dũng ra lệnh cho tàu hàng 2542 dừng lại", anh Phan Tiến Dũng kể.
Còn anh Phạm Tiến Dũng (31 tuổi), nhân viên gác chắn, khi kể lại vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh kể khi mọi người đang chờ tàu thì phát hiện người dân chạy từ phía cầu Ghềnh đến. Anh Phạm Tiến Dũng nói: "Người đó vừa la hét cầu sập vừa quơ tay ra tín hiệu. Lúc đó, anh Ngô Viết Hải chạy về phía cầu để kiểm tra. Còn tôi chạy trên đường sắt về hướng Bình Dương để tìm và ra tín hiệu dừng tàu khẩn cấp. Trời nắng và mệt nhưng tôi vẫn cố chạy". 
Theo anh Dũng thời điểm đó, các anh cũng rất hoang mang nhưng phải cố gắng bình tĩnh để xử lý sao cho hiệu quả, đảm bảo an toàn. Rất may các nhân viên gác chắn đã xử lý tốt tình huống, không thì hậu quả sẽ khó lường.
Anh Dũng chia sẻ phải tranh thủ chạy để gặp tàu càng xa hiện trường cầu sập càng tốt. “Chạy được quãng khá xa thì tôi thấy tàu hàng và ra hiệu lệnh. Đoàn tàu chạy với tốc độ 40 km/h nên sau khi người lái hãm phanh, tàu chạy hơn 100 m mới dừng hẳn. Tàu dừng, tôi và mọi người mới thở phào và điện báo sự cố lên lãnh đạo”, anh Dũng bày tỏ sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Sau khi nhân viên gác chắn ra dấu hiệu dừng thành công, tàu hàng đã được kéo về ga Sóng Thần (Bình Dương), cung đường Sóng Thần - Biên Hòa được phong tỏa
anh Phạm Tiến DŨng
anh Phạm Tiến DŨng
Sau khi dừng tàu thành công, các anh đã báo cáo ngay với Tổng công ty đường sắt Sài Gòn có hướng giải quyết và kéo tàu hàng quay lại đậu ga Sóng Thần.
Chiều 21/3, dù giao thông đường sắt qua khu vực tê liệt nhưng các nhân viên gác chắn tại đây vẫn làm việc bình thường. Họ vẫn túc trực và tiếp nhận các thông tin chỉ đạo từ ngành. Một nhân viên cho biết, dù không trực tiếp tham gia cứu hộ nhưng vẫn phải giữ vị trí để duy trì thông tin và phối hợp khi cơ quan điều tra, lực lượng cứu hộ yêu cầu.
Hiện tại các tàu hàng từ phía Bắc vào miền Nam dừng tại các ga Hố Nai, Trảng Bom, Long Khánh (Đồng Nai). Tổng công ty đường sắt đã có phương án thỏa thuận với khách hàng về hình thức vận chuyển hoặc thanh lý hợp đồng, tháo gỡ hàng ở Ga Sài Gòn.
Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định chọn ga Biên Hòa làm điểm dừng cuối cùng ở phía Nam đối với các chuyến tàu khách thống nhất. Ngành đường sắt sẽ phối hợp sở giao thông vận tải TP HCM và Đồng Nai để chuyển tải hành khách từ ga Sài Gòn đến ga Biên Hòa và ngược lại.
Theo Tổng công ty đường sắt Sài Gòn, hành khách có thể đến trả vé mà không mất phí. Theo thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhanh nhất cũng mất 3-5 tháng, tuyến đường sắt mới khôi phục trở lại.
Theo thống kê của Ga Sài Gòn, trung bình một ngày có 3-4 đoàn tàu với khoảng 70 toa hàng được vận chuyển từ Nam ra Bắc và miền Trung với tổng trọng lượng gần 2.000 tấn.
Theo zing.vn

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn - Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

(Baonghean.vn) - Trên nhiều trang mạng xã hội đã có những phàn nàn về lái xe taxi ở sân bay Vinh có tình trạng chê khách chặng ngắn, ghép khách và thu thêm tiền vào cổng… Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường giám sát chặt chẽ, tránh gây nên tình trạng lộn xộn.

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình.