Giải Báo chí Nghệ An 2013: Vượt trội về số lượng & chất lượng

(Baonghean) - Hàng năm, vào dịp 21/6, các nhà báo trên địa bàn tỉnh lại đón một mùa giải báo chí với những niềm vui và sự tiếc nuối lẫn lộn.  Để tìm hiểu rõ hơn về kết quả, chất lượng giải báo chí năm nay và những vấn đề cần rút kinh nghiệm cho các mùa giải sau, PV Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Hảo – PGĐ Sở Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng chấm giải báo chí Nghệ An năm 2013.
Nhóm Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại bản Cò Phạt, xã Môn Sơn (Con Cuông). 	Ảnh: P.V
Nhóm Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại bản Cò Phạt, xã Môn Sơn (Con Cuông). Ảnh: P.V
PV: Đề nghị ông cho biết một số kết quả và chất lượng giải báo chí năm 2013?
Ông Nguyễn Bá Hảo: Với trách nhiệm của cơ quan tham mưu đồng thời là Chủ tịch Hội đồng chấm giải báo chí hàng năm, Sở Thông tin và Truyền thông đã có nhiều cố gắng để ngày càng hoàn thiện hơn các quy chế của giải, nhằm mục đích nâng cao chất lượng giải báo chí năm sau cao hơn năm trước. Năm nay, Hội đồng chấm giải đã có một số bổ sung, điều chỉnh các quy định như cơ cấu giải, thang điểm đối với mỗi loại giải… Ngày 11/6/2014, UBND tỉnh Nghệ An có QĐ số 2582/QĐ-UBND công nhận kết quả giải báo chí tỉnh Nghệ An năm 2013. Theo đó, giải báo chí năm 2013, Nghệ An có 29 tác phẩm đạt giải (bao gồm 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 12 giải Ba, 12 giải Khuyến khích) xứng đáng là những tác phẩm tiêu biểu, đại diện cho tác phẩm thuộc các loại hình báo chí tham dự giải. 
Theo đánh giá của Hội đồng chấm Giải, năm 2013 là năm tỉnh ta có nhiều sự kiện nổi bật, đó là năm đầu triển khai các nội dung Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An; toàn tỉnh tập trung cho công tác xây dựng Nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo; phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; công tác xây dựng Đảng; vụ vi phạm pháp luật của một số đối tượng tại xã Nghi Phương; vụ xả lũ tại Hoàng Mai gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản cũng như các hoạt động cứu trợ, giúp đỡ người bị thiệt hại... được báo chí phản ánh trung thực, kịp thời trong các tác phẩm tham dự giải.
Vì vậy, số lượng tác phẩm tham dự giải cũng như chất lượng các tác phẩm đạt giải năm nay vượt trội hơn so năm trước; đó là sự đa dạng của các lĩnh vực được phản ánh; tác giả đã có nhiều tìm tòi, đề tài phong phú; một số tác phẩm được đầu tư công phu, lựa chọn được vấn đề phản ánh và có định hướng tư tưởng rõ ràng, đưa lại hiệu quả tuyên truyền rõ nét. Điển hình một số tác phẩm đạt giải cao như: Chuyên đề “Xung quanh vụ vi phạm pháp luật ở Nghi Phương” (Báo Nghệ An), Phóng sự điều tra “Hành trình đi tìm sự thật tà đạo Hoàng Thiên Long” (Báo Nghệ An), Phim Tài liệu “Chim trời về đâu” (Đài PTTH Nghệ An), Phóng sự phát thanh “Cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế, trách nhiệm thuộc về ai” (Đài PTTH Nghệ An), Ghi chép về lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Báo Nghệ An), Phản ánh “Phát triển đảng viên ở vùng Nông thôn, miền núi, dân tộc” (Báo Nghệ An), Phản ánh “Thực hiện đề án sắp xếp tổ chức cơ sở Đảng” (báo Nghệ An), Phóng sự “Vàng tặc” (Đài PTTH tỉnh), Phóng sự “Câu chuyện kinh tế từ con hàu” (Đài PTTH tỉnh), Chùm tin và ảnh về đợt lũ lụt ở Hoàng Mai (Báo Nghệ An)...
Đặc biệt, năm nay số lượng các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tham gia đông hơn, có 9 cơ quan tham gia với 15 tác phẩm dự thi (chiếm gần 15% số lượng tác phẩm dự thi), trong đó có những tác phẩm đạt giải như: Phóng sự “Xuất khẩu lao động chui ở Nghệ An – Loay hoay tìm giải pháp” của báo Đại đoàn kết. Đặc biệt hơn, năm nay, có 3 đài TTTH cấp huyện có phóng sự phát sóng trên Đài PTTH tỉnh đạt giải cao như: Phóng sự “Kinh hoàng chất tẩy trắng” của Đài TTTH Thành phố Vinh, Phóng sự “Người hóa giải nọc rắn” của Đài TTTH Tân Kỳ, Phóng sự “Cần lắm một tượng đài” của Đài TTTH Đô Lương. 
Đặc biệt hơn nữa, năm 2013 là năm Nghệ An, nhất là Báo Nghệ An đoạt thành tích cao tại giải báo chí toàn quốc, trong đó Báo Nghệ An có 1 giải A và 1 giải khuyến khích; Đài PTTH tỉnh có 1 giải B.
PV: Vậy, những hạn chế của báo chí thể hiện qua các tác phẩm dự giải là gì?
Ông Nguyễn Bá Hảo: Mặc dù đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như đã nói ở trên, thông qua các các phẩm dự giải và kết quả chấm giải, cũng cần phải nhìn nhận rằng, chúng ta chưa có nhiều tác phẩm thực sự nổi trội mang lại sức thuyết phục cao cho công chúng. Còn khá nhiều đề tài mà tỉnh Nghệ An đang rất cần báo chí phản ánh nhưng tác phẩm còn ít hoặc chất lượng chưa được như mong muốn, như đề tài về Triển khai các nội dung Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An; Cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; Công tác xây dựng Đảng; Gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến...
Mặt khác, một số tác phẩm chọn được vấn đề (đề tài) khá hay nhưng nghiệp vụ thể hiện chưa sắc bén, thiếu sự đầu tư vì vậy kết quả không cao, không đạt giải, đây là những hạn chế  đáng tiếc. Một số tác giả mới dừng lại ở cấp độ phản ánh hoặc miêu tả, chưa vươn tới cấp độ phân tích, bình luận, do vậy chưa tạo được hiệu ứng xã hội.
Mặc dù Nghệ An là tỉnh có số lượng các cơ quan đại diện và phóng viên thường trú báo chí Trung ương và các tỉnh đăng ký hoạt động và được cấp phép vào loại nhiều (37 cơ quan đại diện và PV thường trú, đứng thứ tư cả nước), tuy nhiên, các báo này chưa có tác phẩm chất lượng tốt tham gia giải, số lượng tác phẩm tham gia giải còn ít, một phần do chưa có sự đầu tư đúng mức cho các vấn đề, mà chủ yếu là các bài viết chất lượng chưa cao, không có chiều sâu, nên một số bài tham gia giải chất lượng chưa cao.
PV: Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng giải báo chí của tỉnh hàng năm, ông có mong muốn gì đối với báo chí tỉnh nhà, đặc biệt là sự đầu tư đối với các tác phẩm dự giải?
Ông Nguyễn Bá Hảo: Trước hết, cần khẳng định, bản thân nhà báo khi nêu, viết một vấn đề có thể cũng chưa nghĩ đến việc tác phẩm của mình có gửi tham dự giải và có được giải hay không nhưng những nội dung về tôn chỉ, mục đích của tờ báo là tối thượng; sự phản ánh trung thực, khách quan, đầu tư có chiều sâu ... làm nên chất lượng tác phẩm báo chí. Vì vậy, chúng tôi mong muốn ngay từ khi đặt vấn đề (đặt bút), tác giả phải có sự đầu tư xứng đáng cho tác phẩm của mình, làm sao để có chất lượng cao nhất, không chạy theo số lượng, hình thức, qua loa.
Các cơ quan đại diện, PV thường trú các cơ quan báo chí Trung ương, tỉnh bạn đóng trên địa bàn cần có sự vào cuộc tích cực, chủ động, tâm huyết đối với các vấn đề mà tỉnh quan tâm, chỉ đạo; những vấn đề mang tính chiến lược, dài hơi, có sự lan tỏa và sức thuyết phục lớn; hạn chế những tin, bài mang tính giật gân, câu khách để có những tác phẩm báo chí có chất lượng, vừa tham gia đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời, nếu có tham gia giải thì phải đạt giải cao, xứng đáng với uy tín của các tờ báo lớn có số lượng phát hành và độc giả khắp cả nước.   
Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí nói chung thường xuyên bám sát tôn chỉ, mục đích và định hướng tuyên truyền của tỉnh, làm tốt vai trò quảng bá hình ảnh và vị thế của Nghệ An trong thời kỳ mở cửa, hội nhập và phát triển; cổ vũ phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm; kịp thời phát hiện và biểu dương gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân.
PV. Xin cảm ơn ông!
P.V
Năm 2013 được coi là năm Báo Nghệ An đoạt nhiều giải và đoạt giải cao nhất trong nhiều năm gần đây. Giải báo chí  Quốc gia  năm 2013, tỉnh  Nghệ An có 3  tác phẩm đoạt giải. Cụ thể: Loạt bài “ Xung quanh vụ việc vi phạm pháp luật ở Nghi Phương” của nhóm tác giả Đức Chuyên – Khánh Ly (Báo Nghệ An) đoạt giải A; tác phẩm "Vợt thủng" của nhóm tác giả Hoàng Quyền, Trường Ca, Trần Minh (Đài PT-TH Nghệ An) đoạt giải B; loạt bài: “Đi dọc đường biên” của nhóm tác giả Thành Chung, Thục Anh, Trần Hải  (Báo Nghệ An)  đoạt giải Khuyến khích.
Đặc biệt, trong 29 tác phẩm đoạt Giải báo chí tỉnh Nghệ An năm 2013, Báo Nghệ An có 15 giải, chiếm ½ tổng số các bài đoạt giải, gồm: 1 giải Nhất, loạt bài: bài “ Xung quanh vụ việc vi phạm pháp luật ở Nghi Phương” của nhóm tác giả Đức Chuyên – Khánh Ly, 1 giải Nhì: Loạt bài “Hành trình đi tìm sự thật tà đạo Hoàng Thiên Long, của nhóm PV Nhật Lân, Việt Long; 6 giải Ba; 7 giải Khuyến khích. 
Ngọc Hà

tin mới

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

(Baonghean.vn) - Thay vì diễn ra trong 2,5 ngày như thông lệ, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 sẽ được rút ngắn thời gian xuống còn 2 ngày. Thường trực HĐND tỉnh sẽ lấy ý kiến khảo sát đánh giá của các vị đại biểu HĐND tỉnh về đổi mới này ngay khi kết thúc kỳ họp. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.