Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh tập trung triển khai chính sách hỗ trợ cho các huyện

(Baonghean.vn) - Chỉ đạo này được đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nêu ra tại Hội nghị lần thứ 12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII được tổ chức sáng 23/9.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn -Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy. Ảnh: Mai Hoa

Báo cáo trước Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cho biết trong điều kiện khó khăn, nhưng các cấp, các ngành đã tập trung triển khai chỉ đạo quyết liệt, gắn với giải quyết khó khăn phát sinh, nên kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển.

Hoạt động của các doanh nghiệp từng bước ổn định và phát triển, đóng góp vào nguồn thu ngân sách. Tỉnh cũng tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; gắn với chăm lo xử lý các dự án chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền, hiệu quả xúc tiến đầu tư chưa cao, nhiều dự án thực hiện sau ký kết thỏa thuận đầu tư còn chậm. Cụ thể, số lượng dự án triển khai chỉ đạt 70,8%, giảm 29,2% so với cùng kỳ và tổng vốn đầu tư đạt 59,92%, giảm 40,08% so với cùng kỳ. Công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu.

P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, thu hồi các dự án không triển khai, chậm tiến độ. Ảnh: Mai Hoa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh chủ trương của UBND tỉnh, đó là song song với đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư, giải quyết vướng mắc cho các dự án, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, thì tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, thu hồi các dự án không triển khai, chậm tiến độ.

Thảo luận tại cuộc họp, một số đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã phản ánh một số vấn đề cần ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục. Khẳng định công tác kiểm tra, thanh tra là cần thiết, tuy nhiên theo Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Thái Khắc Thư, hoạt động này đang còn gây phiền hà cho doanh nghiệp, có doanh nghiệp trong vòng 2 tháng có 5 đoàn kiểm tra, hay có doanh nghiệp trong 6 tháng có 7 đoàn kiểm tra.

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh phản ánh còn tình trạng nhiều đoàn thành tra, kiểm tra cùng đến trong một thời điểm, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: Mai Hoa
Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh phản ánh còn tình trạng nhiều đoàn thành tra, kiểm tra cùng đến trong một thời điểm, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: Mai Hoa

Quan tâm đến vấn đề trường lớp ở vùng miền núi, đồng bào dân tộc, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi cho rằng, hiện nay, toàn tỉnh đang còn 1.774 điểm trường, lớp lẻ nằm ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi học của trẻ rất khó khăn và nguy hiểm. Bởi vậy, đề nghị các Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh ở các huyện miền núi cần quan tâm chỉ đạo rà soát, gắn với triển khai các nguồn lực và các giải pháp để xóa bỏ các điểm trường lẻ; đồng thời khôi phục hệ thống trường lớp bị hư hỏng do lũ lụt vừa qua.

Cùng với đó là mong muốn các đồng chí Ủy viên Chấp hành Đảng bộ tỉnh là lãnh đạo các huyện, thành, thị xã quan tâm chỉ đạo chính quyền phê duyệt dự toán thu chi đầu năm cho các trường chặt chẽ, gắn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thu chi, bởi thực tế sai phạm trong thu chi thời gian qua chủ yếu rơi vào các mầm non, tiểu học.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi mong muốn các đồng chí Ủy viên Chấp hành Đảng bộ tỉnh là lãnh đạo các huyện, thành, thị xã
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi mong muốn các đồng chí Ủy viên Chấp hành Đảng bộ tỉnh là lãnh đạo các huyện, thành, thị xã quan tâm chỉ đạo, giám sát thu chi trong các trường học. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận về nội dung này, bên cạnh khẳng định nhiều chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2018, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng cho rằng, so với yêu cầu và kỳ vọng thì vẫn chưa đạt được. Trong đó lo nhất là thu ngân sách và nợ thuế chưa giải quyết được; một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu giảm; hiệu quả thu hút đầu tư chưa cao.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, mặc dù công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến, nhất là công khai thủ tục hành chính và phục vụ nhân dân; tuy nhiên việc giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập; công tác GPMB còn nhiều khó khăn…

Nhấn mạnh về một số vấn đề cần tập trung, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành và các địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, trong đó chú trọng nâng cao giá trị các nông sản chủ lực và thương hiệu của tỉnh, như chè, cam, lạc, lúa chất lượng cao...; gắn với đó là nghiên cứu thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là trong việc tiêu thụ sản phẩm.

B

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ cho các huyện miền núi, nhất là hỗ trợ các hộ dân khôi phục và có nhà nơi để ở. Ảnh: Mai Hoa

Liên quan đến nhiệm vụ thu ngân sách, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường các giải pháp, biện pháp thu thuế; khi giải quyết tốt được vấn đề này sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh yêu cầu cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy các cấp cần tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân và doanh nghiệp bên cạnh hoạt động đối thoại, tiếp dân của chính quyền các cấp; từ đó tăng cường giám sát, kịp thời chỉ đạo các hoạt động của chính quyền cũng như các vấn đề liên quan đến phản ánh, kiến nghị, bức xúc của người dân và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; chủ động nắm tình hình và giải quyết kịp thời các phát sinh ngay từ cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ cho các huyện miền núi, nhất là hỗ trợ các hộ dân khôi phục và có nhà để ở và các trường học bị hư hỏng, đảm bảo điều kiện dạy học cho thầy và trò ở vùng bị lũ lụt. Liên quan đến ý kiến thảo luận về công tác thanh tra, kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các ngành, địa phương cần có giải pháp, tăng cường phối hợp kiểm tra liên ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động…

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.