Chiến sỹ biên phòng cắm bản

(Baonghean) Trước thực trạng 172 hộ/821 nhân khẩu người dân tộc thiểu số Đan Lai sinh sống biệt lập tại vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát (bản Cò Phạt và bản Búng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông) tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu, nhất là tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Đồn Biên phòng Môn Sơn đã lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng về công tác tại 2 bản này. Cán bộ chiến sỹ “cắm bản” đã thực hiện theo phương châm “Kiên trì, vững chắc, mưa dầm thấm lâu”, “cầm tay chỉ việc”.

Thiếu tá Võ Văn Quỳnh, tổ trưởng tổ công tác bản Búng nhớ lại: “Việc đầu tiên mà chúng tôi phải thực hiện là vận động, giúp đỡ bà con trồng lúa, ngô, sắn, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm giúp bà con nhanh chóng xóa đói, giảm nghèo, bởi đã từ lâu người dân chủ yếu sống dựa vào săn bắt, hái lượm từ thiên nhiên trên, thiếu đói quanh năm”.

Quân y Bộ đội biên phòng khám bệnh cho người dân tại Trạm xá bản Búng

(Môn Sơn, Con Cuông).

Ngày ngày, các chiến sỹ của tổ công tác đã cùng đồng bào tập trung khai hoang, phục hóa mở rộng diện tích trồng lúa và các loại hoa màu, hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp canh tác hợp với thổ nhưỡng, khí hậu. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành về vốn, giống, phân bón, dụng cụ lao động... các anh đã cùng bà con khai hoang được thêm 5 ha ruộng lúa nước. Năng suất và sản lượng đều tăng: Năm 2007 chỉ đạt 1,5 tấn/ha, sau đó tăng thêm 0,5 tấn/ha, đến nay đạt 3,5 tấn/ha; cá biệt có một số hộ chăm sóc tốt, đúng quy trình đã đạt từ 4 - 4,5 tấn/ha. Nhân dân từ chỗ 1 năm thiếu ăn 9 tháng nay đã tự túc được thêm từ 3 - 5 tháng lương thực trong năm.

Bên cạnh việc phát triển cây lương thực, cán bộ, chiến sỹ 2 tổ công tác còn vận động, giúp đỡ 100% số hộ rào vườn, cải tạo vườn tạp để trồng rau xanh và cây ăn quả các loại. Được sự hướng dẫn của cán bộ chiến sỹ, đồng bào còn biết tận dụng diện tích chăn thả, thức ăn có sẵn để phát triển chăn nuôi, nhất là trâu, bò, lợn đen và gia cầm các loại. Một số hộ bước đầu đã biết làm kinh tế trang trại để kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi cho thu nhập khá như gia đình ông La Văn Yêu, Lê Văn Báo...

Ngoài nhiệm vụ giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, 2 tổ cắm bản còn thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền để nhân dân hiểu tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu khác; lồng ghép tuyên truyền cho nhân dân nắm được các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, phòng chống truyền đạo trái phép, xây dựng đời sống, nếp sống văn hóa, văn minh. “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài, bởi thay đổi được thói quen của người dân lâu nay là việc làm không đơn giản, không thể ngày một, ngày hai. Việc đói ăn, thiếu bữa có thể giải quyết được trong thời gian ngắn, nhưng tình trạng đồng bào không có sự giao lưu với các dân tộc khác dẫn đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết sẽ ảnh hưởng đến thế hệ mai sau” - Thiếu tá Nguyễn Trung Hoàn, tổ trưởng tổ công tác bản Cò Phạt chia sẻ. Sự vận động của các chiến sỹ “cắm bản” đã đưa đến thay đổi tích cực: Đã có thanh niên người Đan Lai kết hôn với người dân tộc khác, tình trạng sinh dày đã giảm so với trước, người dân tích cực cho con em đến trường...

Được sự đầu tư của các doanh nghiệp, tại đây, 2 trạm xá quân dân y đã được xây dựng, đội ngũ quân y “cắm bản” thường xuyên tổ chức khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, hướng dẫn nhân dân phòng chống các loại dịch bệnh, ăn ở hợp vệ sinh, vận động chị em thực hiện các biện pháp tránh thai, kế hoạch hóa gia đình...

Hai tổ công tác còn lựa chọn giới thiệu 2 đảng viên về sinh hoạt tạm thời tại 2 bản nhằm giúp chi bộ, ban quản lý, các tổ chức đoàn thể hoạt động đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Trước năm 2007, các tổ chức, đoàn thể 2 bản thường xuyên bị đánh giá loại yếu. Thế nhưng, năm 2007, 2008 bản đạt trung bình, liên tục 3 năm 2009, 2010 và 2011 được xếp loại khá. Các chi bộ không có đảng viên vi phạm tư cách, bản không có người vi phạm pháp luật. Đặc biệt, đã bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp được 1 đảng viên, hiện nay đang bồi dưỡng 4 quần chúng ưu tú tạo nguồn phát triển Đảng.

Với cách làm phù hợp, tác phong cụ thể, sâu sát, những người chiến sỹ “cắm bản” đã góp phần quan trọng vào sự phát triển đi lên của đồng bào Đan Lai huyện Con Cuông.

Hùng Phong

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.