Đầu nậu ma túy núp bóng ông chủ công ty gỗ thành đạt

(Baonghean.vn)- Với "vỏ bọc" của một doanh nhân thành đạt ở đất nước Triệu Voi, Trần Trung Kiên đã nhiều lần vận chuyển trót lọt ma túy và vũ khí nóng về Việt Nam tiêu thụ, trong đó có địa bàn Nghệ An....

Từ doanh nhân thành đạt

Trước khi bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Trần Trung Kiên, SN 1984( trú tại xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch) là một doanh nhân trẻ, làm ăn khấm khá  ở tỉnh Quảng Bình. Sau khi tốt nghiệp một trường trung cấp nghề tại TP Hồ Chí Minh, Kiên trở về quê xin vào làm việc tại một doanh nghiệp chuyên kinh doanh buôn bán lâm sản.

Đối tượng Trần Trung Kiên
Đối tượng Trần Trung Kiên

Cũng từ đây, Kiên được ông chủ doanh nghiệp tin tưởng “biệt phái” sang Lào để mua bán, vận chuyển lâm sản về Việt Nam. Với sự năng động trong giao tiếp, kinh doanh nên chẳng bao lâu, Kiên trở thành “cánh tay đắc lực” có một không hai của ông chủ trong kinh doanh buôn bán, khai thác gỗ trên đất Lào và được trả công hậu hĩnh.

 Quan trọng hơn, sau một thời gian có mặt tại Lào, Kiên có thể thay mặt ông chủ điều hành công việc, từ quan hệ với đối tác đến mua bán, vận chuyển và thanh toán tiền mua lâm sản tại Lào trước khi đưa gỗ về Việt Nam. 

Ba năm sau, thấy Kiên có năng khiếu trong kinh doanh, lại có tâm với công việc, ông chủ doanh nghiệp nhã ý cho Kiên đóng cổ phần để đưa Kiên lên làm Phó Giám đốc doanh nghiệp phụ trách kinh doanh, nhưng Kiên từ chối khéo léo.

Xe ô ô bán tải Kiên  dùng để di chuyển
Xe ô ô bán tải Kiên dùng để di chuyển

Sau đó, Kiên xin thôi làm việc tại doanh nghiệp này và tự thành lập doanh nghiệp kinh doanh, khai thác khoáng sản độc lập, do vợ làm giám đốc, Kiên làm phó giám đốc nhưng trực tiếp điều hành trong kinh doanh.

Từ khi Kiên thành lập doanh nghiệp, một số đối tác làm ăn lớn tại Lào cũng như trong và ngoài tỉnh trước đây của doanh nghiệp cũ nay lại bắt tay làm ăn với Kiên. 

Để mở rộng thị trường kinh doanh và giao dịch, Kiên mở một văn phòng “đại diện” tại Lào do Kiên trực tiếp quản lý, điều hành. Nguồn lâm sản thu gom chủ yếu là gỗ trắc và đinh hương. 

Đến ông trùm buôn ma túy và vũ khí

 Chỉ sau 5 năm thành lập, doanh nghiệp của Kiên nổi như cồn.  Nhưng không ai ngờ rằng, trong thời gian có mặt tại Lào, nhất là thời gian từ đầu năm 2016, núp bóng là ông chủ kinh doanh lâm sản, Kiên lại lén lút mua ma túy đưa về Việt Nam tiêu thụ. 

Để mỗi chuyến “hàng” trót lọt, thay vì đi qua các Trạm cửa khẩu, Kiên lách rừng đi bộ bằng các đường tiểu ngạch vượt qua biên giới rồi gọi xe taxi đi về tỉnh Quảng Bình. Địa bàn phân phối, tiêu thụ ma túy đá chủ yếu tại các tỉnh phía Nam và TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Vũ khí nóng Kiên thường mang trong người
Kiên thường mang trong người vũ khí nóng

Để phòng thân mỗi khi vượt rừng sâu núi thẳm từ Lào về Việt Nam, Kiên tìm mua vũ khí quân dụng ngay trên đất Lào, chủ yếu là súng K59. Tuy nhiên, khi về đến Quảng Bình trót lọt, Kiên lại đem súng bán cho người có nhu cầu. 

Thậm chí, có lần Kiên mua một lúc 3 khẩu súng ngắn từ Lào đưa về Việt Nam cất giấu trong nhà không cho vợ biết. Mỗi lần rời khỏi nhà đi tiêu thụ ma túy Kiên không quên dắt một khẩu súng trong lưng quần với đủ cơ số đạn.

Có lần Kiên vào tận TP Hồ CHí Minh, khi đi đến Nha Trang do quên vũ khí nóng hắn vẫn quay về. Điều đó cho thấy việc mua bán ma túy mang theo vũ khí nóng của ông chủ doanh nghiệp không nằm ngoài mục đích để chống trả nếu bị bao vậy.

Lọt vào “tầm ngắm” của trinh sát PCMT

Vào trung tuần tháng 4/2016, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về Ma túy (Công an TP Vinh phát hiện)  một số đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có một đối tượng là nam thanh niên nói giọng Quảng Bình tuổi đời còn khá trẻ, thông minh. 

Lập tức các đối tượng trên được đưa vào “tầm ngắm”. Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện đối tượng nói giọng Quảng Bình mỗi tháng xuất hiện tại TP Vinh từ 2 - 3 lần nhưng không liên quan đến việc giao dịch mua bán, làm ăn chân chính mà chỉ tìm đến các quán hàng ăn nhậu.

 Có một tình tiết khiến các trinh sát đặc biệt lưu ý là, tối đến, sau mỗi lần nhậu, các đối tượng lại gọi xe taxi đến một địa điểm ở ngoại ô, xa dân cư, ít người qua lại, trao đổi công việc gì đó rồi mỗi người đi mỗi hướng khác nhau.

Nhận định nhiều khả năng các đối tượng thực hiện hành vi mua bán hàng cấm, lãnh đạo Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 16Y, giao cho Đội CSĐT tội phạm về Ma túy triển khai kế hoạch phá án.

 Và sa lưới

 Ngày cuối tháng 6-2016 ,Ban chuyên án nhận được tin báo, Kiên sẽ có mặt tại TP Vinh vào đầu tháng 7 để mua bán ma túy và lần này có mang theo vũ khí “nóng”. Cuộc trao đổi mua bán ma túy có thể diễn ra tại trung tâm TP Vinh hoặc một huyện lân cận...

Tang vật thu giữ trong người kiên khi bị bắt
Tang vật thu giữ trong người kiên khi bị bắt

Ngay sau đó, 3 tổ công tác được triển khai. Tổ thứ nhất có mặt tại phía Bắc cầu Bến Thủy; tổ thứ 2 chốt tại trung tâm TP Vinh; tổ công tác còn lại có nhiệm vụ đi động theo chỉ đạo của Ban chuyên án và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. 

Yêu cầu lớn nhất mà Ban chuyên án đưa ra là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối . Đúng như tin báo, ngày 1/7 Kiên có mặt tại TP Vinh. Sau khi xuống  taxi, Kiên thuê xe máy ôm dạo quanh một số đường phố chính, đến giữa đường Quang Trung thì xuống.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ ,các trinh sát khẳng  định trước bụng ông chủ doanh nghiệp có một khẩu súng ngắn với đủ cơ số đạn. Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Trưởng Ban chuyên án đã điện báo cho tổ công tác làm nhiệm vụ cơ động, phản ứng nhanh khẩn trương có mặt tại khu vực đường Quang Trung, nơi đối tượng Kiên đang đứng nhằm hỗ trợ cho các trinh sát trực tiếp tiếp cận đối tượng Kiên khi cần thiết. 

Khi Kiên vừa lấy điện thoại ra để gọi, xét thấy thời cơ phá án đã đến, Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm ma túy và 3 trinh sát trong tổ công tác liền lao ra quật ngã Kiên. Như con thú giữ cùng đường, Kiên dồn hết sức chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, hắn đã bị các trinh sát lao vào khống chế. Lúc này y mới chịu thúc thủ cho tay vào còng.

 Khám người Kiên, các trinh sát thu giữ 1/3 bánh heroin và 1 khẩu súng ngắn, 1 cân tiểu ly, 3 điện thoại di động và 100 triệu đồng tiền mặt. Ngay sau đó, một tổ công tác đã có mặt tại nhà riêng của Kiên ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, thực thi lệnh khám xét khẩn cấp. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản thu giữ thêm 2 khẩu súng K59 với một cơ số đạn.L

 Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng Kiên khai nhận số ma túy và 3 khẩu súng ngắn trên mua tại Lào.

Sau khi có kết quả giám định, ngày 14/7/2016, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định tạm giam đối với Trần Trung Kiên (SN 1984) trú tại xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” để phục vụ công tác điều tra.

                                                                       Trung Đức

tin mới

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

(Baonghean.vn) - Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện về một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu, nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

(Baonghean.vn) - Công an Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phá thành công chuyên án triệt xóa, đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Khu vực khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (TX. Hoàng Mai), nơi có một số đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt đã được xác định là điểm đen, ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn. Dù vậy, đến nay việc thực hiện đóng đường ngang dân sinh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

(Baonghean.vn) - Để công tác kiểm ngư trên biển hoạt động trở lại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư ký hợp đồng ngắn hạn với 10 lao động, sau đó, từng bước tháo gỡ vướng mắc, sắp xếp để những lao động này được tiếp tục làm việc ổn định.