Bước đột phá trong giải tỏa hành lang giao thông

(Baonghean) - Trong dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua, ở TP Vinh, tình trạng chiếm dụng lòng lề đường ở một số tuyến phố làm chợ hoa tết và bán hàng đã giảm mạnh so với mọi năm. Tuy nhiên, sau những ngày nghỉ Tết, tình trạng lấn chiến lòng, lề đường, hè phố làm nơi kinh doanh lại tái diễn, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn TP Vinh.


Ông Phan Thanh Sơn-Phó Chánh Thanh tra đô thị TP Vinh cho biết: "Trong dịp Tết, cùng với các lực lượng chức năng khác, chúng tôi đã nỗ lực lập lại trật tự và giữ được sự thông thoáng của một số tuyến đường chính, nhất là ở Đại lộ Lênin đã không xảy ra cảnh chợ hoa Tết tràn ra kín cả đường như mọi năm. Việc vẫn còn một số vỉa hè bị lấn chiếm làm địa điểm kinh doanh do trước đây thành phốcó chủ trương thí điểm cho các hộ dân thuê một phần của vỉa hè, nay kể từ ngày 1/1/2012, TP Vinh không còn duy trì việc cho thuê nữa, nhưng các hộ kinh doanh vẫn theo "thói quen" bày bán hàng hoá tràn lan khắp vỉa hè. Để sớm chấm dứt tình trạng này, hiện nay chúng tôi đã có kế hoạch ra quân giải toả việc lấn chiếm hành lang ATGT ở các trục đường và tuyến phố chính như: Trần Phú, Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Lê Lợi..."


Xảy ra tình trạng tái diễn việc lấn chiếm lòng, lề đường còn có một nguyên nhân chính nữa là chế tài xử phạt chưa sát thực tế. Theo ông Sơn, hiện nay mức xử phạt thấp nhất cho hành vi chiếm dụng lòng, lề đường theo Nghị định 34 của Chính phủ là 20 triệu đồng là không khả thi, bởi mức phạt quá cao so với số tài sản mà những người vi phạm có, nên một số người vi phạm sẵn sàng chấp nhận việc hàng hoá, phương tiện hành nghề của mình bị tịch thu chứ không nộp phạt. Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè lại là những người không có việc làm, hoàn cảnh éo le, nên việc xử lý triệt để những trường hợp này là rất khó.

Bước đột phá trong giải tỏa hành lang giao thông ảnh 1

Từ ngày 1/1/2012, TP Vinh không còn duy trì việc thí điểm cho thuê vỉa hè, nhưng các hộ kinh doanh vẫn chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh


Như vậy, việc xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường ở TP Vinh vẫn là một điều nan giải, khi mà tính tự giác của người dân chưa cao, còn lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra được biện pháp khả thi trong việc xử phạt. Do vậy, mỗi khi có lực lượng chức năng ra quân thì người dân lại vội vã thu gom vật dụng, hàng hóa, nhưng khi lực lượng làm nhiệm vụ đi qua thì mọi chuyện đâu lại vào đó.

Để cho TP Vinh "hè thông đường thoáng", xứng đáng với bộ mặt của thành phố đô thị loại 1, thiết nghĩ việc lập lại trật tự đô thịkhông chỉ dừng lại trong các đợt ra quân của các lực lượng chức năng mà phải mang tính thường xuyên liên tục. Bên cạnh đó TP. Vinh cũng cần tìm ra một giải pháp xử phạt thích đáng, đủ tính răn đe và có hiệu quả đối với các trường hợp vi phạm, như vậy mới không xảy ra tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa" đối với hành vi lấn chiếm lòng, lề đường.

Trong khi nhiều địa phương khác khẳng định việc khó xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường do mức phạt theo Nghị định 34/CP quá cao, thì ông Trần Minh Khiêm, Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Tân (TP HCM) cho biết mức phạt này đã có tác dụng răn đe hiệu quả. Theo ông Khiêm, thời gian qua, quận đã tiến hành kẻ vạch sơn (tính từ tường nhà dân ra vỉa hè 1,5m) trên nhiều vỉa hè các tuyến đường để tạo điều kiện cho các hộ dân kinh doanh, mua bán có nơi đậu xe, chừa lối đi bộ cho khách bộ hành. Lực lượng thanh tra xây dựng quận và các tổ thanh tra xây dựng ở các phường hằng ngày đi kiểm tra, xử phạt các hộ vi phạm. "Ban đầu, chúng tôi chỉ lập biên bản nhắc nhở, nếu tái phạm lần 3 mới xử phạt theo Nghị định 34. UBND quận đã bác nhiều đơn xin cứu xét giảm mức phạt hoặc miễn phạt. Vì vậy, công tác lập lại trật tự lòng lề đường tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận đang dần ổn định" (Theo TNO).

Đức Chuyên

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn - Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

(Baonghean.vn) - Trên nhiều trang mạng xã hội đã có những phàn nàn về lái xe taxi ở sân bay Vinh có tình trạng chê khách chặng ngắn, ghép khách và thu thêm tiền vào cổng… Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường giám sát chặt chẽ, tránh gây nên tình trạng lộn xộn.

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình. 

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.