Đoạn kết của tình yêu mù quáng

(Baonghean) - Chỉ vì muốn níu kéo tình cảm của cô gái từng thề non hẹn biển nên Nguyễn Quốc Huy đã liều lĩnh giữ bé gái 10 tuổi trong nhà riêng, đồng thời đe dọa mẹ cháu bé phải cho số điện thoại người yêu cũ nếu không “cháu bé sẽ không toàn thây”…

Dáng người nhỏ thó, khuôn mặt gầy, Nguyễn Quốc Huy trú tại phường Cửa Nam được các chiến sĩ cảnh sát dẫn ra khỏi chiếc xe thùng chở phạm nhân trong ánh mắt tiếc nuối, thông cảm và có chút gì đó thương xót của những người có mặt tại Tòa án nhân dân tỉnh. 
Nguyễn Quốc Huy trước vành móng ngựa.
Nguyễn Quốc Huy trước vành móng ngựa.
Huy sinh năm 1988, học đến lớp 9 thì nghỉ học, ở nhà chơi với đám thanh niên quanh xóm và phụ giúp bố mẹ một số việc lặt vặt. Tháng 6/2008, Huy bị Tòa án nhân dân Thành phố Vinh xử phạt 9 tháng tù giam vì chống người thi hành công vụ. Hết án tù, Huy trở về nhà, tu chí làm ăn. Thời gian đó, Huy làm quen và yêu Trương Thị Liên, kém Huy 4 tuổi ở cùng phường. Thời gian yêu nhau, Huy và Liên thường đến nhà anh Trọng – chị Bình là cậu của Liên ở phường Quán Bàu chơi. Gia đình anh Bình có cô con gái 10 tuổi, xinh xắn, đáng yêu và rất quý mến Huy, Liên.
Sau một thời gian yêu nhau, nhận thấy có nhiều điểm không hợp nên Liên đã chủ động chia tay mặc cho Huy tìm cách níu kéo. Để cắt đứt mối tình với Huy, Liên đã vào tỉnh Đồng Tháp sinh sống, thay đổi số điện thoại và cắt liên lạc hoàn toàn với người yêu cũ. Từ ngày chia tay người yêu, Nguyễn Quốc Huy luôn sống trong cảnh dằn vặt, nhớ thương. Nhiều lần tìm cách liên lạc với cô bạn gái nhưng Huy không được. Đang quay quắt trong nỗi nhớ của kẻ si tình, Huy chợt nghĩ đến cách phải xin bằng được số điện thoại của Liên từ người thân. Biết gia đình anh Trọng có cô con gái 10 tuổi, khá thân thiết với Huy sau những lần cùng người yêu đến chơi nhà, Huy nghĩ đến việc sẽ dùng cô bé làm điều kiện để bố mẹ của cô cung cấp số điện thoại, địa chỉ người yêu cũ cho mình.
Nghĩ là làm, chiều 4/7/2013, Huy đi xe máy đến nhà anh Trọng. Thấy cháu bé đang chơi bên nhà hàng xóm, Huy liền gọi ra và bảo cháu lên xe để đi mua kem. Vì quen biết và tin tưởng nên cháu bé chạy vội lên xe mà không biết là mình đang bị lừa. Huy đưa bé gái về nhà mình, nhốt trong phòng riêng, khóa trái cửa rồi dùng điện thoại gọi cho chị Bình, mẹ cháu bé, yêu cầu chị phải cung cấp số điện thoại người yêu cũ cho mình. Huy dọa: Nếu không đưa số điện thoại thì em bé sẽ “không được toàn thây”. Chị Bình chưa kịp gửi số điện thoại, Huy tiếp tục nhắn tin đe dọa “trong vòng 5 phút nữa không nhận được số điện thoại, sẽ chặt tay bé gái”. Quá lo lắng cho an toàn của con gái, chị Bình làm theo đề nghị của Huy. Có được số điện thoại, Huy gọi ngay cho người yêu cũ và biết rằng cô gái đang ở tận Đồng Tháp. Trong cơn mê muội, si tình, Huy đề nghị cô phải bay về Thành phố Vinh ngay lập tức. Đến 21h đêm, khi thấy cháu bé kêu đói, Huy đã yêu cầu người thân trong nhà mang cơm qua cửa sổ cho bé gái ăn và tìm cách dỗ dành cháu bé. Đến 0h30 sáng hôm sau, được sự thuyết  phục của gia đình, người thân, Huy đã mở cửa, thả cháu bé ra khỏi phòng để bố mẹ đón về nhà. Chiều hôm đó, Huy nhận thấy những việc làm tội lỗi của mình nên đã tìm đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận toàn bộ sự việc.
Trong quá trình điều tra, chị Bình, mẹ nạn nhân không đề nghị Huy phải bồi thường thiệt hại về tinh thần, cũng không đề nghị cơ quan công an giám định tổn hại sức khỏe cho cháu bé. Trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình chị Bình còn làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Huy. Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh đưa phiên tòa ra xét xử, Huy bị truy tố về tội “Chiếm đoạt trẻ em”  theo Điểm C, Khoản 2, Điều 120, Bộ Luật hình sự với khung hình phạt từ 10 năm đến 20 năm hoặc chung thân. Quá trình xét xử, Huy thành thật khai báo, nhận tội và khóc nức nở: “Do vương vấn người yêu cũ, muốn có địa chỉ, số điện thoại để tìm cách liên lạc cho đỡ nhớ nên mới phạm tội. Vì nhận thức pháp luật hạn chế nên Huy đã không biết được việc mình phạm tội nguy hiểm, mục đích giữ cháu bé không ngoài việc xin được số điện thoại của người yêu cũ, cũng không ra tay đánh đập hay dọa dẫm cháu”… Đại diện của người bị hại cũng lên tiếng xin tòa giảm nhẹ hình phạt để Huy có cơ hội sớm trở về, làm người có ích cho xã hội.
Hội đồng xét xử xác định, hành vi phạm tội của Huy là nghiêm trọng, cần phải cách ly với xã hội một thời gian dài. Tuy nhiên, xét động cơ phạm tội không nguy hiểm, bị cáo cũng đã tích cực bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo và gia đình người bị hại cũng có đơn xin giảm án nên đã tuyên phạt Huy 5 năm tù, dưới khung hình phạt của pháp luật. Nghe tòa tuyên án, những người có mặt tại phiên xét xử đều cảm thấy xót xa, tiếc nuối cho bị cáo trẻ. Chỉ vì một chút thiếu suy nghĩ, chỉ vì quá si tình mà Huy đã phải đánh đổi những ngày tháng tuổi trẻ của mình. Hành động dại dột của Huy là bài học đắt giá cho những người có tình yêu mù quáng.
N. Khoa

tin mới

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình. 

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

(Baonghean.vn) - Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện về một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu, nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

(Baonghean.vn) - Công an Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phá thành công chuyên án triệt xóa, đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.