Lạm quyền, cán bộ xã cùng nhau lĩnh án

(Baonghean.vn)- Sau gần hai ngày xét xử (30/6 và 01/7/2015) và 3 ngày nghị án vụ án cán bộ xã Nam Anh, huyện Nam Đàn lạm dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ, HĐXX đã tuyên án vào chiều ngày 3/7.
Hội đồng xét xử của TAND tỉnh đã tuyên phạt Trần Văn Hùng (SN 1964) 18 tháng tù, Trần Văn Sinh (SN 1960) 18 tháng tù, Lê Cảnh Châu (SN 1963) 15 tháng tù cho hưởng án treo, Trần Văn Bảy (SN 1965) 15 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Kim Hường (SN 1963) 15 tháng tù cho hưởng án treo và Nguyễn Hoàng Tiến (SN 1970) 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội lạm dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị cáo đều trú tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn.
Cán bộ xã Nam Anh đứng trước vành móng ngựa
Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa
Theo truy tố của VKS và lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa, hành vi phạm tội của các bị cáo được làm rõ: Từ năm 2005 đến 2011, dù biết rõ là UBND xã không có thẩm quyền cấp đất, nhưng trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương với tư cách là chủ tịch UBND xã Nam Anh, Trần Văn Hùng đã cùng với Trần Văn Sinh nguyên Bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Trần Văn Bảy nguyên Phó Chủ tịch UBND xã, Lê Cảnh Châu nguyên Cán bộ địa chính xã, Nguyễn Kim Hường nguyên Trưởng ban Tài chính xã và Nguyễn Hoàng Tiến nguyên Thủ quỹ xã đã tiến hành giao 89 lô (thửa) đất cho nhân dân trái thẩm quyền với tổng diện tích 32.456 mét vuông, thu về số tiền gần một tỉ đồng để chi trả tiền xây dựng cơ bản, và hơn 13 triệu nộp tại kho bạc huyện Nam Đàn vì lợi ích cục bộ địa phương. Sau khi khởi tố vụ án cơ quan chức năng đã tiến hành giám định lại tài sản và kết luận các lô đất trên có giá trị hơn 1,5 tỉ đồng. 
Đông đảo người dân đến tham dự phiên tòa
Phiên tòa thu hút đông đảo người dân đến theo dõi
Tại phiên xét xử các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, cho rằng bản thân không có động cơ vụ lợi cho riêng mình chỉ vì nôn nóng trong công việc, cả nể và một phần nhận thức về pháp luật còn hạn chế mới dẫn đến hành vi phạm tội. Bên cạnh đó những người có quyền và nghĩa vụ liên quan - là những người trực tiếp nộp tiền cho xã để nhận đất cũng đồng loạt xin giảm án cho các bị cáo vì trong quá trình được nhận đất họ được bình xét theo các tiêu chí một cách khách quan, công bằng và mong muốn các cấp có thẩm quyền xem xét cho họ tiếp tục được sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời huyện ủy Nam Đàn và UBND xã Nam Anh cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì trong quá trình công tác các bị cáo đã có nhiều công lao đóng góp cho địa phương, được Thủ tướng tặng cờ thi đua và UBND tỉnh tặng bằng khen.
Nhận thấy các bị cáo trong quá trình công tác có nhiều đóng góp và được cơ quan các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Phạm tội do một phần nhận thức còn hạn chế, không vì vụ lợi cho bản thân. Sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên. Về mặt dân sự tòa cũng đề nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét tạo điều kiện cho những người đã nộp tiền cho xã được sử dụng số diện tích đất đã được cấp theo đúng quy định của pháp luật./.
Khang Hòa

tin mới

Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Khu vực khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (TX. Hoàng Mai), nơi có một số đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt đã được xác định là điểm đen, ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn. Dù vậy, đến nay việc thực hiện đóng đường ngang dân sinh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

(Baonghean.vn) - Để công tác kiểm ngư trên biển hoạt động trở lại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư ký hợp đồng ngắn hạn với 10 lao động, sau đó, từng bước tháo gỡ vướng mắc, sắp xếp để những lao động này được tiếp tục làm việc ổn định.

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.