Phiếu tố giác tội phạm - cách làm hay ở Tương Dương

(Baonghean) - Trước tình hình phức tạp của các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán người, ma túy, an ninh trật tự trên địa bàn, công an huyện Tương Dương đã đưa sáng kiến lập phiếu tố giác tội phạm ở các bản, làng. Những lá phiếu này đã trở thành nguồn tin quan trọng giúp lực lượng công an kịp thời nắm bắt tình hình và giảm các loại tội phạm trên địa bàn.

Xã Tam Thái (Tương Dương), địa bàn rộng, phức tạp, vừa có rừng núi, khe suối, vừa tiếp giáp với sông Lam, vừa có quốc lộ chạy qua nên nơi đây trở thành điểm nóng về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Các loại tội phạm chủ yếu như trộm cắp; gây rối trật tự công cộng, đánh người gây thương tích; tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý có chiều hướng gia tăng, đối tượng vi phạm chủ yếu tập trung vào lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Toàn xã có 48 đối tượng nghiện ma túy, 20 đối tượng đang chấp hành án phạt tù. Trong khi đó, các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật thường xuyên bỏ trốn đi khỏi địa bàn, gây khó khăn cho lực lượng công an trong công tác, đấu tranh, xác minh làm rõ vụ việc và xử lý, răn đe theo quy định của pháp luật. Trước thực trạng đó, Công an huyện Tương Dương đã có sáng kiến, lập kế hoạch “Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa bàn xã Tam Thái”, đồng thời thành lập tổ công tác bám dân, bám bản, tích cực tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. 

Công an huyện Tương Dương phối hợp với Công an xã Xá Lượng tổ chức  tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.
Công an huyện Tương Dương phối hợp với Công an xã Xá Lượng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.
Trong quá trình “3 cùng” với nhân dân, các chiến sỹ công an huyện thấy rằng, đồng bào các dân tộc Thái, Thanh, Khơ Mú trong xã rất muốn tố giác tội phạm nhưng lại có chung tâm lý sợ hãi, sợ bị kẻ xấu trả thù. Lúc này, công an huyện phối hợp với chính quyền xã và ban cán sự bản quyết định xây dựng hòm thư tố giác tội phạm ở tất cả các bản để tiếp nhận thông tin. Hai bản Cánh Tráp, Na Tổng được chọn làm điểm để phát triển mô hình, rút kinh nghiệm. Trong những buổi họp dân bản, lực lượng công an huyện đã tranh thủ vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ trong bản phối hợp tuyên truyền, tố giác tội phạm. Kết quả, trong các cuộc bỏ phiếu tố giác tội phạm ở hai bản đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Cả 207 hộ dân trong hai bản đều mạnh dạn bỏ phiếu trong đó cung cấp cho công an 197 phiếu có tin tố giác tội phạm. Kết quả phân loại, người dân tố giác nhiều nhất là các hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý với 33 đối tượng được chỉ tên, có 13 đối tượng  trộm cắp bị điểm mặt. Người dân cũng tố cáo 13 đối tượng thường xuyên sử dụng kích điện đánh bắt cá trái phép, 7 gia đình sử dụng, tàng trữ súng tự chế, 3 người đàn ông trong bản thường xuyên có hành vi bạo lực, đánh đập vợ con,…
Ngay sau khi nhận được những nguồn tin quý giá của quần chúng nhân dân, Công an huyện Tương Dương đã vào cuộc, xử lí thông tin. Công an huyện đã làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của 28 đối tượng, lập hồ sơ đề nghị UBND huyện ra quyết định cai nghiện ma tuý bắt buộc cho 5 đối tượng có phiếu tố giác về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý, xác minh làm rõ 5 vụ với 16 đối tượng trộm cắp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, truy tố 7 đối tượng gây rối trật tự công cộng. Đồng thời tổ chức đưa 28 đối tượng đã gọi hỏi làm rõ hành vi vi phạm ra kiểm điểm trước dân, hướng dẫn cho các hộ có con, em trong diện bị tố giác cam kết quản lý, giáo dục chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước của làng bản…
Sau thành công ở xã Tam Thái, Công an huyện Tương Dương đã quyết định triển khai tiếp ở xã Lưu Kiền. Đây là địa bàn giáp ranh với huyện Kỳ Sơn, tình hình các loại tội phạm hết sức phức tạp. Công an huyện Tương Dương đã phối hợp với Ban công an xã Lưu Kiền, tổ chức họp dân các bản Xoóng Con, bản Con Mương và bản Khe Kiền, phổ biến kế hoạch bỏ phiếu tố giác tội phạm. Trong đợt bỏ phiếu ở xã Lưu Kiền, đã có 262 người dân tham gia, trực tiếp cung cấp cho công an 205 nguồn tin, tố cáo 129 đối tượng liên quan đến các hành vi: Mua, bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý, trộm cắp, kích điện, tàng trữ và sử dụng trái phép súng tự chế.
Từ các thông tin này, Công an huyện Tương Dương đã phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng Vi Thị Thương (SN 1995) và Vi Thị Hiền (SN 1992), trú tại bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về hành vi đưa người vượt biên trái phép. Công an huyện cũng phối hợp với Ban Công an xã và Ban Cán sự các bản đưa 11 đối tượng đã gọi hỏi làm rõ hành vi vi phạm ra kiểm điểm trước dân, hứa không được vi phạm pháp luật. Có 5 đối tượng nghiện hút được đưa đi cai nghiện, 5 hộ phải giao nộp súng tự chế,… Anh Vi Văn May, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự  Công an huyện Tương Dương cho biết, cái được lớn nhất trong việc triển khai phiếu tố giác tội phạm là nhận được sự đồng tình, ủng hộ, hợp tác tích cực của bà con dân bản cũng như huy động được sự vào cuộc của hệ thống chính trị ở địa phương.
Thượng tá Hồ Trọng Năm, Phó trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: “Từ thành công của mô hình phiếu tố giác tội phạm, trong thời gian tới, Công an huyện Tương Dương sẽ tiếp tục nhân rộng cách làm này ở các địa bàn phức tạp. Qua đó, góp phần tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, nâng cao ý thức của người dân về phong trào tố giác tội phạm. Bởi nhân dân là tai mắt, giúp lực lượng công an nắm chắc tình hình, kịp thời xử lí các điểm nóng và góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”.
Nguyên Khoa

tin mới

Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

Cần sớm giải quyết dứt điểm việc đóng đường ngang dân sinh tại thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Khu vực khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (TX. Hoàng Mai), nơi có một số đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt đã được xác định là điểm đen, ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn. Dù vậy, đến nay việc thực hiện đóng đường ngang dân sinh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

(Baonghean.vn) - Để công tác kiểm ngư trên biển hoạt động trở lại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư ký hợp đồng ngắn hạn với 10 lao động, sau đó, từng bước tháo gỡ vướng mắc, sắp xếp để những lao động này được tiếp tục làm việc ổn định.

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.