Nghệ An: Tổng kết 5 năm “chiến lược sản xuất sạch hơn”

(Baonghean) – Sáng nay 09/12, tại TP. Vinh, Sở Công Thương tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện “Chương trình sản xuất sạch hơn và xây dựng chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

 

Tham dự có Tiến sỹ Đặng Tùng – Nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Giám đốc Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI), lãnh đạo các sở: Công Thương, Khoa học Công nghệ, Tài nguyên Môi trường, cán bộ chuyên trách ngành công thương của các huyện, thị và các DN sản xuất CN trên địa bàn tỉnh.

 

Nghệ An: Tổng kết 5 năm “chiến lược sản xuất sạch hơn” ảnh 1
     
          Tiến sỹ Đặng Tùng –  Giám đốc Hợp phần
CPI phát biểu.

Nghệ An: Tổng kết 5 năm “chiến lược sản xuất sạch hơn” ảnh 2

                                  Các đại biểu dự hội thảo.

Hợp phần
sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI) do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện là 1 trong 5 Hợp phần thuộc Chương trình hợp tác phát triển về môi trường Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2006 – 2011. Mục tiêu: để cộng đồng DN Việt Nam nhận thức nguồn tài nguyên thiên nhiên là có hạn, từ đó khai thác hợp lý và sử dụng hiệu quả tối ưu để phát triển kinh tế, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng của chất thải gây ô nhiễm môi trường.

 

Nghệ An là 1 trong 5 tỉnh (Phú Thọ, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Nam , Bến Tre) được chọn làm điểm thực hiện của Hợp phần.

 

Được sự hỗ trợ của Hợp phần CPI, từ năm 2006, Trung tâm Khuyến Công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Nghệ An) đã bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình bằng các biện pháp: tổ chức được 24 lớp tập huấn, đào tạo, hội thảo cho các chủ DN sản xuất CN, làng nghề, cán bộ quản lý lĩnh vực sản xuất công nghiệp và môi trường; phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng được 08 phim ngắn phát trên truyền hình và 30 bài viết trên báo địa phương, in sao hơn 700 đĩa CD phim tuyên truyền về sản xuất sạch hơn (SXSH) trong nhiều lĩnh vực như: xây dựng, vật liệu xây dựng, đá trắng, mây tre đan, chế biến nông sản, thuỷ hải sản,…

 

Hội nghị đã khẳng định: nhiều DN đã nhận thức về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, ý thức tiết kiệm nhiên liệu, nguyên vật liệu và hạn chế lượng nước thải, rác thải độc hại ra môi trường. Đã có 10 DN tham gia vào Dự án trình diễn sản xuất sạch hơn trên địa bàn tỉnh, bao gồm: CTy CP Giấy Sông Lam, NM Tấm lợp Nghệ An, CTy TNHH SX&TM Kim Anh, CTy CP Mía đường Sông Con, CTy CP Mía đường Sông Lam, NM Sắn Yên Thành, NM Intimex Thanh Chương, CTy TNHH Đức Phong, NM Granit Trung Đô, CTy CP Muối và TM nghệ An. Các DN tham gia vào Dự án trình diễn sản xuất sạch hơn được Hợp phần CPI tư vấn hỗ trợ về mặt kỹ thuật cũng như tài chính giúp cải thiện năng suất, hiệu quả sản xuất, góp phần giảm thiểu mức độ ô nhiễm cho môi trường. Tổng chi phí Hợp phần đã hỗ trợ cho 10 DN trên là 24 tỷ đồng.

 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến đại biểu cũng chỉ ra mặt còn tồn tại: số lượng DN nhận thức và tham gia chương trình chưa nhiều, việc đổi mới trang thiết bị còn hạn chế, nhiều DN còn sản xuất trên dây chuyền công nghệ quá lạc hậu nên khó giảm thiểu chất thải độc ra môi trường. Ngoài biện pháp giúp các DN đang sản xuất đổi mới trang thiết bị để sản xuất sạch hơn thì tỉnh cần phải rà soát và quản lý chặt chẽ, triệt để việc đầu tư thiết bị công nghệ tân tiến sản xuất sạch hơn cho những dự án công nghiệp mới.

Tin, ảnh: Minh Ngọc

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.