Truyền lửa cho ước mơ du học

(Baonghean) - Du học là một khái niệm không còn xa lạ với phụ huynh và học sinh Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng. Những quốc gia nổi tiếng với trình độ phát triển và nền giáo dục hàng đầu thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Singapore, Nhật Bản… là đích đến của nhiều thế hệ học sinh với khát khao được vươn đến những chân trời xa, tiếp cận với những nền văn minh mới. Với hành trình du học, sự chuẩn bị và khởi đầu là những bước quan trọng nhất đảm bảo cho một hành trình thành công lâu dài. 

Nếu như trước đây, phụ huynh và học sinh tiếp cận với thông tin về du học nước ngoài qua kênh thông tin của các trung tâm hỗ trợ, tư vấn là chủ yếu thì thời gian trở lại đây, kênh thông tin của chính các bạn du học sinh và cựu du học sinh đang nhận được sự quan tâm theo dõi và tin tưởng đặc biệt. Tiền thân của các Hội Du học sinh như vậy thường xuất phát từ một cộng đồng hình thành ở nước ngoài, quy tụ các du học sinh Việt Nam theo vùng, miền địa lý nơi các bạn sinh sống, học tập và làm việc. Trên nền tảng một tập thể có tổ chức, có hoạt động phong trào và tinh thần cộng đồng, Hội Du học sinh không chỉ giới hạn hoạt động của mình ở nước ngoài mà còn hướng tới liên kết giữa các quốc gia, cùng nhau tổ chức các hoạt động thiết thực ở Việt Nam.
Quang cảnh Hội thảo du học Truyền Lửa VII.
Quang cảnh Hội thảo du học Truyền Lửa VII.
Hội Du học sinh Nghệ Tĩnh là một trong số những Hội Du học sinh Việt Nam trên thế giới, quy tụ các bạn trẻ đến từ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã và đang học tập, làm việc tại các quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Nga, Úc, Singapore, Nhật Bản, New Zealand, Trung Quốc,…Thành lập năm 2008, Hội Du học sinh Nghệ Tĩnh không ngừng lớn mạnh cả về mạng lưới kết nối du học sinh và sức ảnh hưởng, lan truyền cảm hứng đối với giới trẻ tỉnh nhà. Với chính những kinh nghiệm, trải nghiệm rất thật về cuộc sống du học ở nước ngoài, các bạn xác định đối với các em học sinh đang nuôi giấc mơ du học, hành trang quan trọng đầu tiên để dẫn tới một hành trình du học thành công chính là thông tin. Các em không chỉ cần thông tin để có thể hoàn thành thuận lợi các thủ tục, hồ sơ nhập học và xuất, nhập cảnh mà còn cần nắm rõ đặc điểm của nền giáo dục, cuộc sống ở nước ngoài, từ đó đối chiếu với điều kiện, nhu cầu, nguyện vọng của bản thân và gia đình, đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất. 
Với tôn chỉ, mục đích đó, Hội Du học sinh Nghệ Tĩnh đã phối hợp với địa phương, các trường học và các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, tổ chức Hội thảo du học Truyền Lửa - một hạt động thường niên được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009. Trung bình mỗi năm, sự kiện này thu hút sự theo dõi và tham gia của hàng trăm phụ huynh, học sinh và có sức lan toả ngày càng lớn nhờ vào những chia sẻ chân thật, những lời khuyên, tư vấn nhiệt tình của chính các bạn trẻ đã và đang du học ở nước ngoài. Hội thảo du học Truyền lửa VII năm 2015 diễn ra vào ngày 2/8 (tại Hà Tĩnh) một lần nữa lại thắp lên ngọn lửa khao khát tri thức và phiêu lưu trong lòng thế hệ trẻ 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, khuyến khích các em tự chủ và năng động hơn trên con đường khám phá bản thân, hoà vào thế giới đang mở cửa hội nhập. 
Tại Truyền lửa VII, có hai khái niệm được các “diễn giả” trẻ nhấn mạnh là “định hướng” và “kinh nghiệm”. Tuấn Dũng (Thành phố Vinh, Nghệ An), cựu du học sinh ở Mỹ, chia sẻ về con đường du học bắt đầu bằng học bổng toàn phần ASEAN cho học sinh THPT tại Singapore, sau đó là học bổng toàn phần tại Trường Đại học Yale (Mỹ), chuyên ngành Khoa học máy tính. Sau khi tốt nghiệp, Tuấn Dũng làm việc tại Singapore, Mỹ, Trung Quốc và hiện đã trở về Việt Nam làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm cho một công ty công nghệ khởi nghiệp từ Mỹ. Theo Tuấn Dũng, trước khi thực sự bắt đầu hành trình du học, cần phải xác định rõ mình muốn gì, cần gì và có thể đáp ứng được đến mức độ nào trong môi trường giáo dục nước ngoài. Đó là những câu hỏi mà bất cứ người trẻ nào ấp ủ ước mơ du học cũng phải tự trả lời cho bản thân, từ đó đưa những lựa chọn cụ thể và đúng đắn về ngành, apply học bổng, tính ứng dụng thực tiễn tại Việt Nam,... Khi đã chọn được hướng đi cho mình, cần phải đặt ra mục tiêu cụ thể và cao nhất có thể, tạo cho mình cơ hội làm việc với những ngươi giỏi và cứ như thế, ở mức ngày một cao hơn. 
Còn bạn Trường Đức (Nghi Lộc, Nghệ An), hiện đang theo học chương trình cử nhân Kế toán - Tài chính tại Cass Business School - thuộc nhóm trường kinh doanh hàng đầu thế giới - Luân đôn (Anh), thì đem đến cho Hội thảo những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình hiện thực hoá ước mơ du học. Từ những bước đầu tiên như sắp xếp thời gian học tốt chương trình học ở lớp, song song với học ACT và IELTS cho đến những hoạt động dành cho học sinh, sinh viên như các cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ, qua đó mở ra những cánh cửa cơ hội dành cho bạn trẻ có ước mơ du học. Được biết, Trường Đức từng tham dự vòng quốc gia trong cuộc thi thường niên của ENACTUS (tổ chức quốc tế phi lợi nhuận tập hợp sinh viên, các nhà lãnh đạo kinh doanh) và đạt Top 4 doanh nghiệp xã hội tại Anh trong cuộc thi Mckinsey Venture Competition. 
Đặc biệt, Truyền lửa VII có sự tham dự thuyết trình của đại diện Đại sứ quán Mỹ về các chương trình học bổng tại quốc gia này, trong đó có Quỹ học bổng Fullbright - một trong những chương trình học bổng danh giá nhất, đích đến mà nhiều bạn trẻ nuôi ước mơ du học hướng tới. Anh Nguyễn Hữu Phước Nguyên - người sáng lập ra Hội thảo du học Truyền Lửa khẳng định: “Muốn đóng một con tàu đừng bắt đầu từ những mảnh gỗ mà bắt đầu từ đam mê khám phá đại dương. Các bạn nên giữ ngọn lửa đam mê trong suốt quá trình xin học bổng. Cơ hội luôn được chia đều với mọi người, sự chuẩn bị chu đáo mới là điều quyết định để nắm bắt cơ hội khi nó đến”. Đam mê, nhiệt huyết và sự tự tin, năng động của tuổi trẻ chính là những hành trang quan trọng nhất để các bạn trẻ nuôi ước mơ du học giữ và truyền lửa./.
Đinh Nguyên

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.