Hai mẫu phi cơ có thể trở thành cặp “song sát tàng hình” của Nga

Theo Vũ Anh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tiêm kích Su-57 có thể phối hợp và điều khiển UAV Okhotnik, biến chúng trở thành bộ đôi chiến đấu cơ uy lực của Nga trong tương lai.
Hai mẫu phi cơ có thể trở thành cặp “song sát tàng hình” của Nga ảnh 1

Tiêm kích Su-57 với biểu tượng "bộ đôi song sát" trên cánh đuôi. Ảnh: Russian Planes

Hình ảnh máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Okhotnik (Thợ săn) do tập đoàn Sukhoi của Nga phát triển xuất hiện trên mạng xã hội nước này hôm 23/1, dường như được chụp trong buổi thử nghiệm tại nhà máy sản xuất máy bay Novosibirsk.

Chỉ vài ngày trước đó, tiêm kích tàng hình Su-57 số hiệu 053 cũng xuất hiện với màu sơn ngụy trang đặc biệt, thể hiện hình dáng của chiếc Okhotnik. Phần cánh đuôi đứng được vẽ biểu tượng Su-57 và Okhotnik bay song song, ở giữa là một tia chớp. Đây có thể là dấu hiệu thể hiện tham vọng phát triển cặp chiến đấu cơ tàng hình tác chiến cùng nhau của không quân Nga, theo Drive.

"Tia chớp thường là biểu tượng của khả năng kết nối điện tử và chia sẻ dữ liệu. Một số thiết bị cũng mới xuất hiện trên chiếc 053, cho thấy nó có thể được dùng để kết nối với Okhotnik hoặc chuyển tiếp thông tin cho đài điều khiển mặt đất. Điều này sẽ biến Su-57 và Okhotnik thành cặp tiêm kích song sát tàng hình của Nga trong tương lai", chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận xét.

Chiếc Su-57 dường như cũng đóng vai trò nền tảng thử nghiệm những công nghệ có thể được ứng dụng trên Okhotnik, làm tăng khả năng tương thích giữa hai loại phi cơ.

Hai mẫu phi cơ có thể trở thành cặp “song sát tàng hình” của Nga ảnh 2

Mặt dưới chiếc Su-57 được sơn theo hình dáng của Okhotnik. Ảnh: Russian Planes

"Phát triển UCAV có khả năng phối hợp tác chiến với máy bay có người lái, trong đó Okhotnik đóng vai trò 'đồng đội trung thành' của Su-57, là điều rất hợp lý. Không quân Mỹ cũng đang nghiên cứu mô hình này với siêu tiêm kích F-35 và oanh tạc cơ B-21", Rogoway nói thêm.

Giới chuyên gia cho rằng Okhotnik sẽ giúp Nga giải quyết nhiều điểm yếu trong thiết kế Su-57, tạo ra cặp tiêm kích có uy lực vượt xa khả năng chiến đấu của hai loại phi cơ riêng lẻ.

Chiếc UCAV này có thể hoạt động độc lập, đóng vai trò "tai mắt chiến trường" hoặc kết nối với tiêm kích Su-57 trong nhiệm vụ tấn công chính xác, trinh sát hoặc tác chiến điện tử. Okhotnik cũng sẽ được triển khai cho nhiệm vụ tiêu diệt hệ thống phòng không, sở chỉ huy và thông tin liên lạc đối phương trong giai đoạn đầu xung đột, mở đường cho chiến đấu cơ có người lái tham chiến.

Các chuyên gia cho rằng Bộ Quốc phòng Nga dường như cố tình để lộ hình ảnh Okhotnik trên mạng xã hội nhằm phô diễn uy lực loại UCAV này trước khi bay thử trong năm nay. Trung Quốc từng làm điều tương tự khi hé lộ tiêm kích tàng hình J-20 hồi năm 2011.

"Đây là bằng chứng cho thấy Nga đang quyết tâm phát triển UCAV tàng hình. Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước châu Âu cũng đang đi theo con đường này, trong khi Mỹ vờ như công nghệ tác chiến hỗn hợp giữa tiêm kích và UCAV không tồn tại, dù nó đã chứng tỏ tiềm năng từ lâu", nhà phân tích Joseph Trevithick nhận xét.

Hai mẫu phi cơ có thể trở thành cặp “song sát tàng hình” của Nga ảnh 3

Chiếc Okhotnik được kéo trên đường lăn nhà máy Novosibirsk. Ảnh: VK.

Bộ đôi Su-57 và Okhotnik cũng giúp hiện thực ý tưởng tác chiến mạng trung tâm, trong đó những chiếc Su-57 sẽ trở thành trung tâm chỉ huy cho lực lượng bộ binh, phòng không và các phi đội máy bay khác.

"Nếu tập đoàn Sukhoi giữ đúng tiến độ, chúng ta có thể không phải chờ lâu để được thấy bước tiến của Nga trong lĩnh vực UCAV tàng hình, nhằm biến giấc mơ kết hợp tiêm kích với máy bay không người lái trở thành hiện thực", chuyên gia Trevithick cho hay.

tin mới

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An quy tập 45 hài cốt liệt sĩ tại Lào trong mùa khô 2023 - 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An quy tập 45 hài cốt liệt sĩ tại Lào trong mùa khô 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - Từ ngày 16 - 20/1/2024, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tư lệnh Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã sang thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên các Đội quy tập hài cốt liệt sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.