Nghệ An: Thí sinh đến nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường đại học đông hơn dự kiến

(Baonghean.vn) - Ngày 1/8 là ngày đầu tiên các thí sinh bắt đầu nạp hồ sơ xét tuyển vào các trường Đại học, cao đẳng. Năm nay, mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo điều kiện để thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển bằng hình thức trực tuyến nhưng trên thực tế số thí sinh đến nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường đại học khá  đông...

Nhiều thuận lợi khi nộp hồ sơ trực tiếp

7h, Trường Đại học Y khoa Vinh mới chính thức nhận hồ sơ xét tuyển nhưng sáng sớm đã có nhiều thí sinh đến trường để tìm hiểu thông tin và nộp hồ sơ. Nhà tại xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ, thí sinh Chu Thị Linh (học sinh Trường THPT Tân Kỳ) cho biết: em năm nay thi được 21 điểm khối B, mức điểm không cao lắm nên khi quyết định nộp đơn vào Trường Đại học Y khoa em khá lo lắng. Vì vậy, thay vì nộp trực tiếp, em muốn xuống trường để xin ý kiến tư vấn của các thầy cô giáo và sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Thí sinh Vũ Thị Hà An và mẹ đến làm thủ tục tại Trường Đại học Y khoa Vinh
Thí sinh Vũ Thị Hà An và mẹ đến làm thủ tục tại Trường Đại học Y khoa Vinh

Tính đến 10h30 phút sáng, Trường Đại học Y khoa Vinh đã nhận được 10 hồ sơ đăng ký vào hệ đại học bằng hình thức trực tiếp. Bên cạnh đó, có khoảng 30 hồ sơ, đăng ký vào hệ cao đẳng. Riêng hệ trung cấp, số thí sinh đến mua hồ sơ khá đông nhưng chưa có thí sinh nào đăng ký.

Trong ngày đầu tiên, theo bà Nguyễn Thị Ý Nhi, cán bộ Phòng đào tạo thì việc nộp hồ sơ của các thí sinh khá thuận lợi, hầu như không có vướng mắc nhiều. Tuy nhiên, do năm nay, thí sinh không được thay đổi sau khi đã nộp hồ sơ đăng ký NV1 nên thí sinh rất thận trọng, tìm hiểu kỹ càng trước khi đưa  ra quyết định. Bên cạnh đó, vẫn còn một ít thí sinh còn lúng túng trong việc xác định ngành, nghề. Như trường hợp của thí sinh Nguyễn Thị Hằng (Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc). Mặc dù thi khối B được 19,75 điểm nhưng do không tự tin nên Hằng chỉ đăng ký vào hệ cao đẳng. Sau khi xem qua hồ sơ của Hằng, tổ tư vấn đã khuyên em chuyển nguyện vọng sang hệ đại học.

Lãnh đạo Trường Đại học Y khoa Vinh đến tư vấn trực tiếp cho các thí sinh
Lãnh đạo Trường Đại học Y khoa Vinh đến tư vấn trực tiếp cho các thí sinh

Năm nay, Trường Đại học Y khoa Vinh có 715 chỉ tiêu hệ đại học, 560 chỉ tiêu hệ cao đẳng và 200 chỉ tiêu hệ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp. So với năm ngoái chỉ tiêu hệ đại học cao hơn gần 100 chỉ tiêu và trường mở thêm một ngành mới là cử nhân xét nghiệm. Tuy vậy, chỉ tiêu cho hệ cao đẳng, trung cấp lại giảm. Đây cũng là năm cuối cùng Trường Đại học Y khoa Vinh tuyển sinh hệ trung cấp với số lượng chỉ tiêu giảm 20% so với năm trước.

Nói về cơ hội cho thí sinh năm nay, Tiến sỹ Cao Trường Sinh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh cho biết: Nếu chỉ tiêu tăng thì chắc chắn cơ hội cho thí sinh vào trường sẽ nhiều hơn. Dẫu vậy, năm nay vì mặt bằng điểm sàn của cả nước thấp hơn năm ngoái nên khó có khả năng điểm xét tuyển sẽ tăng.

Trường Đại học Y khoa dự kiến, điểm đầu vào sẽ bằng hoặc thấp hơn năm ngoái khoảng 0,5 điểm (điểm đầu vào năm 2015 – 2016 ngành y đa khoa là 24 điểm). Riêng với ngành cao đẳng và trung cấp, năm nay việc xét tuyển mới hoàn toàn thuận lợi cho thí sinh vì Bộ không quy định điểm đầu vào, điểm Nguyện vọng 2 cũng không nhất thiết phải cao hơn NV1. Tuy nhiên trong quá trình đăng ký xét tuyển, thí sinh cần phải cân nhắc kỹ càng dựa trên điểm thi, điểm xét tuyển năm ngoái và dựa vào sở trường và niềm yêu thích của cá nhân.

Trong ngày đầu tiên, trang mạng đăng ký trực tuyến thường xuyên bị nghẽn mạng
Trong ngày đầu tiên, trang mạng đăng ký trực tuyến thường xuyên bị nghẽn mạng

Tại Trường Đại học Vinh, trong sáng đầu tiên đã có khoảng hơn 300 hồ sơ đến đăng ký trực tiếp. Để hỗ trợ thí sinh, Trường cũng đã huy động đội sinh viên tình nguyện đến để tư vấn trực tiếp và mở đường dây nóng tư vấn. Trong số thí sinh đến đăng ký, nhiều nhất vẫn là nhóm ngành sư phạm và xây dựng. Với 21,05 điểm, thí sinh Nguyễn Thị Thu Giang (học sinh Trường THPT Hà Huy Tập) đã quyết định nộp hồ sơ vào ngành kinh tế. Hiện tại, dù phải còn hơn 10 ngày nữa mới biết điểm xét  tuyển nhưng Giang cho rằng: em không quá lo lắng lắm vì năm nay điểm thi của thí sinh không quá cao. Em chọn Đại học Vinh vì em nghĩ điểm số này là thích hợp. Các trường khác, em nghĩ là khó bởi phổ điểm từ 21 – 23 điểm trên cả nước khá cao.

Nghẽn mạng trực tuyến

Từ ngày 1/8 – 12/8, thí sinh bắt đầu đăng ký đợt 1 xét tuyển vào các trường Đại học Cao đẳng với ba hình thức qua đường bưu điện, đăng ký trực tuyến và nộp trực tiếp tại các trường Đại học. So với năm đầu tiên, việc Bộ đổi mới trong việc nộp xét tuyển đã tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho các thí sinh. Dẫu vậy, trong ngày đầu tiên, nhiều thí sinh cho rằng, việc nộp hồ sơ trực tuyến rất khó khăn. Ngay tại Trường Đại học y khoa Vinh, trong suốt buổi sáng, việc đăng nhập vào đường dẫn của Bộ hầu như vô hiệu hóa, không thể thực hiện được. Bên cạnh đó, thí sinh chia sẻ có khá nhiều phiến toàn bằng hình thức trực tuyến. Trong đó, ngoài mạng thường xuyên bị lỗi thì thí sinh còn phải có những yêu cầu khác đi kèm như phải có số điện thoại di động, phải nộp tiền lệ phí đăng ký qua tài khoản.

Chia sẻ về khó khăn, Thí sinh Nguyễn Thị Thắm, Trường THPT Thanh Chương 3 cho biết: Sáng nay, em đăng ký trực tuyến vào Trường Đại học Vinh từ 7h30 phút sáng và đã đăng ký thành công. Tuy nhiên, sau đó hệ thống yêu cầu phải nạp tiền nhưng em lại không có tài khoản trực tuyến. Gọi điện cho thầy giáo, em được thầy khuyên xuống trường để nộp trực tiếp. Xuống đến nơi, lại được biết đã nộp trực tuyến rồi thì không được nộp trực tiếp nữa. Rất nhiều người ở quê, không biết ra ngân hàng nộp tiền.

Thí sinh Nguyễn Thị Thắm, Thanh Chương, trong ngày đầu tiên phải đi gần 50 cây số nhưng vẫn chưa hoàn thành thủ tục đăng ký
Thí sinh Nguyễn Thị Thắm đến từ Thanh Chương, trong ngày đầu tiên phải đi gần 50 cây số nhưng vẫn chưa hoàn thành thủ tục đăng ký

Tiếp nhận đường dây nóng, ông Phan Hùng Thư, cán bộ Phòng Đào tạo, Trường Đại học Vinh cũng cho biết: Trong buổi sáng, thí sinh gọi điện đến xin tư vấn rất nhiều. Trong đó, nhiều nhất là hỏi về cách đăng ký trực tuyến, nhờ tư vấn ngành nghề...Đây cũng là năm đầu tiên Trường Đại học Vinh xét tuyển theo nhóm ngành. Vì vậy, thay vì đăng ký theo khoa như trước đây thì hiện sẽ đăng ký xét tuyển theo năm nhóm ngành chính là Kinh tế, Kỹ thuật công nghệ, Nông lâm ngư, Khoa học xã hội và nhân văn, Sư phạm. Tuy vậy, vì đây là hình thức mới nên thí sinh khá lúng túng, nhiều em vẫn còn băn khoăn chưa biết đăng ký như thế nào.

Rất đông thí sinh đến đăng ký trực tiếp tại Trường Đại học Vinh
Rất đông thí sinh đến đăng ký trực tiếp tại Trường Đại học Vinh

Với những bất cập này, dự báo, trong những ngày tới thí sinh đến đăng ký trực tiếp tại các trường Đại học, cao đẳng vẫn còn rất cao. Kinh nghiệm các năm trước cho thấy, để đảm bảo chất lượng đầu vào và đảm bảo chỉ tiêu năm học, trên 85% chỉ tiêu, các trường đều dành cho thí sinh đăng ký NV1.  Vì vậy, để đăng ký xét tuyển hiệu quả, thí sinh cần cân nhắc, lựa chọn kỹ càng và cố gắng dành cơ hội ngay từ đợt xét tuyển đầu tiên.

Mỹ Hà

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.