Người đưa nghề may gia công xuất khẩu về làng

(Baonghean) - Nhìn nhà xưởng khang trang, 50 đầu máy may công nghiệp, với gần 60 lao động làm việc khẩn trương, ít ai biết cơ ngơi này lại được gây dựng bởi một thanh niên đã trải qua bao nhọc nhằn, vất vả để đưa nghề may gia công xuất khẩu về xóm núi heo hút này. Anh là Thái Đình Dũng (sinh năm 1976), ở xóm 2, xã Sơn Thành - Yên Thành.
Anh Thái Đình Dũng kiểm tra hàng trước lúc đóng gói xuất xưởng.
Anh Thái Đình Dũng kiểm tra hàng trước lúc đóng gói xuất xưởng.
Sau gần 20 năm vất vả xuất khẩu lao lao động bươn chải làm đủ các nghề từ phụ hồ, thợ xây dựng đến công nhân các nhà máy may đồ gia công ở Liên bang Nga, anh Thái Đình Dũng ở xóm 2, xã Sơn Thành – Yên Thành trở về quê hương. Nhận thấy tài nguyên đất đai và lao động tại địa phương, cũng như nhu cầu lớn về hàng gia công xuất khẩu, đặc biệt là bao tay giữ ấm ở các nước có khí hậu lạnh ngày càng lớn, anh đã tìm đối tác, trở về bàn bạc với gia đình xây dựng xưởng may gia công. Anh mạnh dạn chuyển hơn 300 mét vuông đất vườn ở xóm 2, đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua máy may công nghiệp và tuyển nhân công để mở xưởng may đồ gia công xuất khẩu. Ý định được triển khai, nhưng gặp không ít khó khăn, bởi để thay đổi nhận thức của những người dân vùng quê thuần túy nông nghiệp tiếp cận một nghề mới thật không phải dễ. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND xã đã giúp anh từng bước thực hiện được ý định. 
Đến nay, tuy mới gần một năm đi vào hoạt động, nhưng tổ hợp sản xuất đồ may gia công xuất khẩu của anh Thái Đình Dũng đã tạo việc làm ổn định cho 60 lao động, trong đó có 35 lao động tại địa phương, còn lại là số lao động đến từ các xã vùng phía Nam huyện Yên Thành. Bình quân, mỗi lao động được trả lương cố định từ 2,5 – 3 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền làm thêm giờ. Ngoài ra, còn được hỗ trợ tiền xăng xe 100 – 150 ngàn đồng/tháng, được bao cơm trưa... Chính vì vậy, người lao động yên tâm và gắn bó với tổ hợp sản xuất của gia đình anh. Chị Phạm Thị Thủy – xã Bảo Thành – Yên Thành phấn khởi nói: Khi anh Dũng mở xưởng may, chị em rảnh rỗi vào đây làm có thu nhập ổn định, công việc không đến nỗi vất vả. Thu nhập mỗi tháng cũng được từ 3 triệu đến trên 3,5 triệu đồng.
Mặt hàng gia công để chủ yếu của tổ hợp sản xuất Thủy Dũng là bao tay, mỗi tháng  xuất hàng một lần, với trên 30 ngàn đôi, chủ yếu là xuất sang các nước châu Âu; Hàn Quốc... Mỗi một đơn hàng trị giá từ 250 – 300 triệu đồng. Hiện nay anh Thái Đình Dũng cũng đã và đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục thành lập Công ty TNHH may gia công Thủy Dũng, mở rộng nhà xưởng và đầu tư mua thêm 50 máy may công nghiệp để đưa số nhân công lao động lên trên 100 người. Anh cho biết: Để đáp ứng được yêu cầu,  nhân công phải có tay nghề cao. Nếu tay nghề yếu chúng tôi tạo điều kiện đào tạo đáp ứng làm hàng xuất khẩu. Hiện nay tôi đang muốn mở thêm phân xưởng, tuyển thêm 50 công nhân nữa, nâng tổng số lao động lên trên 100 công nhân.
Vốn là người cẩn thận, chăm chỉ lại đã có thời gian làm nhân công trong các xưởng may gia công ở nước ngoài nên sản phẩm bao tay trước khi xuất xưởng đều được anh kiểm tra kỹ lưỡng, nhanh chóng loại bỏ hoặc sửa lỗi, được các bạn hàng rất tin tưởng, đặt hàng ngày càng nhiều hơn. Để thuận tiện trong sản xuất, đảm bảo nguồn hàng đúng hẹn, anh và các đối tác cũng đã thống nhất nguyên tắc trao hai chiều. Mỗi tháng anh bàn giao đơn hàng và cũng nhận nguyên vật liệu trở lại từ các đối tác, vì thế xưởng may gia công của anh có việc làm liên tục, công nhân không phải nghỉ chờ việc. 
Sơn Thành là địa phương có số lượng người đi xuất khẩu lao động làm việc ở nước ngoài nhiều nhất tỉnh, với gần 1.700 người. Với lượng kiều hối mỗi năm gửi về từ 160 – 200 tỷ đồng, bằng tinh thần trách nhiệm, những người con của Sơn Thành như anh Thái Đình Dũng đã và đang có những việc làm thiết thực, mở ra một hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, cùng chung tay với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xây dựng thành công nông thôn mới.
Anh Tuấn
(Đài Yên Thành)

tin mới

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.