Những khối đá mang hình hài Tổ quốc

(Baonghean) - Trải qua bao thăng trầm lịch sử, chưa bao giờ người dân nước Việt nguôi ngoai hình ảnh biển đảo quê hương, nhất là Trường Sa thân yêu! Ở nơi đó, những con em của đất Việt đang ngày ngày vững vàng tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc. Và hôm nay, những hòn đá san hô từ Trường Sa được lưu giữ ở bảo tàng Nghệ An như minh chứng cho hình hài đất nước luôn vẹn toàn.
 
Giữ được biển, đảo Tổ quốc được như hôm nay, công ơn của các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống trong tư thế chắc tay súng bảo vệ biển trời quê hương ngoài khơi xa, thế hệ mai sau luôn khắc ghi. Nơi ấy, các Anh đang ngày đêm túc trực, canh giữ từng hạt đất, hòn đá cho vùng biển trời của Tổ quốc bình yên. Công lao các Anh, chí bền gan trải dài theo truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước đã hun đúc lên tinh thần đoàn kết của cả dân tộc qua ngàn đời.
 
Bảo tàng Nghệ An là nơi lưu giữ hàng ngàn hiện vật lịch sử truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước, mỗi hiện vật là một minh chứng cho mỗi thời đại của dân tộc Việt Nam. Trong số hiện vật đó, 21 hòn đá từ Trường Sa giữa không gian bảo tàng ấm cúng mà lòng rưng rưng về từng hòn đảo thân thương của Tổ quốc. Sự kiện tháng 5/2010, Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam trao tặng 21 hòn đá từ Trường Sa cho Nghệ An, địa phương giàu truyền thống cách mạng và cũng giàu tinh thần đấu tranh bảo vệ Tổ quốc lại thấy bao niềm tự hào dâng lên trong lòng con dân nước Việt. 

     Những hòn đá san hô từ Trường Sa  -  biểu tượng chủ quyền Quốc gia 
                     của Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ An

Cụ Nguyễn Danh Du (75 tuổi) ở phường Đội Cung (Tp.Vinh) tâm sự: “Mỗi lần đến thăm bảo tàng, tôi đều thấy tự hào những hiện vật lịch sử được trưng bày. Năm ngoái, nghe tin Bảo tàng tiếp nhận 21 hòn đá từ Trường Sa, người dân như chúng tôi chưa một lần được ra đảo nhưng nhìn thấy hiện vật ấy lại thấy Trường Sa rất gần bên cạnh mình”.
 
Ngắm nhìn từng hòn đá, đâu đây vẫn phảng phất vị mặn mòi của biển cả, của đất trời nước Nam ngàn năm xây dựng và gìn giữ. Thành kính, thiêng liêng biết nhường nào khi trong tầng sâu thẳm chứa chất bên ngoài vẻ sần sùi của đá biển lại tiềm ẩn trong đó cả máu xương của các Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống khi giành giật nó với kẻ thù. Niềm kiêu hãnh của dân tộc hiện hình trong đá. Lòng tự hào về truyền thống yêu nước của thế hệ mai sau cũng được đá nói lên tất cả. Đá chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử cũng như rèn con người ta vượt lên khắc nghiệt để gieo sự sống cho đời. Và, Đá – Trường Sa có hồn thiêng của sông núi ngàn năm hội tụ về nơi đây. Con người cũng gắn bó với đá như máu mủ ruột rà của mình mà nâng niu, che chở cùng năm tháng. Dù đá có bị gió, bị nước... bào mòn nhưng tinh thần, và cả tấm lòng của con người Việt Nam vẫn chẳng thể phai nhòa qua mọi thời cuộc. Đá vẫn có tuổi, có tên như chính con người lúc sinh ra đã được bố mẹ ấp ru, nuôi nấng theo mùa cày, mùa vụ. Đảo – Trường Sa, tiếng gọi từ xa xưa đã gắn liền với chính gốc tích của một thời lịch sử cha ông ta cưỡi sóng, cưỡi gió đem hạt ươm mầm xanh tươi giữa trùng khơi.
 
Em Trần Thị Duyên, học sinh Trường THCS Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu- Nghệ An) khi đến thăm bảo tàng, tận mắt nhìn thấy những hòn đá có gắn địa danh từng hòn đảo ở Trường Sa, tâm sự: “Hè năm nay, em được bố mẹ cho đi thăm quê Bác ở Kim Liên (Nam Đàn), rồi vào Bảo tàng Nghệ An. Được ngắm nhìn từng hòn đá ở Trường Sa, em thấy tự hào về Tổ quốc ta qua lịch sử đấu tranh, giữ vững chủ quyền bờ cõi. Vào đây, hình ảnh các chú hải quân đã chắc tay súng giữ vững được chủ quyền biển đảo quê hương thấy yêu quý hơn. Ở trường, được nghe cô giáo giảng dạy về biển đảo, nay nhìn thấy từng hòn đá đảo của quê hương mình hiện hình nơi đây, em thấy yêu quý đất nước mình vô cùng”
 
Và, không phải đơn thuần chỉ là hình khối, 21 hòn đá từ Trường Sa gửi tặng Nghệ An như chứa đựng cả lời nhắn nhủ của người lính hải quân tới đất liền – hậu phương hãy yên lòng khi có các anh vững tâm canh giữ đất trời. Như lời của Chuẩn đô đốc, Phó Chính ủy Quân chủng Hải Quân Nguyễn Cộng Hòa khẳng định tại buổi lễ trao tặng, đặt đá chủ quyền quần đảo Trường Sa tại Nghệ An: “Đây là sự kiện chính trị xã hội sâu sắc hướng về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Sự kiện này sẽ góp phần giáo dục về quyền làm chủ biển đảo quốc gia cho các thế hệ mai sau; Thể hiện tình cảm thiêng liêng của quân và dân biển đảo Trường Sa với đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An”.
 
Ông Hoàng Minh Truyền, Giám đốc Bảo tàng cho biết: Việc bảo tàng Nghệ An tiếp nhận và lưu giữ 21 hòn đá san hô từ Trường Sa là sự kiện hết sức đặc biệt. Với 21 hòn đá tượng trưng cho 21 hòn đảo và nhiều điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa đang được lưu giữ nơi đây góp phần giáo dục truyền thống về lòng tự hào dân tộc cho thế hệ mai sau.
  Kỷ niệm 120 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 – 19/05/2010), Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã dựng xây, khánh thành nhà thờ Bác Hồ ở đảo Trường Sa. Sự kiện này càng hun đúc thêm lòng yêu nước của cả dân tộc. Đến hôm nay, những hòn đảo như Gạc Ma, Sinh Tồn, Nam Yết, Bình Nguyên... đã trở nên gần hơn trong trái tim mỗi người dân xứ Nghệ. Gần hơn nữa là những chuyến tàu từ đất liền được tổ chức thường xuyên ra Trường Sa, mang theo tấm lòng của người dân Nghệ An với đảo- một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, nơi đó có các Anh canh giữ vùng trời vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc giữa trùng khơi.
 
Trường Sa! Hai tiếng thân yêu trong tâm trí mỗi người. Từng hòn đá, tấc đất mến yêu đang được cả dân tộc ôm ấp, chở che bằng niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Trường Sa bên Anh và Trường Sa bên em đã không còn xa nữa, vẫn ở bên ta, hòa vào máu thịt, hình hài của Tổ quốc Việt Nam, không thể cắt chia/..

Ngọc Thái

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.