Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ xây dựng quê hương Xô viết anh hùng

(Baonghean) - Nhiệm kỳ qua, các cấp hội, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh Nghệ An đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, khắc phục khó khăn thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy giao, đạt 8/11 chỉ tiêu nghị quyết đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ IV đề ra...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm cơ sở sản xuất mây tre đan xuất khẩu Đức Phong -                             Ảnh: T.L

Các cấp hội, cán bộ, hội viên đã gương mẫu thực hiện và phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm, tư tưởng sai trái, các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia công tác tuyên truyền, bảo vệ, đóng góp hàng ngàn ý kiến vào văn kiện và chuẩn bị nhân sự, góp phần quan trọng vào thành công Đại hội Đảng các cấp, bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Với 9.482 đảng viên CCB được bầu vào cấp ủy các cấp, trong đó có 253 đồng chí bí thư đảng ủy cơ sở, bằng 52,8%; 3.458 đồng chí làm bí thư chi bộ khối, xóm, bản, bằng 52,8% và 4.704 CCB được bầu vào HĐND các cấp (bằng 35,28% tổng số đại biểu HĐND). Trong đó có 47,8% chủ tịch HĐND, 48,3% chủ tịch UBND các cấp là CCB. Điều đó thể hiện sự tín nhiệm của Đảng và nhân dân với CCB tỉnh nhà. Các cấp hội và cán bộ, hội viên là lực lượng gương mẫu tham gia các cuộc vận động, các phong trào cách mạng và xã hội. Đã xuất hiện những cách làm hay, mô hình bước đầu có hiệu quả như ở Thanh Chương có mô hình phối hợp giữa Hội CCB xã và Hội đồng mục vụ giáo họ, giáo xứ xây dựng “Đời sống văn hóa” và “Sống tốt đời đẹp đạo” ở khu dân cư từ 1 xã nhân lên 11 xã; mô hình CCB phòng chống ma túy do CCB chủ trì phối hợp được triển khai ở nhiều cơ sở; mô hình CCB phối hợp với công an và các đoàn thể phá tụ điểm ma túy ở bản Hữu Văn, xã Châu Kim (Quế Phong). Với tinh thần “CCB gương mẫu chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới”, Hội CCB các xã xây dựng kế hoạch tham gia thực hiện một số tiêu chí, động viên CCB “Hiến kế, hiến công, hiến đất”, bước đầu đã đóng góp 51.749 ngày công, 7.134 CCB hiến 269.977m2 đất xây dựng cơ sở hạ tầng. Toàn Tỉnh hội đã đóng góp 38 tỷ đồng vào các loại quỹ: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ khuyến học”, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra…, tặng quà cho gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công trung bình hàng năm 400-600 triệu đồng.

Trên mặt trận kinh tế, với ý chí “không cam chịu đói nghèo”, Hội CCB các cấp đã thi đua làm giàu chính đáng đạt kết quả tốt. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH có dư nợ hiện tại gần 1.009 tỷ đồng, vốn CCB góp cho nhau vay 100 tỷ đồng, thu hút các nguồn tài trợ 10,89 tỷ đồng đã tạo điều kiện cho 54.000 hộ CCB nghèo vay, xây dựng được 5.947 mô hình kinh tế các loại, nhiều mô hình có mức thu nhập hàng năm từ 50 triệu đồng trở lên. Đến nay, có 2.618 trang trại, 1.678 cơ sở dịch vụ và doanh nghiệp, công ty cổ phần, công ty TNHH do CCB làm chủ, SXKD trên nhiều lĩnh vực, một số mặt hàng đã xuất khẩu đến các nước Đông Nam Á, châu Âu... đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương và làm từ thiện. Hội Doanh nghiệp CCB tỉnh được thành lập, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp CCB thi đua làm giàu chính đáng.

Với sự nỗ lực đó, đã giảm hộ nghèo xuống còn 3.75% (năm 2010, theo tiêu chí cũ), tỷ lệ hộ khá giàu tăng lên từ 57,16% (2008) lên 61,53% (năm 2011), vượt chỉ tiêu Đại hội Hội CCB tỉnh đề ra lần thứ IV trước 1,5 năm; xây mới 1.647 ngôi nhà, giải quyết việc làm cho 62040 lao động, tạo điều kiện cho 3.500 cựu quân nhân và con em CCB đi xuất khẩu lao động. Đời sống CCB từng bước được cải thiện, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Hội đã chú trọng công tác chính trị tư tưởng, chăm lo xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt được kết quả thiết thực, có sức lan tỏa trong CCB và cộng đồng dân cư.

Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất lúa AC5       Ảnh: Nguyên Ngọc

Trong nhiệm kỳ đã kết nạp 37.367 CCB vào Hội, đưa tổng số hội viên lên 161.099 đồng chí, đạt tỷ lệ 97%, tăng 2,3% so với đầu nhiệm kỳ; 100% xóm, bản, khối phố đã thành lập chi hội. Chú trọng hơn xây dựng hội ở vùng đặc thù, hội cơ quan hành chính sự nghiệp – DNNN. Chất lượng xây dựng và hiệu quả hoạt động của hội tiến bộ tương đối đồng đều. Hàng năm, 20/20 hội CCB huyện, thành phố, thị xã, 65% hội cơ sở và 64% chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không còn cơ sở yếu kém.
Qua tổng kết Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chỉ tính trong 9 huyện đã có 943 tập thể, 2.666 cán bộ, hội viên có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Hội đã tham mưu và phối hợp tổ chức đón tiếp, tham quan, giao lưu với đoàn gồm các Mẹ VNAH Anh hùng, tướng lĩnh của 37 tỉnh, thành phố Nam bộ, miền Trung và Tây Nguyên hội tụ tại quê hương Bác Hồ kinh yêu. Các hoạt động của đoàn tại Nghệ An có ý nghĩa giáo dục sâu sắc và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đại biểu và nhân dân. Với kết quả đó, 5 năm qua, Hội CCB tỉnh đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 lần được Chính phủ và 3 lần được T.Ư Hội, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ phát triển và hội nhập của đất nước và tỉnh nhà, Hội CCB phải nỗ lực phấn đấu cao hơn, toàn diện hơn với các mục tiêu và giải pháp chủ yếu:

Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Hội CCB Việt Nam lần thứ V (tháng 12/2012) nhằm tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới” xây dựng Hội các cấp xứng đáng là đoàn thể chính trị, xã hội, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân, góp phần xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá như sinh thời Bác Hồ mong muốn…

Nguyễn Phong Phú (Chủ tịch Hội CCB tỉnh)

tin mới

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.