Bộ CHQS tỉnh: Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

(Baonghean) - Là địa phương có số lượng quân nhân, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia các cuộc kháng chiến đông nhất địa bàn Quân khu 4. Do vậy, số đối tượng được hưởng các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công chiếm tỷ lệ cao. Để triển khai thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước có hiệu quả, lực lượng vũ trang tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, tích cực công tác chính sách, hậu phương quân đội.

Từ cuối tháng 7 năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Trận - thương binh 2/4 đã an tâm sinh hoạt trong ngôi nhà tình nghĩa rộng rãi, khang trang do Bộ CHQS tỉnh xây tặng ở xóm 13, xã Nghi Lâm (Nghi Lộc). Sinh năm 1959, sau những năm tháng chiến đấu ở chiến trường biên giới Tây Nam, ông Trận trở về địa phương với nhiều vết thương trên cơ thể, lại thường xuyên tái phát, nhiều lần phải điều trị ở các bệnh viện tỉnh, huyện. Nhiều năm qua, gia đình ông Trận thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Nghi Lâm, ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng nhưng gia đình không có điều kiện để tu sửa. Tháng 3 vừa qua, gia đình ông được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng một ngôi nhà kiên cố. Mơ ước bao năm của người thương binh đã cống hiến một phần xương máu của mình cho Tổ quốc đã trở thành hiện thực. “Ngày về ngôi nhà mới do đồng đội xây tặng, bà con láng giềng, chính quyền, đoàn thể… đến chúc mừng, chia vui đông lắm làm tôi thấy lâng lâng, vết thương trên thân thể bớt đau nhức hơn mỗi khi trái gió, trở trời” - ông Trận tâm sự.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh trao bò giống sinh sản cho hộ nghèo xã Đại Thành (Yên Thành).	Ảnh: T.K
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh trao bò giống sinh sản cho hộ nghèo xã Đại Thành (Yên Thành). Ảnh: T.K
Gia đình Thượng úy Vi Văn Phênh (SN 1982), Trợ lý chính trị Ban CHQS huyện Tương Dương thuộc diện đặc biệt khó khăn ở xã Thạch Giám (Tương Dương). Vợ anh không có việc làm, 2 con còn nhỏ, anh chị lại phải nuôi bố mẹ già yếu, thu nhập dựa hoàn toàn vào lương hàng tháng của anh. Nhiều năm qua, gia đình phải sống trong ngôi nhà tạm bợ bằng tranh tre có diện tích chỉ hơn 10m2, nền đất, dột nát. Trước hoàn cảnh khó khăn của đồng chí Phênh, Bộ CHQS tỉnh đã trích từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” 60 triệu đồng để giúp gia đình tu sửa nhà. Nhờ đó, gia đình đã dựng được 1 ngôi nhà thưng bằng gỗ, mái ngói. 
Thiếu tá Lương Hoàng Tùng, Trưởng Ban chính sách, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Nghệ An luôn tự hào về sự chiến đấu gan dạ, quên mình của cha anh, luôn trân trọng biết ơn và cảm thông sâu sắc sự mất mát, hy sinh của người thân, của những đồng đội... và xây dựng nhà tình nghĩa là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác chính sách, hậu phương quân đội mà Bộ CHQS tỉnh đã triển khai hiệu quả trong nhiều năm qua. Trong năm 2014, Bộ CHQS tỉnh xây dựng 36 ngôi nhà tình nghĩa ở các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Đô Lương, Thanh Chương, TX. Cửa Lò, Nghi Lộc, Anh Sơn, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh nặng đang điều trị tại các trung tâm điều dưỡng, các gia đình chính sách và gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số tiền hỗ trợ mỗi nhà 60 - 70 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, đã triển khai xây dựng 3 nhà và bàn giao 2 nhà nhằm giúp các gia đình thương binh, đối tượng chính sách sớm có nơi ăn ở, sinh hoạt an vui, ấm cúng”.
Bên cạnh đó, hàng năm, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên nghiên cứu, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc đầy đủ hệ thống văn bản, công văn, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, làm tốt công tác chi trả trợ cấp cho các đối tượng. Từ năm 2005 đến nay, Nghệ An được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 ra quyết định hưởng chế độ theo Quyết định 290, 142, 62  của Chính phủ cho 158.755 cựu quân nhân với tổng số tiền hơn 596,16 tỷ đồng;  quá trình tổ chức xét duyệt, lập hồ sơ và chi trả bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, sự phấn khởi, tin tưởng vào chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước ta. 
Ngoài ra, nhân dịp các ngày lễ, tết, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang đều tổ chức các hoạt động như gặp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ quân đội nghỉ hưu, các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Đặc biệt, từ năm 2014, Bộ CHQS tỉnh là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà 561 gia đình có chồng, con đang công tác tại Quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc với tổng số tiền đến nay là hơn 1,5 tỷ đồng.
Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh tri ân đồng đội, đồng chí bằng việc bố trí việc làm cho con thương binh nặng đang điều trị tại các trung tâm điều dưỡng theo Chỉ thị 97/CT-BQP ngày 18/7/2011 của Bộ Quốc phòng về việc tuyển dụng, giải quyết việc làm cho con đẻ của thương binh, bệnh binh nặng thuộc các trung tâm điều dưỡng thương binh. Được đánh giá là địa phương thực hiện tốt nhất chỉ thị này, đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã lập hồ sơ tuyển dụng vào làm việc trong quân đội cho 69 trường hợp, trong đó có 59 trường hợp đã có quyết định tuyển dụng (riêng tại Bộ CHQS tỉnh có 39 trường hợp). 
Tích cực, chủ động phối hợp làm tốt công tác tìm kiếm, cất bốc và quy tập hài cốt các liệt sỹ, đưa các anh về nơi an nghỉ vĩnh hằng. Từ năm 1984 đến nay, các cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sỹ của Bộ CHQS tỉnh đã quy tập được 12.313 hài cốt liệt sỹ, trong đó quy tập ở Lào là 11.858 hài cốt, trong nước 455 hài cốt. Riêng mùa khô năm 2014 - 2015 đã quy tập được 77 hài cốt liệt sỹ tại Lào và 13 hài cốt liệt sỹ trên địa bàn tỉnh; tổ chức tiếp nhận 2 đợt hài cốt liệt sỹ ở Lào đưa về nước an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đô Lương và tổ chức bàn giao 9 hài cốt liệt sỹ có tên, có quê về 8 tỉnh, thành phía Bắc là Hà Nội, Thái Bình, Phú Thọ, Nam Định, Cao Bằng, Hòa Bình, Yên Bái và Lai Châu, đảm bảo an toàn, trang nghiêm, trọng thể, đúng nghi thức.
Đại tá Lương Hồng Phong, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Bằng nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo và linh hoạt, công tác chính sách của LLVT tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp, bảo đảm yêu cầu, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng chính sách và cán bộ chiến sỹ. Những kết quả nổi bật trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” của Bộ CHQS tỉnh đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương; tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục gắn bó, phấn đấu xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh”.
Minh Quân

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.