Phát huy truyền thống lực lượng vũ trang trên quê hương Bác

(Baonghean) - Trao đổi của đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh với phóng viên Báo Nghệ An 
Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới tại Trung đoàn 764 Bộ CHQS tỉnh Nghệ An. Ảnh: trọng kiên
Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới tại Trung đoàn 764 Bộ CHQS tỉnh Nghệ An. Ảnh: trọng kiên
Phóng viên: Thưa đồng chí, 70 năm qua, LLVT tỉnh nhà đã song hành cùng dân tộc, cùng quê hương trên con đường giải phóng đất nước và dựng xây quê hương Nghệ An đổi mới trên con đường hội nhập, phát triển. Xin đồng chí cho biết truyền thống của LLVT tỉnh trong 70 năm qua?
Đồng chí Hồ Đức Phớc: 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, truyền thống của LLVT Nghệ An đã được kế thừa, phát huy, phát triển làm phong phú thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Quân đội và của quê hương; Bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang của LLVT Nghệ An được hình thành, kết tinh từ trong gian lao thử thách, từ trong chiến đấu, lao động và công tác, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và từ một địa bàn lịch sử có vị trí ý nghĩa quan trọng, vùng đất "địa linh nhân kiệt" là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh. Vì vậy, truyền thống của LLVT Nghệ An vừa mang đậm dấu ấn chung của truyền thống dân tộc, của Quân đội, vừa có những nét riêng của con người xứ Nghệ.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong cuộc thăm, làm việc với cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An. 	Ảnh: Trọng kiên
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong cuộc thăm, làm việc với cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An. Ảnh: Trọng kiên
Hơn nửa thế kỷ qua, trong mọi hoàn cảnh, mọi điều kiện, chiến đấu hay xây dựng, ở tiền tuyến cũng như ở hậu phương, trên chiến trường trong nước cũng như chiến trường nước bạn, khi đánh địch càn quét cướp phá vùng biên giới, ven biển, hoặc đánh máy bay, tàu chiến địch, làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông vận tải hay trấn áp bọn phản cách mạng, truy quét bọn gây rối trật tự trị an, lao động xây dựng kinh tế cho đến phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và chiến tranh bảo vệ tài sản tính mạng của nhân dân, tài sản Nhà nước… LLVT tỉnh ta luôn có mặt ở vị trí hàng đầu và lập công xuất sắc.
Trong những năm gần đây, trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới cũng như thực trạng khó khăn, thách thức về kinh tế - xã hội trong nước, LLVT tỉnh ta vẫn vững vàng, vẫn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các đơn vị bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, bờ biển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. LLVT tỉnh đã trưởng thành trên nhiều mặt. Cơ chế Đảng lãnh đạo quân đội và sự nghiệp quốc phòng, nền quốc phòng toàn dân được xác lập từ tỉnh đến cơ sở, đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Những chiến công và thành tích của LLVT Nghệ An đã được Đảng, Nhà nước biểu dương khen thưởng xứng đáng. 
Những thành tích và trưởng thành của LLVT Nghệ An là có sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng và Bác Hồ đối với quân đội, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 (trước đây là Liên khu 4), cấp ủy, chính quyền, sự yêu thương đùm bọc, cưu mang của nhân dân, sự phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ của các cơ quan, đoàn thể, các đơn vị bạn. Mỗi bước trưởng thành của LLVT tỉnh đều thấm sâu công ơn Đảng, nặng nghĩa tình nhân dân.
Phóng viên: Thưa đồng chí, để phát huy truyền thống tốt đẹp 70 năm qua của LLVT tỉnh, Đảng bộ Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang Nghệ An vững mạnh toàn diện bằng những hoạt động cụ thể nào?
Đồng chí Hồ Đức Phớc: Nghệ An là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong thế trận phòng thủ của Quân khu 4 và cả nước. Nhận thức rõ đặc điểm, tình hình nhiệm vụ, những năm qua, Đảng ủy Quân sự và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, trọng tâm là xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc, tạo điều kiện để đẩy mạnh phát triển  kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh trên địa bàn. 
Trước hết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh về chính trị, lập trường, quan điểm và mục tiêu, lý tưởng chiến đấu. Để làm được điều đó, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt nhiệm vụ, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng; thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” theo đúng hướng dẫn của trên. Qua đó, cán bộ, chiến sỹ nhận thức rõ đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng trên địa bàn cùng những khó khăn, phức tạp chi phối đến quá trình thực hiện nhiệm vụ, đòi hỏi phải có ý chí, quyết tâm vượt qua. Đồng thời, làm tốt công tác định hướng tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Quân đội, Quân khu, lực lượng vũ trang tỉnh; đề cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch. Quá trình đó được gắn với triển khai thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Thường vụ Quân ủy Trung ương phát động, nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, đề cao trách nhiệm và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, nên lực lượng vũ trang tỉnh luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong môi trường khó khăn, khắc nghiệt, gắn bó với đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, là điểm tựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 
Cùng với đó, công tác xây dựng, kiện toàn các tổ chức đảng được Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn chú trọng, phù hợp với yêu cầu biên chế tổ chức và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Quy định về những điều đảng viên không được làm trong Đảng bộ được duy trì thường xuyên, nghiêm túc; coi đó là biện pháp hữu hiệu để kịp thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm cho mọi cán bộ, đảng viên. 
Nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật được Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của lực lượng vũ trang địa phương. Với lực lượng thường trực, các cơ quan, đơn vị trong Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh của trên về công tác huấn luyện, nhất là Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết của Thường vụ Đảng ủy Quân khu về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo. Đồng thời, căn cứ vào đặc điểm, tình hình nhiệm vụ, cấp ủy các cấp ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác huấn luyện; người chỉ huy cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch huấn luyện bảo đảm sát với từng đối tượng. 
Thường xuyên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Đồng thời, tích cực thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, gắn với thực hiện các phong trào: “Nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh -  sạch - đẹp”. Quan tâm đặc biệt tới gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, vợ con, bố mẹ liệt sỹ, thể hiện đạo lý của dân tộc, tăng niềm tin của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân.
Phóng viên: LLVT tỉnh là nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, xứng đáng với lòng tin và tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Trong sự nghiệp đổi mới hôm nay, LLVT tỉnh cần tập trung vào những nhiệm vụ chính nào, thưa đồng chí? 
Đồng chí Hồ Đức Phớc: Hiện nay, trong bối cảnh thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đang tranh thủ mọi hoàn cảnh để tập trung lực lượng và phương tiện chống phá độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Phát huy truyền thống vẻ vang của LLVT Nghệ An trong tình hình mới, các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung chính sau đây:
Thứ nhất, thường xuyên nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cách mạng, làm cho mọi cán bộ, chiến sỹ nhận rõ âm mưu thủ đoạn mới của kẻ thù, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, có ý chí chiến đấu, luôn là công cụ sắc bén của Đảng bộ và chính quyền các cấp.
Thứ hai, tham mưu kịp thời, đầy đủ cho cấp uỷ, chính quyền cùng nhân dân ra sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng tỉnh, huyện, thành khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng cơ sở xã, phường, cụm tuyến an toàn làm chủ SSCĐ. Chú trọng xây dựng phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng, ổn định kinh tế - xã hội để nâng cao tiềm lực và khả năng quốc phòng địa phương, chăm lo và bảo đảm tốt nhất chính sách hậu phương quân đội.
Thứ ba, nâng cao trình độ chính trị, quân sự, đồng thời phải coi trọng bồi dưỡng kiến thức về kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, pháp luật cho mọi đối tượng, bộ đội địa phương, DQTV, DBĐV.
Thứ tư, đẩy mạnh xây dựng và nâng cao hiệu lực lãnh đạo của các tổ chức đảng, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Đoàn kết chặt chẽ, giữ nghiêm kỷ luật, tích cực huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, tích cực lao động, sản xuất cải thiện đời sống, bảo quản sử dụng có hiệu quả VKTB, vật tư phương tiện. Tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Thứ  năm, LLVT toàn tỉnh, nhất là các đơn vị bộ đội địa phương cần được chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt, sẵn sàng thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ dù bất cứ nơi đâu mà Đảng và nhân dân giao phó.
Tự hào về trang sử hào hùng trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, các LLVT Nghệ An với ý chí và năng lực mới, nghị lực mới, quyết tâm vươn lên xứng đáng là những cán bộ, chiến sỹ của quê hương Xô viết Anh hùng, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!
Thanh Thủy (thực hiện)

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.