Thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, giữ yên vùng biên

(Baonghean.vn) - Đứng chân trên địa bàn biên giới huyện Kỳ Sơn, đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn được giao quản lý, phụ trách 17 bản của hai xã Nậm Cắn, Tà Cạ giáp với nước bạn Lào. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao là bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới, đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn luôn coi trọng và thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng, góp phần giữ yên vùng biên.

Khu vực do đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn quản lý có 1672 hộ gồm 4 dân tộc là Mông, Thái, Khơ Mú và Kinh cùng sinh sống. Do đặc thù văn hoá và tập tục của mỗi dân tộc khác nhau nên để thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, cán bộ chiến sỹ biên phòng phải thực sự đi sâu, đi sát từng hộ dân; nắm vững diễn biến tâm lý, tâm tư nguyện vọng của từng người dân để từ đó có biện pháp tuyên truyền, vận động , giúp đỡ người dân ổn định tư tưởng, tin và làm theo đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước, yên tâm làm ăn sinh sống tại bản làng.

Toàn cảnh bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn - huyện Kỳ Sơn

Thượng tá Phạm Hữu Lam, đồn trưởng đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CK QT) Nậm Cắn cho biết: “Trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, CBCS Đồn biên phòng đã chủ động đổi mới, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền để cho các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến được với mọi người dân. Đặc biệt là mô hình “Bản tin vùng biên” với nội dung tuyên truyền dễ nghe, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với nhận thức của đồng bào các dân tộc”. Đồn biên phòng đã phối hợp với chính quyền thôn, bản xây dựng các cụm loa phát thanh phù hợp tình hình thực tế của từng bản, truyền phát thông tin rộng rãi đến với đồng bào; đồng thời tranh thủ ý kiến của các già làng, cán bộ bản và những người có uy tín để xây dựng chương trình tuyên truyền. 

Với lịch phát thanh mỗi tuần 2 lần, mỗi lần 30 phút bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông, Thái, “Bản tin vùng biên” của đồn biên phòng CK QT Nậm Cắn ngoài việc thông báo tình hình an ninh chính trị, an toàn trật tự xã hội, nêu gương người tốt việc tốt, nêu gương điển hình tiên tiến trên địa bàn còn tuyên truyền phổ biến các hiệp định qui chế biên giới, các văn bản liên quan đến việc cư trú, định cư cũng như hoạt động sản xuất, làm ăn buôn bán trong khu vực biên giới và khu vực cửa khẩu. Từ tháng 11/2010, bản tin chính thức phát sóng. Đến nay, sau hơn 2 năm, “Bản tin vùng biên” của đồn biên phòng CK QT Nậm Cắn đã được thực hiện thường xuyên, đúng lịch tại 5 bản xã Nậm Cắn. Theo trung úy Nguyễn Xuân Sơn, đội trưởng đội vận động quần chúng : “Trong thời gian tới, đồn sẽ nhân rộng để đưa  bản tin đến với tất cả các bản còn lại của Nậm Cắn và Tà Cạ”.

Chuẩn bị nội dung cho một buổi phát tin

Hoạt động tuyên truyền của “Bản tin vùng biên” đã góp phần vào việc nâng cao nhận thức, hướng dẫn, định hướng cho nhân dân nắm vững chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước, không xâm canh, xâm cư và di dân tự do , đồng thời nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc của kẻ địch, xây dựng đời sống văn hoá tại khu dân cư. Nhờ tác động của bản tin, hàng năm người dân trong khu vực đã cung cấp cho đồn biên phòng trên 100 tin liên quan đến các vấn đề an ninh khu vực biên giới như : Tình hình di dân tự do của một số hộ dân người Mông từ Tây Bắc và khu vực Tây Nguyên đến địa bàn; hoạt động truyền đạo tin lành trái phép của một số đối tượng, điển hình như Cự Và Chùa vào Tây Nguyên làm ăn, sau đó trở về lôi kéo người dân theo đạo tin lành đã được người dân báo với đồn biên phòng để kịp thời ngăn chặn.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, đồn biên phòng CK QT Nậm Cắn còn phối hợp với chính quyền địa phương giúp người dân xây dựng các mô hình kinh tế như nuôi bò nhốt, trồng cây nhang hương, hoa ly, nuôi lợn đen… Đồn cũng đã phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tỉnh và huyện Kỳ Sơn tiến hành khảo sát 22 hộ để có hướng giúp đỡ xây dựng các mô hình kinh tế , giúp người dân được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay ngân hàng Chính sách đã giải ngân được trên 400 triệu đồng cho các hộ có mô hình trên. Ngoài ra, đoàn thanh niên của đồn còn phối hợp với đoàn trường đại học Vinh và đoàn thanh niên 2 xã Nậm Cắn, Tà Cạ làm mới 4Km đường giao thông liên bản tại Tà Cạ; tổ chức các đêm giao lưu văn hoá, văn nghệ lồng ghép các nội dung tuyên truyền pháp luật, phòng chống buôn bán ma tuý, phòng chống hôn nhân cận huyết thống trong cộng đồng…

Đồn biên phòng giúp người dân bản Tiền Tiêu phát triển thì điểm mô hình trồng hoa ly bước đầu mang lại hiệu quả.

Thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận lòng dân vững mạnh để giữ yên vùng biên cương bằng các việc làm thiết thực và cụ thể để người dân thực sự tin tưởng. Đó là thành quả đáng ghi nhận  của cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn./.

Võ Nguyên Long

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.