Pháp - Ấn Độ đàm phán về thương vụ máy bay chiến đấu cơ Rafale

(Baonghean.vn) - Hôm nay (25/1), các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước Pháp và Ấn Độ sẽ chính thức bắt đầu, trong đó trọng tâm là thương vụ máy bay chiến đấu trị giá hàng tỷ USD.

Tổng thống Pháp Francois Hollande  và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Mod trong cuộc gặp hôm 24/1. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Mod trong cuộc gặp hôm 24/1. Ảnh: Reuters.

Ngày 24/1, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tới thành phố Chandigarh, miền Bắc Ấn Độ, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày đến cường quốc châu Á này. Mục tiêu của chuyến thăm là hai nước đạt được một thỏa thuận hợp tác về quốc phòng, đồng thời thúc đẩy các thỏa thuận năng lượng hạt nhân và năng lượng mặt trời, bao gồm cả kế hoạch xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân của Pháp ở miền tây Ấn Độ.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết chính phủ của ông đang cân nhắc một thỏa thuận với New Delhi trong thương vụ máy bay chiến đấu cơ Rafale, vốn bị kéo dài do hai bên chưa thống nhất được về giá cả cũng như các vấn đề liên quan khác.

Trong chuyến thăm Paris hồi tháng 4 năm ngoái, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thông báo nước này muốn mua 36 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp để thay thế các máy bay phản lực cũ của không quân Ấn Độ.  

Thủ tướng Narendra Modi đang cố gắng thu hút sự đầu tư từ các doanh nghiệp của Pháp, trao đổi công nghệ trong quốc phòng và các lĩnh vực khác nhằm nỗ lực thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp và xây dựng các cơ sở sản xuất trong nước. Ấn Độ cũng đang tìm kiếm đầu tư từ Pháp để nâng cấp hệ thống đường sắt, đường thủy và hệ thống giao thông công cộng quy hoạch cho 50 thành phố.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Thủ tướng Modi và Tổng thống Hollande cho biết hai nước sẽ hợp tác với nhau trong cuộc chiến chống khủng bố và lên kế hoạch để đẩy mạnh hợp tác toàn diện, bao gồm cả lĩnh vực quốc phòng.

Ngày 26/1, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ là khách mời danh dự tại lễ diễu binh nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ, một dấu hiệu cho thấy sự củng cố trong mối quan hệ chính trị và thương mại giữa hai nước.

Phương Thảo

(Theo Reuters)

tin mới

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết, cách chấm dứt xung đột ở Ukraine nhanh nhất là ngừng viện trợ cho Kiev, và chiến tranh sẽ kết thúc trong hai tuần. Những bất đồng ở Mỹ về viện trợ có thể đã khiến tình thế của Kiev "từ thắng thành bại". 

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?