Sẽ phạt tiền doanh nghiệp để đường hỏng, gây ùn tắc

Bộ GTVT vừa chủ động đưa ra các giải pháp xử lý doanh nghiệp (DN) hạ tầng để đường hỏng, mất an toàn giao thông, gây ùn tắc khi thu phí. Nhiều người cho đây là bước tiến dài về chính sách, nhưng chế tài chưa khả thi, thậm chí tạo kẽ hở cho tiêu cực.
Nhiều ý kiến cho rằng, xử phạt 3-5 triệu đồng đối với doanh nghiệp bảo trì, khai thác đường giao thông là không đủ sức răn đe. Ảnh: Sỹ Lực.
Nhiều ý kiến cho rằng, xử phạt 3-5 triệu đồng đối với doanh nghiệp bảo trì, khai thác đường giao thông là không đủ sức răn đe. Ảnh: Sỹ Lực.
Lần đầu phạt DN hạ tầng
Bằng dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sửa đổi, lần đầu tiên, Bộ GTVT thể hiện quyết tâm cụ thể hóa biện pháp xử lý với các đơn vị bảo trì, khai thác hạ tầng giao thông. Cụ thể, tại Điều 15, dự thảo quy định: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nếu có các vi phạm: Không có biện pháp khắc phục các hư hỏng của công trình đường bộ gây mất an toàn giao thông (ATGT); không có quy trình quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường bộ theo quy định hoặc không thực hiện đầy đủ các nội dung quy định trong quy trình quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường bộ được phê duyệt.
Dự thảo còn đưa ra mức phạt tiền 30 - 40 triệu đồng với tổ chức thực hiện thu phí đường bộ để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực thu phí. Nếu không chấp hành quyết định về các biện pháp khắc phục, DN vi phạm bị phạt tiếp 50-70 triệu đồng và đình chỉ hoạt động thu phí 1 - 3 tháng.
“Nếu không lượng hóa mức độ vi phạm, vai trò giám sát của người dân, quy định dù rất hay nhưng không khả thi, thậm chí tạo điều kiện cho cán bộ thực thi công vụ bảo kê, tiêu cực”.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng ATGT (cơ quan giúp Bộ GTVT chủ trì soạn thảo), lý giải, các quy định lần đầu tiên được bổ sung này nhằm quy trách nhiệm cụ thể đối với DN tham gia bảo trì, chủ đầu tư đường BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao), DN thu phí đường bộ trong công tác đảm bảo ATGT. “Dù còn nhiều băn khoăn nhưng các ý kiến đều thống nhất rằng, các vi phạm này tác động lớn đến xã hội, nên ban soạn thảo mạnh dạn đưa vào”, ông Thạch nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, đánh giá, việc bổ sung hai hành vi vi phạm nêu trên là bước tiến dài về chính sách, thể hiện trách nhiệm, sự “sòng phẳng” của ngành GTVT với xã hội, với người phải trả phí đường bộ. Tuy nhiên, ông Thanh lo lắng về tính khả thi của các quy định này.
Đề nghị nâng mức phạt
Anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe Hãng Taxi Thành Công (Hà Nội), cho rằng, xử phạt 3-5 triệu đồng với tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không đủ sức nặng. Lái xe Nguyễn Huy (Cty Điện lực Thường Tín, Hà Nội) bức xức khi các con đường thường xuyên có ổ gà, sụt lún làm cho việc tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, thường xuyên ùn tắc. Anh Huy cho rằng, các DN trong ngành GTVT ký hợp đồng bảo trì đường hàng chục, trăm tỷ đồng, đầu tư các tuyến đường hàng nghìn tỷ đồng mà khi xảy ra hư hỏng, không sửa chữa chỉ bị phạt 3-5 triệu đồng thì chỉ như “nhà giàu mất con lợn còi”.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh đề nghị ban soạn thảo nâng mức phạt với các đơn vị để đường hỏng, chậm trễ sửa chữa, thậm chí, cần quy định dừng thu phí với các dự án BOT để đường hỏng, chây ỳ sửa chữa. Điều ông Thanh và nhiều người khác quan tâm là tính khả thi của quy định này. Gần đây, khi nhiều tuyến đường trên cả nước bị hằn lún, Bộ GTVT cam kết, nếu đường bị hằn lún trên 2,5 cm, sẽ buộc chủ đầu tư đường BOT dừng thu phí. Tuy nhiên, động thái này của Bộ GTVT chỉ dừng ở sự cam kết; số vụ việc xử lý được chỉ là đơn lẻ, phụ thuộc vào quyết tâm của lãnh đạo Bộ.
Ông Thanh cho rằng, cần phải lượng hóa quy định xử phạt hành vi này như: quy định diện tích mặt đường hỏng, độ sâu của vết lún, thời gian sửa đường từ khi có phản ánh. Ông Thanh cũng đề nghị quy định cụ thể về vai trò giám sát, cách thức để người dân báo tin, khiếu nại khi đường hỏng.
Về điều khoản xử phạt hành vi để gây ra ùn tắc tại trạm thu phí, ông Thanh và nhiều lái xe mà PV Tiền Phong khảo sát đều cho rằng, mức phạt 30-70 triệu đồng và dừng thu phí đủ sức răn đe. Tuy nhiên, vì dự thảo chỉ quy định chung chung về cách thức xác định “gây ùn tắc kéo dài” nên khó khả thi. Ông Thanh cho rằng, Bộ GTVT cần có cách thức xác định rõ thời gian bao lâu, dòng xe kéo dài như thế nào được coi là ùn tắc kéo dài để xử lý. Ông Thanh cũng đề nghị ban hành cơ chế để người dân phản ánh ùn tắc để cơ quan chức năng xử lý.
Phản hồi về những thắc mắc trên, ông Nguyễn Văn Thạch cho hay, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu, nghiên cứu bổ sung, theo hướng tăng tính khả thi của các biện pháp xử phạt, trong đó tập trung sử dụng biện pháp khoa học - công nghệ để phát hiện, xử lý vi phạm.
Theo Tienphong

tin mới

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Một công chức địa chính xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn - Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

Sẽ quản lý chặt, xử lý nghiêm hơn nữa việc chê khách, ghép khách và thu thêm phí của phương tiện đón, trả khách trong sân bay Vinh!

(Baonghean.vn) - Trên nhiều trang mạng xã hội đã có những phàn nàn về lái xe taxi ở sân bay Vinh có tình trạng chê khách chặng ngắn, ghép khách và thu thêm tiền vào cổng… Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường giám sát chặt chẽ, tránh gây nên tình trạng lộn xộn.

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình. 

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.