Sở Giao thông Vận tải trả lời vấn đề báo nêu

(Baonghean) - Ngày 3/10/2013, Báo Nghệ An đã đăng bài "Cấp chứng chỉ chuyên môn ở bến đò Bản Vẽ - Cán bộ thu tiền của dân để "lo"?! phản ánh hai cán bộ của phòng Công Thương thuộc UBND huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An thu tiền của dân để “lo" chứng chỉ chuyên môn người điều khiển phương tiện thủy nội địa mà không cần phải học.
Trong đó, có người đến nay mặc dù đã nộp tiền từ lâu nhưng vẫn chưa được cấp (như Moong Văn Hoài; Lương Văn Hai; Vi Văn Tâm) và có người đã được cấp (Vi Viết Tiến). Ngoài những người có tên trên còn nhiều lái thuyền trên lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ cũng đã đưa tiền cho hai cán bộ (có tên là H và T như trong bài báo phản ánh) nhờ làm chứng chỉ chuyên môn, song thời gian đã lâu mà đến nay vẫn chưa có chứng chỉ.
Căn cứ chức năng, quyền hạn trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông vận tải được giao, Sở Giao thông Vận tải đã ra Quyết định số 537/QĐ-SGTVT.VP ngày 7/10/2013 của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An về việc thành lập đoàn xác minh vấn đề Báo Nghệ An nêu. Ngày 23/10/2013, Sở Giao thông Vận tải có Công văn số 2233/SGTVT-VP về việc trả lời vấn đề báo nêu với nội dung sau:
1. Kết quả xác minh nội dung báo nêu:
- Qua làm việc với UBND huyện Tương Dương, phòng Công Thương và các cơ quan, cá nhân có liên quan, Sở Giao thông Vận tải nhận thấy, việc Báo Nghệ An phản ánh một số người dân đã nộp tiền cho cán bộ phòng Công Thương thuộc UBND huyện Tương Dương là có cơ sở. Qua xác minh, chúng tôi được biết, hiện có 10 người đã nộp với tổng số tiền là 13.000.000 đồng (Mười ba triệu đồng). Lý giải vấn đề thu tiền của người dân, đại diện phòng Công Thương cho biết, đây là số tiền thu học phí của người có nhu cầu học để cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy nội địa. Phòng chỉ tổ chức thu hộ cho Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức.
- Phòng Công Thương thừa nhận việc giao cho chuyên viên Vi Thanh Hải -phòng Công Thương huyện thu tiền học phí của người dân mà không có hóa đơn, chứng từ là chưa đúng quy định; huyện và phòng rút kinh nghiệm, không để tái diễn.
- Chủ trương của phòng Công Thương thuộc UBND huyện Tương Dương thu tiền học phí của người dân khi chưa có sự thỏa thuận và thống nhất với cơ sở đào  tạo là Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt Đức là sai quy định. Bởi vì theo quy định tại Thông tư số 133/2011/TT-BTC ngày 28/9/2011 của Bộ Tài chính thì mức học phí đào tạo người lái phương tiện thủy nội địa được thu theo thỏa thuận giữa cơ sở đào tạo và người học. Trong khi đó, giữa trường và người học chưa công bố mức học phí thì phòng Công Thương huyện Tương Dương đã thu tiền của người dân 1.500.000 đồng là chưa đúng quy định. 
- Ngày 4/10/2013, (tức là sau một ngày Báo Nghệ An nêu) UBND huyện Tương Dương đã phối hợp với Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức tiến hành mở lớp đào tạo cấp Chứng chỉ chuyên môn người điều khiển phương tiện thủy nội địa cho 21/25 người (đăng ký 25 người nhưng tại thời điểm đào tạo có 4 người vắng). Trong đó, có 10 người đã nộp tiền từ trước; có 3 người có tên trong bài báo nêu theo học là Moong Văn Hoài, Lương Văn Hai và Vi Văn Tâm. Lý giải việc đã thu tiền học phí của người dân nhưng chậm mở lớp, đại diện phòng Công Thương cho biết, do số lượng người đăng ký còn ít nên chưa thể phối hợp với Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức để mở lớp. Tại lớp học này, mức học phí theo thỏa thuận giữa Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt Đức và người học là 1.250.000 đồng/người, những người nộp tiền thừa trước đây đều đã được trả lại.
- Trường hợp Vi Viết Tiến (như Báo Nghệ An phản ánh đã được cấp chứng chỉ với số tiền 2 triệu đồng) UBND huyện và phòng Công Thương cho biết, trường hợp này được UBND huyện lập danh sách và đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức (học tại Thành phố Vinh), do vậy, huyện không nắm rõ và biết được. Ngoài ra, huyện cho biết thêm, tên chính xác của người này là Vi Việt Tiến, không phải là Vi Viết Tiến (như Báo Nghệ An nêu).
- Xác minh trường hợp Vi Viết Tiến đã có chứng chỉ chuyên môn bằng cách "chạy" (theo Báo Nghệ An phản ánh) tại Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt Đức: Hồ sơ lưu của trường xác nhận: tên của Vi Viết Tiến (như báo phản ánh) chính xác là Vi Việt Tiến sinh ngày 1/1/1971; quê quán: Nhôn Mai, Tương Dương, Nghệ An; được nhà trường cấp Giấy chứng nhận điều khiển phương tiện thủy nội địa số 1340 NA cấp ngày 19/5/2012 (Quyết định công nhận tốt nghiệp số 133a/2012/QĐTN ngày 19/5/2012 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức). Hồ sơ lưu còn có bài thi lý thuyết tốt nghiệp lớp điều khiển phương tiện thủy nội địa có chữ ký của Vi Việt Tiến; Sổ danh bạ học sinh liên quan đến đào tạo thủy nội địa: có danh sách Vi Việt Tiến.
Như vậy, trường hợp Vi Việt Tiến là 1 trong 14 người được UBND huyện Tương Dương lập danh sách gửi đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức (học tại Thành phố Vinh từ ngày 14/5/2012 đến 18/5/2012).
2- Trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải trước vấn đề báo nêu: 
Căn cứ Quyết định số 68/2009/QĐ- UBND ngày 29/7/2009 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giao thông Vận tải Nghệ An; Căn cứ Quyết định số 99/2007/QĐ-UBND ngày 30/8/2007 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quy định về cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An; Sở Giao thông Vận tải đã thành lập đoàn xác minh để làm việc với phòng Công Thương, UBND huyện Tương Dương, Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức và xác minh với các tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ vấn đề Báo Nghệ An nêu. Qua đó, Sở Giao thông Vận tải nhận thấy:
- Phòng Công Thương tổ chức thu tiền của người đăng ký (mặc dù là thu hộ) mà không có biên lai, phiếu thu là chưa đúng quy định.
- Việc quyết định mức thu khi chưa có sự thỏa thuận, thống nhất giữa người học và cơ sở đào tạo là thiếu căn cứ. 
- Tuy nhiên, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, UBND huyện Tương Dương phối hợp với Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức để mở lớp đào tạo cấp chứng chỉ người lái phương tiện thủy nội địa là đúng với chức năng quy định. Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức là trường duy nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An được phép đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa theo Giấy chứng nhận số 57/2011/GCN ngày 18/4/2011 do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cấp. Căn cứ vào chức năng đào tạo của mình Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức có quyền chủ động trong đào tạo cấp chứng chỉ điều khiển phương  tiện thủy nội địa đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. 
- Hằng năm, Sở Giao thông Vận tải đều có công văn gửi UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh về việc thống kê, lập danh sách đăng ký để Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy nội địa. Theo đó, những người được UBND huyện, thành, thị lập danh sách gửi về Sở Giao thông Vận tải sẽ được Sở phối hợp với Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức tổ chức giảng dạy. Cách thức thực hiện: Đối với những huyện, thành, thị có số người đông thì tổ chức tại huyện, thành, thị; những địa phương ít thì tổ chức đào tạo theo cụm; trong trường hợp các huyện, thành, thị ở xa nhau thì tổ chức học tại Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức. Học phí của các học viên sẽ được Ban An toàn giao thông tỉnh hỗ trợ; học viên chịu kinh phí đi lại, ăn, ở trong quá trình học.
Năm 2013. Sở Giao thông Vận tải đã có Công văn số 505/SGTVT.VP ngày 29/3/2013 về việc đào tạo chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện thủy nội địa gửi các huyện, thành, thị. Qua đó, Sở đã phối hợp với Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy nội địa cho huyện Quế Phong với tổng số 69 người, nguồn học phí hỗ trợ các học viên được lấy từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (từ nguồn đào tạo nghề nông thôn).
Riêng kinh phí hỗ trợ đào tạo từ nguồn của Ban An toàn giao thông tỉnh hiện tại không đáp ứng được yêu cầu của Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức (mức hỗ trợ kinh phí của Ban An toàn giao thông tỉnh là 350.000 đồng/người; mức học phí Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức đề xuất là l.350.000 đồng/người). Do vậy, việc triển khai thực hiện hỗ trợ đào tạo cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy nội địa cho các huyện hiện nay chưa triển khai thực hiện được. Sở GTVT đang tiến hành làm việc giữa Ban An toàn giao thông tỉnh và Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức để xây dựng mức học phí phù hợp làm căn cứ cho việc hỗ trợ các học viên.
- Trên cơ sở các kết quả xác minh, Sở GTVT kính đề nghị UBND huyện Tương Tương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Sở GTVT để làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước có liên quan đến lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.
Sở GTVT Nghệ An 

tin mới

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...