Trọng tài thể thao phong trào - Nỗi niềm biết tỏ cùng ai

(Baonghean) Hầu hết trọng tài thể thao phong trào hiện nay đều là cán bộ ngành TDTT, giáo viên thể dục của các trường phổ thông hoặc chuyên nghiệp. Đa số họ vì đam mê mà theo nghiệp trọng tài bởi thu nhập chỉ là chuyện phụ. Trọng tài được ví là “vua” vì họ giữ quyền quyết định trong các trận đấu thể thao. Song, theo nhiều trọng tài, dù chỉ là nghề tay trái nhưng lỡ đam mê nên mới “sống, chết” chứ  nghề “làm dâu trăm họ” này lắm bạc bẽo.

Ông Lô Trung Thành - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, trọng tài là nhân tố quan trọng không thể thiếu trong mỗi trận đấu. Thế nhưng không phải lúc nào họ cũng được đối xử công bằng, nhất là trọng tài ở các giải thể thao phong trào.

Trước hết, đó là chế độ chính sách quá thấp. Hiện nay, trọng tài bóng đá mỗi trận được trả từ 50 - 100.000 đồng. Trong khi đó, các  môn võ, cầu lông hay điền kinh được tính theo buổi với số tiền tối đa là  50.000 đồng/buổi mỗi trọng tài. Ở Nghệ An hiện có khá nhiều trọng tài cấp quốc gia các môn như bóng đá, bóng chuyền, võ. Dù tiền công cho mỗi trận đấu bóng đá hay bóng chuyền của tỉnh thấp hơn nhiều so với các giải quốc gia nhưng có lẽ điều đó không quá quan trọng bởi tham gia điều hành các giải địa phương không chỉ nghĩa vụ, trách nhiệm mà cả tình cảm mà họ dành cho quê xứ.

  Trọng tài điều hành Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An 2012. Ảnh: N.Đ.C

Tuy nhiên, đối với các trọng tài hoạt động ở giải phong trào của tỉnh, đây là một vấn đề đáng suy nghĩ. Nhiều anh em tâm sự, với mức thù lao như hiện nay có lẽ thấp nhất trong tất cả các nghề. Với những trọng tài là giáo viên thì bất hợp lý còn lớn hơn. Anh Châu Nam Hưng - Giáo viên thể dục Trường THCS Hưng Thái Nghĩa cho biết, tiền công trọng tài thấp hơn tiền đứng lớp nên khi được điều động đi làm trọng tài, giáo viên phải bỏ thêm tiền túi ra mới đủ để trả cho người dạy thay.

Không chỉ thu nhập thấp, chuyện bị xúc phạm về tinh thần lẫn thể xác cũng rất hay xảy ra với các trọng tài khi điều hành các giải phong trào. Chưa nói đến tiếng còi đúng - sai, trung thực hay không, chỉ riêng việc không nắm rõ luật dẫn đến phản ứng gay gắt trọng tài, nhất là với các đội thua trận không phải chuyện hiếm. Còn nhớ tại một trận đấu trong Giải bóng đá Thiếu niên Nhi đồng của phường Q.T (Tp Vinh) đã xảy ra xô xát giữa khán giả và trọng tài, kết quả, trọng tài chính lẫn trọng tài biên bị đánh trọng thương phải nhập viện, một số khán giả bị công an tạm giữ và BTC phải huỷ luôn cả giải. Vì vậy, giới trọng tài có lẽ không ai không thuộc câu thơ đầy tâm trạng được cho là của cựu trọng tài quốc gia Dương Văn Hiền: “Trước trận trọng tài là “vua”/ Sau trận đội thua gọi “vua” là “thằng”.

Theo anh Nguyễn Danh Nam – Phó phòng Nghiệp vụ TDTT – Sở VH,TT&DL, bình quân hàng  năm có 15 giải thể thao cấp tỉnh, 20 giải cấp ngành, 7 - 10 giải mỗi huyện. Cạnh đó, thể thao học đường hằng năm cũng được tổ chức sôi nổi với từ 5 - 7 môn, thu hút hàng nghìn học sinh tham gia. Để điều hành tốt những giải đấu này là một điều rất khó khăn vì lực lượng trọng tài của tỉnh còn khá mỏng, chuyên môn chưa đảm bảo yêu cầu do thời gian qua thiếu các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ.

Những bất hợp lý trong chi trả chế độ cho lực lượng trọng tài nói chung, giáo viên làm công tác trọng tài nói riêng đã khiến không ít người ngại đi làm nhiệm vụ. Theo anh Nguyễn Danh Nam, các địa phương và CLB cần có giải pháp hợp lý khắc phục tình trạng “đi làm lại còn mất thêm tiền” này. Nhiều trọng tài cho rằng, lâu nay họ chỉ được chi  trả tiền làm nhiệm vụ, còn  tiền ăn, ở chưa được tính. Trả lời những vấn đề này, ông Lô Trung Thành cho biết ngành TDTT đã xóa bỏ sự bất hợp lý đó từ  nhiều năm qua bằng việc không trừ tiền thời gian cán bộ ngành đi làm trọng tài các giải đấu của tỉnh. “Giải đấu diễn ra thời gian ngắn và chế độ tiền làm nhiệm vụ thấp. Nếu thực hiện trừ tiền thì các huấn luyện viên sẽ không đi làm trọng tài. Bởi tiền làm nhiệm vụ thấp hơn nhiều so với chế độ khi họ làm huấn luyện viên. Vấn đề này cần được xem xét giải quyết trong thời gian tới để giúp cho các trọng tài an tâm làm nhiệm vụ” - ông Thành nói.

Theo tìm hiểu, chế độ chi trả tiền làm nhiệm vụ cho trọng tài đang  được thực hiện theo Thông tư 02 (12/1/2009) liên Bộ Tài chính - VH-TT&DL. Hiện nay, liên Bộ Tài chính - VH-TT&DL đã có Thông tư 200 (30/12/2011) thay thế Thông tư 02. Nếu thực hiện theo thông tư này, chế độ cho trọng tài sẽ khá hơn.

Hoàng Nguyên

tin mới

Quang Hải rục rịch xuất ngoại lần 2; Người nhà tiết lộ lý do huấn luyện viên Kiatisak chia tay Câu lạc bộ Công an Hà Nội

Quang Hải rục rịch xuất ngoại lần 2; Người nhà tiết lộ lý do huấn luyện viên Kiatisak chia tay Câu lạc bộ Công an Hà Nội

(Baonghean.vn) - Quang Hải rục rịch xuất ngoại lần 2; Brazil đăng cai vòng chung kết Giải bóng đá nữ vô địch thế giới 2027; Người nhà tiết lộ lý do huấn luyện viên Kiatisak chia tay Câu lạc bộ Công an Hà Nội... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Thể Công Viettel, Bình Định... không được cấp phép dự giải châu Á 2024/2025; Lý do Messi từ chối mức lương cao nhất lịch sử

Thể Công Viettel, Bình Định... không được cấp phép dự giải châu Á 2024/2025; Lý do Messi từ chối mức lương cao nhất lịch sử

(Baonghean.vn) - Lý do Messi từ chối mức lương cao nhất lịch sử; Xuất hiện 3 nhân vật lạ trong dàn "phó tướng" của huấn luyện viên Kim Sang-sik; Thể Công Viettel, Bình Định... không được cấp phép dự giải châu Á 2024/2025... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Sông Lam Nghệ An gặp Câu lạc bộ Khánh Hòa: Phải thắng

Sông Lam Nghệ An phải thắng trận gặp Câu lạc bộ Khánh Hòa

(Baonghean.vn) - Được thi đấu trên sân nhà và chỉ phải gặp đội bóng đứng cuối bảng xếp hạng, thầy trò huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn sẽ phải quyết tâm giành chiến thắng ở trận đấu này. Chiến thắng để bỏ xa đối thủ và rút ngắn khoảng cách với các đội bóng ở phía trên.

Rời Việt Nam, HLV Kiatisak nhận ‘nhiệm vụ đặc biệt’; VFF bổ nhiệm người mới thay HLV Hoàng Anh Tuấn

Rời Việt Nam, HLV Kiatisak nhận ‘nhiệm vụ đặc biệt’; VFF bổ nhiệm người mới thay HLV Hoàng Anh Tuấn

(Baonghean.vn) -HLV Kiatisak Senamuang dường như đã nhận "nhiệm vụ đặc biệt" ngay sau khi bất ngờ chia tay câu lạc bộ Công an Hà Nội; VFF quyết định bổ nhiệm HLV Trần Minh Chiến và Hứa Hiền Vinh làm HLV trưởng U16 và U19 Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua. 

Dư âm trận hòa của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh

Thấy gì từ trận hòa của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh?

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã thi đấu rất nỗ lực nhưng đội bóng xứ Nghệ chỉ có được 1 trận hòa trên sân nhà. Đây đã là trận thứ 10 liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng của Sông Lam Nghệ An. Và nó đang khiến cho đội chủ sân Vinh ngày càng khó khăn trong cuộc đua trụ hạng tại V.League.

Bầu Đức và ngày về của 'những đứa con'; Nếu vượt Indonesia, tuyển Việt Nam được xếp hạt giống số 1 AFF Cup 2024

Bầu Đức và ngày về của 'những đứa con'; Nếu vượt Indonesia, tuyển Việt Nam được xếp hạt giống số 1 AFF Cup 2024

(Baonghean.vn) - Hôm nay (13/5), LPB Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sẽ chào đón Tuấn Anh, Văn Toàn, Hồng Duy trở lại sân Pleiku; tuyển Việt Nam quyết tâm vượt Indonesia để cùng Thái Lan được xếp vào nhóm hạt giống số 1... đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Sông Lam Nghệ An quyết trụ hạng, mở cửa đón khán giả

Sông Lam Nghệ An quyết trụ hạng, mở cửa đón khán giả

(Baonghean.vn) - Tại V.League 2023/24, Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An sẽ còn 5 trận đấu trên sân nhà. Theo đó, Ban tổ chức sân Vinh quyết định mở cửa miễn phí tất cả các khán đài A, B, C, D đón khán giả vào sân Vinh cổ vũ trong các trận đấu còn lại của mùa giải V.League 2023/24.