Kiện tướng bi sắt xứ Nghệ -ngày ấy, bây giờ

(Baonghean) - Yêu thích bóng đá nhưng lại có duyên với môn bi sắt, Nguyễn Thị Việt nhanh chóng trở thành vận động viên số 1 của Nghệ An và gặt hái thành công ở đấu trường SEA Games. Khi đang ở độ chín, em quyết định từ giã sự nghiệp vận động viên, nhưng với nữ kiện tướng, đây mãi là quãng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ.

Nữ kiện tướng bi sắt Nguyễn Thị Việt.
Nữ kiện tướng bi sắt Nguyễn Thị Việt.

Sinh năm 1992 ở phường Vinh Tân, TP. Vinh, từ nhỏ Việt đã yêu thích thể thao và say mê với quả bóng tròn. Năm học lớp 9, khi biết tin cô bạn cùng lớp đang luyện tập ở Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh, Việt đạp xe đến chơi với mục đích chính là được nhìn các cầu thủ SLNA tập luyện. Đến trung tâm, không thấy đội bóng đá ở đâu, chỉ thấy một nhóm vận động viên cùng tuổi, đầu đội khăn kín mít, tay đeo găng, cầm viên bi chăm chăm ném trên bãi đá. Cô nữ sinh lớp 9 đứng nhìn một cách chăm chú, nhiều lần như vậy, thành quen và thấy thích thú, Việt xin huấn luyện viên được thử sức ném bi. Sau vài lần cầm viên bi sắt, cô bé nhỏ nhắn lập tức nhận được sự chú ý và được các huấn luyện viên của Trung tâm TDTT tỉnh động viên đi tập luyện. Càng tập càng hăng say, trình độ của em cũng nhanh chóng vượt lên và được chọn vào đội tuyển tỉnh đi thi đấu Giải Vô địch các đội trẻ toàn quốc năm 2008. Lần đầu tiên đi thi, em và các đồng đội đã giành Huy chương Đồng, đạt đẳng CI. Kể từ đây, một dấu mốc mới cũng đến đối với Nguyễn Thị Việt, khi em liên tục có mặt trong đội tuyển của tỉnh đi thi đấu giải Vô địch các đội mạnh toàn quốc, gặt hái nhiều tấm huy chương quý giá. Ở Giải vô địch toàn quốc năm 2009, em giành Huy chương Bạc, được phong kiện tướng và có một vị trí trong đội tuyển bi sắt Việt Nam tham dự SEA Games 25 tổ chức ở Lào. Ở đây, cô gái trẻ giành điểm cao ở những cú ném quyết định để mang về tấm Huy chương Bạc quý giá cho đoàn thể thao Việt Nam ở nội dung thi đấu bộ ba nữ. “Đó là lần đầu tiên em được bước lên bục nhận huy chương ở SEA Games. Mừng đến rơi nước mắt. Lúc đó em chỉ nghĩ đến bố mẹ và các thầy ở nhà và muốn nói một lời cảm ơn thật lớn trước ống kính máy quay phim của nhà báo nhưng cổ họng nghẹn đắng lại vì vui sướng”, Nguyễn Thị Việt nhớ lại cảm xúc được đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng, trước ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè các nước trong khu vực. Trở về từ vinh quang sau SEA Games 25, Việt tiếp tục tập luyện ở tuyển tỉnh và trở thành niềm hy vọng vàng của thể thao Nghệ An ở những giải đấu sau đó.

Nhưng khi sự nghiệp đang ở độ chín nhất, cô gái trẻ bất ngờ làm đơn xin giải nghệ. Dù HLV Trần Thanh Huy và lãnh đạo Trung tâm TDTT tỉnh cũng như gia đình đã động viên, thuyết phục nhưng Việt vẫn bảo lưu quyết định của mình. “Ngày đó, có nhiều chuyện cá nhân khiến em không thể tập trung 100% cho tập luyện và thi đấu. Tự cảm thấy mình đang bị phân tâm, sao nhãng, nên em mới quyết định xin nghỉ. Nộp đơn rồi, em cảm thấy hụt hẫng và tiếc nuối vô cùng”, Việt tâm sự và cho biết, trong môn bi sắt, yếu tố tâm lý hết sức quan trọng. Mỗi vận động viên đều tự quyết định vận mệnh của hàng năm trời luyện tập bằng 3 viên bi. Nếu không tập trung, không quyết tâm và bị chi phối bởi các yếu tố cá nhân thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ. Khi nhắc đến Nguyễn Thị Việt, HLV đội tuyển bi sắt Nghệ An Trần Thanh Huy cho biết, việc em giải nghệ là một sự tiếc nuối và trống vắng cho đội tuyển. Tuy nhiên, ban huấn luyện luôn tôn trọng sự lựa chọn của các vận động viên và đành để em giải nghệ.
Hiện nay, Việt đang làm việc ở công ty sản xuất điện thoại Sam Sung với mức lương hơn 7 triệu đồng/tháng. Tự cảm thấy mình đang có một công việc và cuộc sống phù hợp, nhưng khi nhắc đến môn bi sắt, nữ kiện tướng vẫn hào hứng, sôi nổi và xem đây là quãng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ. “So với các môn thể thao khác thì vị thế của bi sắt vẫn đang bị xem nhẹ. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ có chính sách để phát triển môn bi sắt, bởi đây là môn thể thao phù hợp với thể trạng cũng như khả năng của người Việt Nam”, nữ kiện tướng một thời cho biết.
Bài, ảnh: Nguyên Khoa

tin mới

Những điểm nhấn trong trận hòa quý giá của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Hà Nội

Những điểm nhấn trong trận hòa quý giá của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Hà Nội

(Baonghean.vn) - Phải tiếp đón đội bóng rất mạnh là Câu lạc bộ Hà Nội, thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật chủ trương thi đấu chậm chắc để mong có được 1 điểm. Và những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ Sông Lam Nghệ An đã được đền đáp với 1 điểm ở lại sân Vinh.

Đinh Xuân Tiến trở lại, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan trước cuộc đọ sức với Hà Nội FC

Đinh Xuân Tiến trở lại, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan trước cuộc đọ sức với Hà Nội FC

(Baonghean.vn) - Tại Vòng 16 V.League 2023/24, Sông Lam Nghệ An sẽ đón tiếp Câu lạc bộ Hà Nội trên sân Vinh. Trước trận đấu này, huấn luyện viên Phan Như Thuật bày tỏ sự lạc quan khi đón trở lại 2 cầu thủ trụ cột, Nam Hải và Đinh Xuân Tiến sau quãng thời gian dài phải dưỡng thương.

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm

(Baonghean.vn) - Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam; Thể Công Viettel nghẹt thở vào bán kết cúp Quốc gia chỉ với 10 người; Cựu danh thủ MU nguy cơ ngồi tù 2 năm... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

Phản ứng của cổ động viên trước thông tin ĐT Việt Nam có huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại

(Baonghean.vn) - Các cổ động viên Việt Nam phản ứng tích cực trước thông tin về huấn luyện viên mới của ĐT Việt Nam; Thêm vận động viên Việt Nam giành vé đến Olympic Paris 2024; Bayern Munich - Real Madrid bất phân thắng bại... là những thông tin thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

Đội huyền thoại Brazil vẫn thua tan nát CLB V-League; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu; U23 Uzbekistan tiến vào chung kết U23 châu Á 2024 và giành vé tham dự Olympic Paris 2024; Arsenal duy trì ngôi đầu tại giải Ngoại hạng Anh... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

HLV Diego Giustozzi.

Futsal Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV Diego Giustozzi; Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

(Baonghean.vn) - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gia hạn hợp đồng với HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam; giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil; Man Utd chỉ giành được 1 điểm trên sân nhà trước đội xếp áp chót là Burnley... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.