Phát triển thể thao phong trào ở Con Cuông

(Baonghean) - Là huyện miền núi có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%, việc huy động xây dựng các thiết chế văn hóa – thể thao còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, phong trào thể thao ở Con Cuông đã có nhiều chuyển biến tích cực, trở thành điểm sáng trong phong trào thể thao các huyện miền núi. 

Ở xã Châu Khê, vào cuối mỗi buổi chiều, các trận đấu trên 18 sân bóng chuyền ở 10 bản của xã diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia thi đấu và cổ vũ. Ông Lô Xuân Học – Phó Chủ tịch UBND xã Châu Khê cho biết: “Những năm gần đây, xã quan tâm hỗ trợ các bản xây dựng sân bãi, tổ chức các giải đấu thể thao, nhờ đó phong trào thể thao quần chúng ở Châu Khê khá phát triển. Ở các bản, thanh niên thường xuyên tổ chức được những cuộc so tài nhỏ, tức là các nhóm tự đứng ra tranh tài với nhau, phần thưởng dành cho đội nhất chỉ là một vài bó rau rừng, hay vài bắp ngô... nhưng đã tạo nên những cuộc thi đấu khá sôi nổi, tạo nên sự đoàn kết trong khu dân cư”.
Thi đấu bóng chuyền tại Lễ hội Môn Sơn năm 2014.
Thi đấu bóng chuyền tại Lễ hội Môn Sơn năm 2014.
Ông Nguyễn Huy Chương -  Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Con Cuông cho biết: “Trong những năm qua, huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để kích thích phong trào TDTT trên địa bàn phát triển. Là một huyện miền núi cao, đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, địa hình đồi núi dốc nhiều, kinh phí đầu tư xây dựng các sân chơi thể thao còn hạn chế nên huyện đã vận động các cơ quan, ban ngành của huyện tận dụng các khoảng trống tại trụ sở làm việc để tập luyện và thi đấu thể thao; huy động sức dân san ủi các sân bóng chuyền, bóng đá. Đến nay, toàn huyện có 48 sân bóng đá, 120 sân bóng chuyền, 20 sân cầu lông, 26 bàn bóng bàn và 15 CLB thể thao. Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm tổ chức cái giải đấu thể thao để thúc đẩy phong trào phát triển.
Bên cạnh việc tham dự đều đặn các giải đấu cấp tỉnh, hàng năm, vào những ngày đầu xuân, giải bóng chuyền giữa các đội mạnh được tổ chức, đặc biệt là từ năm 1992 đến nay, Con Cuông là huyện miền núi duy nhất trên địa bàn tỉnh duy trì và phát triển ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc hàng năm với sự tham gia của hàng trăm VĐV từ các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Tại ngày hội này, giải thể thao được coi là “Đại hội TDTT huyện thu nhỏ” với các môn thi đấu truyền thống như bóng chuyền (nam, nữ), đẩy gậy, bắn nỏ, ném còn, kéo co, bóng bàn, cầu lông. Nhờ đó, phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn huyện có những chuyển biển tích cực. Năm 2014, tổng số người luyện tập TDTT thường xuyên là 17.280 người, đạt 24%. Số gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao là 3.2028, chiếm 18%.
Một điều đáng chú ý là bên cạnh các môn thể thao quen thuộc như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, những năm gần đây, Con Cuông đã rất chú trọng tới các môn thể thao dân tộc. Trên thực tế, trong những năm qua ở huyện miền núi này gần như chưa có chỗ đứng cho những môn thể thao đã khá phổ biến ở nhiều địa phương khác như: cầu mây, đá cầu, các môn võ, cờ vua, bi sắt… Đây là những môn thể thao chưa phù hợp với điều kiện cũng như phong tục, tập quán sản xuất của đồng bào các dân tộc nơi đây. Thay vào đó, những môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, ném còn, kéo co hay các môn mang tính tập thể khá cao như bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn… lại khá phát triển.
Hầu hết các bản đều có các đội bóng chuyền, bóng đá và các nhóm yêu thích các môn thể thao dân tộc. như đẩy gậy, bắn nỏ, ném còn, kéo co, vừa tạo sự gắn kết mạnh mẽ trong nhân dân và cộng đồng, vừa góp phần cải thiện thành tích ở các giải đấu cấp tỉnh. Đặc biệt, từ năm 2012, môn bắn nỏ đã được đưa vào dạy ngoại khóa ở một số trường THCS trên địa bàn huyện như Đôn Phục, Bồng Khê, Bình Chuẩn, Chi Khê… Anh Cao Xuân Tùng – Tổ trường tổ nghiệp vụ - Trung tâm VHTT Con Cuông cho biết: “Bắn nỏ là môn thể thao đặc sắc của dân tộc Thái ở Con Cuông nên khi được đưa vào dạy tại trường, các em học sinh, cả nam lẫn nữ, đều rất thích thú, tạo nên một phong trào khá sôi nổi.
Nhiều em đã say mê tập luyện và trở thành những VĐV giỏi, thi đấu tại các giải thể thao của huyện, của tỉnh”. Tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII vừa qua, đội tuyển bắn nỏ huyện Con Cuông, dù có nhiều VĐV đang là học sinh THCS như  Hà Thị Thương, Lô Thị Thương, Lang Thị Huyền Diệu…nhưng đã tạo nên bất ngờ thú vị khi vượt qua đoàn Tương Dương – đơn vị có mặt “kiện tướng” số 1 Lô Văn Kiện cũng các xạ thủ “lão luyện” như Lô Thị Dinh, Lô Thị Trang, để chiếm vị trí thứ nhất trên bảng tổng sắp với 5/8 HCV. Thành tích đó đã góp phần đưa huyện xếp thứ nhất các huyện miền núi, xếp thứ 10 trong số 23 đoàn tham gia đại hội.
Theo ông Vi Văn Kim - Giám đốc Trung tâm VH - TTTT Con Cuông, để  thúc đẩy phong trào thể thao trên địa bàn huyện phát triển, nhiều cán bộ Trung tâm VHTT huyện đã rất năng nổ, nhiệt huyết, biết cách vận động, xây dựng, gắn kết những hạt nhân phong trào cơ sở. Không ít lần các cán bộ trung tâm tự bỏ tiền túi ứng trước để tổ chức các giải đấu của huyện. Bên cạnh đó, các VĐV của huyện Con Cuông, dù không có sự đầu tư nhiều thế nhưng niềm đam mê và nỗ lực vượt khó thì luôn rất mạnh mẽ. Mặc dù chỉ hoạt động theo hình thức nghiệp dư, tức là mỗi khi cần thành lập đội tuyển để thi đấu thì trung tâm mới tập trung tập luyện, tuy nhiên, qua các cuộc so tài VĐV của huyện đều khẳng định rất cao về mặt chuyên môn, không chỉ ở thể thao dân tộc. Tại Đại hội TDTT tỉnh, ngoài 5 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ môn bắn nỏ, 1 HCB, 1 HCĐ môn kéo co, 1 HCĐ môn đẩy gậy, các VĐV huyện con Cuông  còn giành 2 HCB ở các môn karatedo và đẩy gậy. Ngoài ra, tại Giải thể thao gia đình tỉnh năm 2014, đoàn vận động viên của huyện giành 2 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ ở môn bóng bàn. Tại Giải bóng bàn trẻ của tỉnh năm 2014 tổ chức tại huyện Yên Thành vào tháng 11, đoàn Con Cuông cũng xuất sắc giành 4 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. 
Mặc dù hoạt động thể thao của huyện Con Cuông vẫn còn nhiều hạn chế và chưa thể sánh được với các địa phương đồng bằng, thế nhưng với những gì đang có, huyện miền núi này có thể hoàn toàn tự tin đối với mục tiêu phát triển cả thể thao quần chúng và thành tích cao trong thời gian tới. Hy vọng rằng các cấp ủy đảng, chính quyền ở địa phương sẽ quan tâm hơn nữa cho sự nghiệp TDTT của huyện để Con Cuông tiếp tục là điểm sáng cho các huyện miền núi học tập. 
Bài, ảnh:  Minh Quân

tin mới

Quang Hải rục rịch xuất ngoại lần 2; Người nhà tiết lộ lý do huấn luyện viên Kiatisak chia tay Câu lạc bộ Công an Hà Nội

Quang Hải rục rịch xuất ngoại lần 2; Người nhà tiết lộ lý do huấn luyện viên Kiatisak chia tay Câu lạc bộ Công an Hà Nội

(Baonghean.vn) - Quang Hải rục rịch xuất ngoại lần 2; Brazil đăng cai vòng chung kết Giải bóng đá nữ vô địch thế giới 2027; Người nhà tiết lộ lý do huấn luyện viên Kiatisak chia tay Câu lạc bộ Công an Hà Nội... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Thể Công Viettel, Bình Định... không được cấp phép dự giải châu Á 2024/2025; Lý do Messi từ chối mức lương cao nhất lịch sử

Thể Công Viettel, Bình Định... không được cấp phép dự giải châu Á 2024/2025; Lý do Messi từ chối mức lương cao nhất lịch sử

(Baonghean.vn) - Lý do Messi từ chối mức lương cao nhất lịch sử; Xuất hiện 3 nhân vật lạ trong dàn "phó tướng" của huấn luyện viên Kim Sang-sik; Thể Công Viettel, Bình Định... không được cấp phép dự giải châu Á 2024/2025... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Sông Lam Nghệ An gặp Câu lạc bộ Khánh Hòa: Phải thắng

Sông Lam Nghệ An phải thắng trận gặp Câu lạc bộ Khánh Hòa

(Baonghean.vn) - Được thi đấu trên sân nhà và chỉ phải gặp đội bóng đứng cuối bảng xếp hạng, thầy trò huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn sẽ phải quyết tâm giành chiến thắng ở trận đấu này. Chiến thắng để bỏ xa đối thủ và rút ngắn khoảng cách với các đội bóng ở phía trên.

Rời Việt Nam, HLV Kiatisak nhận ‘nhiệm vụ đặc biệt’; VFF bổ nhiệm người mới thay HLV Hoàng Anh Tuấn

Rời Việt Nam, HLV Kiatisak nhận ‘nhiệm vụ đặc biệt’; VFF bổ nhiệm người mới thay HLV Hoàng Anh Tuấn

(Baonghean.vn) -HLV Kiatisak Senamuang dường như đã nhận "nhiệm vụ đặc biệt" ngay sau khi bất ngờ chia tay câu lạc bộ Công an Hà Nội; VFF quyết định bổ nhiệm HLV Trần Minh Chiến và Hứa Hiền Vinh làm HLV trưởng U16 và U19 Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua. 

Dư âm trận hòa của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh

Thấy gì từ trận hòa của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh?

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã thi đấu rất nỗ lực nhưng đội bóng xứ Nghệ chỉ có được 1 trận hòa trên sân nhà. Đây đã là trận thứ 10 liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng của Sông Lam Nghệ An. Và nó đang khiến cho đội chủ sân Vinh ngày càng khó khăn trong cuộc đua trụ hạng tại V.League.

Bầu Đức và ngày về của 'những đứa con'; Nếu vượt Indonesia, tuyển Việt Nam được xếp hạt giống số 1 AFF Cup 2024

Bầu Đức và ngày về của 'những đứa con'; Nếu vượt Indonesia, tuyển Việt Nam được xếp hạt giống số 1 AFF Cup 2024

(Baonghean.vn) - Hôm nay (13/5), LPB Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sẽ chào đón Tuấn Anh, Văn Toàn, Hồng Duy trở lại sân Pleiku; tuyển Việt Nam quyết tâm vượt Indonesia để cùng Thái Lan được xếp vào nhóm hạt giống số 1... đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Sông Lam Nghệ An quyết trụ hạng, mở cửa đón khán giả

Sông Lam Nghệ An quyết trụ hạng, mở cửa đón khán giả

(Baonghean.vn) - Tại V.League 2023/24, Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An sẽ còn 5 trận đấu trên sân nhà. Theo đó, Ban tổ chức sân Vinh quyết định mở cửa miễn phí tất cả các khán đài A, B, C, D đón khán giả vào sân Vinh cổ vũ trong các trận đấu còn lại của mùa giải V.League 2023/24.