Nòng cốt thể thao phong trào ở Đô Lương

(Baonghean) - Trọn tuổi thanh xuân cống hiến cho những dặm trường chinh kháng chiến của dân tộc, trở về địa phương, các cựu chiến binh huyện Đô Lương vẫn miệt mài đóng góp, trở thành hạt nhân tích cực trong các phong trào thể dục, thể thao...

Giang Sơn Đông là xã miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, về phong trào thể dục - thể thao, thì ông Trần Doãn Nho, Chủ tịch Hội CCB xã khẳng định chắc nịch rằng “không thua kém nhiều so với các địa bàn khác trong toàn huyện”. Ông Trần Doãn Nho dáng người chắc đậm, vẻ rắn rỏi, kiên nghị lẫn sự xốc vác, nhiệt tình lộ rõ “chất lính” dẫn tôi đến sân vận động của xã. “Cữ chiều, bà con xong việc ruộng đồng, mùa vụ, trẻ con đi học, thanh niên đi làm về đều tập trung ở đây cả. Nào là đánh bóng chuyền, chơi bóng đá, cờ tướng... rộn ràng, vui vẻ lắm!” - ông Trần Doãn Nho cho biết.
Thế nhưng, hoạt động thể dục - thể thao sôi động ấy mới thực sự nổi lên vài năm nay, còn thời gian trước đó, vì bận rộn mưu sinh, vì chưa có “tác nhân” khuấy động phong trào, người dân Giang Sơn Đông cũng chưa mấy mặn mà đến việc sinh hoạt thể thao, rèn luyện sức khỏe. Trăn trở trước thực trạng phong trào xã nhà thiếu và yếu, Hội CCB xã đã bàn bạc, xác định lực lượng hội viên CCB phải gương mẫu đi đầu, từ đó, tạo sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân. “Hội CCB xã Giang Sơn Đông có 584 hội viên, trong đó, ngoài 9 hội viên CCB thời kỳ chống Pháp nay tuổi đã cao thì số hội viên còn lại đều là những hạt nhân tích cực trong phong trào thể dục - thể thao tại địa phương” - Ông Trần Doãn Nho chia sẻ. Các hội viên CCB đa phần ở độ tuổi từ 50 - 70 tuổi, tùy thuộc vào tuổi tác, sức khỏe, các hội viên lựa chọn cho mình bộ môn thể thao phù hợp. Người đánh bóng chuyền, người chơi cờ tướng, cờ thẻ... Phong trào thể thao trên tinh thần vui - khỏe - có ích nhanh chóng tạo ra niềm vui và nếp quen mỗi ngày. “Không chỉ rèn luyện sức khỏe cho bản thân, các hội viên CCB còn động viên, khuyến khích người thân, con, cháu trong gia đình tập luyện. Đồng thời, trong các cuộc họp đoàn thể, họp xóm, chúng tôi lồng ghép vấn đề này để tuyên truyền. Nhờ vậy, sức lan tỏa của phong trào ngày càng được nhân rộng. Mấy năm gần đây, các giải đấu thể thao vào dịp đầu xuân, năm mới, các ngày lễ, tết, kỷ niệm... thu hút nhiều người tham dự hơn hẳn. Lực lượng vận động viên bóng chuyền, kỳ thủ cờ tướng... tiêu biểu đi thi đấu tại các giải cấp huyện cũng chất lượng hơn, có nhiều thành tích hơn” - người CCB nhiệt huyết với phong trào đoàn thể cho hay.
Các CCB xã Lưu Sơn (Đô Lương) chơi cờ tướng.
Các CCB xã Lưu Sơn (Đô Lương) chơi cờ tướng.
Đặc biệt, Giang Sơn Đông là địa bàn miền núi, nên theo quy định, các quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và có nguyện vọng vào Hội CCB đều đủ điều kiện gia nhập hội. Có thêm lực lượng trẻ, độ tuổi 25, 27 tuổi thực sự tạo nên làn gió mới cho hoạt động hội, xông xáo trong mọi phong trào. Chúng tôi gặp gỡ cựu quân nhân Nguyễn Văn Nga ở Chi hội CCB xóm Tây Xuân. Năm nay 27 tuổi, Nguyễn Văn Nga được nhiều người tấm tắc ngợi khen bởi là “cây” chuyền hai xuất sắc trong đội tuyển bóng chuyền xã nhà, đồng thời là kỳ thủ cao mưu trên bàn cờ tướng, sở hữu nhiều thành tích nhất, nhì trong các giải đấu thể thao cấp xã, huyện. Vừa là hội viên CCB, vừa trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn, nên những cựu quân nhân như Nguyễn Văn Nga đã phát huy tinh thần xung kích, gương mẫu, thành hạt nhân “thắp lửa” cho nhiều phong trào ở địa phương. “Lớp thanh, thiếu niên ở địa bàn xã có xu hướng nghiêng về các trò giải trí, công nghệ, xa rời hoạt động đoàn thể, cộng đồng, ít chăm lo thể dục- thể thao. Các đoàn thể, cấp hội thường xuyên khích lệ, động viên, đổi mới phương thức tổ chức hoạt động để khơi dậy sự hào hứng tham gia của các em” cựu quân nhân Nguyễn Văn Nga cho biết.
Giờ đây, sức sống của phong trào thể thao xã nhà đã thể hiện rõ nét trong từng chuyển biến nhận thức, hành động của bà con nhân dân. “Trong các giải thi đấu đầu xuân, bà con còn tự nguyện đóng góp công sức và vật chất, xã hội hóa nguồn quỹ tập luyện, thi đấu cho các vận động viên”. - ông Trần Doãn Nho, Chủ tịch Hội CCB xã Giang Sơn Đông vui mừng chia sẻ.
Còn với Hội CCB xã Lưu Sơn, các hội viên vừa trực tiếp tham gia, vừa đóng vai trò tổ chức các hoạt động. Ông Lê Xuân Âu, Chủ tịch Hội CCB xã Lưu Sơn cho biết, điểm mạnh trong thể thao xã nhà là môn cờ tướng, cờ thẻ. “Ở Lưu Sơn, hầu như gia đình nào cũng có bàn cờ tướng. Hàng năm, các xóm đều tự tổ chức thi đấu cờ tướng hoặc cờ thẻ, sau đó chọn người xuất sắc lên thi đấu giải cấp xã, huyện. Các giải đấu cấp xóm đa phần đều do các chi hội CCB đứng ra tập hợp, tổ chức, ban hành điều lệ. “Phần thưởng nhất, nhì là 50.000, 40.000 đồng, hoặc gói trà, gói kẹo... nhưng niềm vui thì kéo dài, rôm rả mãi. Một cuộc thi cờ thẻ được tổ chức ở sân đình, hoặc nhà văn hóa xóm có thể bắt đầu từ sáng sớm đến tối khuya, thắp đèn lên chơi tiếp. Chơi và thi đấu hoàn toàn trong sáng, mang lại niềm phấn khởi, động viên tinh thần cho đông đảo nhân dân”, ông Lê Xuân Âu cho biết. 
Nói về vai trò của những người cựu chiến binh trong phong trào thể dục - thể thao, ông Thái Doãn Thu, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đô Lương khẳng định: “Phát huy phẩm chất người lính, người đảng viên “đứng mũi, chịu sào”, đông đảo hội viên CCB trở thành hạt nhân tiêu biểu, có sức lan tỏa mạnh mẽ tại địa phương. Năm 2014, Hội CCB huyện đứng ra phát động, tổ chức giải đấu thể thao rất sôi động, hiệu quả, dưới hình thức thi đấu theo 4 cụm trên toàn huyện. Thời gian tới, định hướng của hội là tiếp tục phát huy, khẳng định vai trò của CCB trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội”.
Phương Chi

tin mới

Quang Hải rục rịch xuất ngoại lần 2; Người nhà tiết lộ lý do huấn luyện viên Kiatisak chia tay Câu lạc bộ Công an Hà Nội

Quang Hải rục rịch xuất ngoại lần 2; Người nhà tiết lộ lý do huấn luyện viên Kiatisak chia tay Câu lạc bộ Công an Hà Nội

(Baonghean.vn) - Quang Hải rục rịch xuất ngoại lần 2; Brazil đăng cai vòng chung kết Giải bóng đá nữ vô địch thế giới 2027; Người nhà tiết lộ lý do huấn luyện viên Kiatisak chia tay Câu lạc bộ Công an Hà Nội... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Thể Công Viettel, Bình Định... không được cấp phép dự giải châu Á 2024/2025; Lý do Messi từ chối mức lương cao nhất lịch sử

Thể Công Viettel, Bình Định... không được cấp phép dự giải châu Á 2024/2025; Lý do Messi từ chối mức lương cao nhất lịch sử

(Baonghean.vn) - Lý do Messi từ chối mức lương cao nhất lịch sử; Xuất hiện 3 nhân vật lạ trong dàn "phó tướng" của huấn luyện viên Kim Sang-sik; Thể Công Viettel, Bình Định... không được cấp phép dự giải châu Á 2024/2025... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Sông Lam Nghệ An gặp Câu lạc bộ Khánh Hòa: Phải thắng

Sông Lam Nghệ An phải thắng trận gặp Câu lạc bộ Khánh Hòa

(Baonghean.vn) - Được thi đấu trên sân nhà và chỉ phải gặp đội bóng đứng cuối bảng xếp hạng, thầy trò huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn sẽ phải quyết tâm giành chiến thắng ở trận đấu này. Chiến thắng để bỏ xa đối thủ và rút ngắn khoảng cách với các đội bóng ở phía trên.

Rời Việt Nam, HLV Kiatisak nhận ‘nhiệm vụ đặc biệt’; VFF bổ nhiệm người mới thay HLV Hoàng Anh Tuấn

Rời Việt Nam, HLV Kiatisak nhận ‘nhiệm vụ đặc biệt’; VFF bổ nhiệm người mới thay HLV Hoàng Anh Tuấn

(Baonghean.vn) -HLV Kiatisak Senamuang dường như đã nhận "nhiệm vụ đặc biệt" ngay sau khi bất ngờ chia tay câu lạc bộ Công an Hà Nội; VFF quyết định bổ nhiệm HLV Trần Minh Chiến và Hứa Hiền Vinh làm HLV trưởng U16 và U19 Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua. 

Dư âm trận hòa của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh

Thấy gì từ trận hòa của Sông Lam Nghệ An trước Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh?

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã thi đấu rất nỗ lực nhưng đội bóng xứ Nghệ chỉ có được 1 trận hòa trên sân nhà. Đây đã là trận thứ 10 liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng của Sông Lam Nghệ An. Và nó đang khiến cho đội chủ sân Vinh ngày càng khó khăn trong cuộc đua trụ hạng tại V.League.

Bầu Đức và ngày về của 'những đứa con'; Nếu vượt Indonesia, tuyển Việt Nam được xếp hạt giống số 1 AFF Cup 2024

Bầu Đức và ngày về của 'những đứa con'; Nếu vượt Indonesia, tuyển Việt Nam được xếp hạt giống số 1 AFF Cup 2024

(Baonghean.vn) - Hôm nay (13/5), LPB Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức sẽ chào đón Tuấn Anh, Văn Toàn, Hồng Duy trở lại sân Pleiku; tuyển Việt Nam quyết tâm vượt Indonesia để cùng Thái Lan được xếp vào nhóm hạt giống số 1... đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Sông Lam Nghệ An quyết trụ hạng, mở cửa đón khán giả

Sông Lam Nghệ An quyết trụ hạng, mở cửa đón khán giả

(Baonghean.vn) - Tại V.League 2023/24, Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An sẽ còn 5 trận đấu trên sân nhà. Theo đó, Ban tổ chức sân Vinh quyết định mở cửa miễn phí tất cả các khán đài A, B, C, D đón khán giả vào sân Vinh cổ vũ trong các trận đấu còn lại của mùa giải V.League 2023/24.