Náo nức ngày hội non sông ở vùng cao

(Baonghean.vn) - Ngày 20/5, không khí tưng bừng của ngày bầu cử đã rộn ràng khắp các bản làng của huyện miền núi Tương Dương, đặc biệt là tại 6 xã vùng cao được bỏ phiếu sớm trước 2 ngày.

Ngày vui ở bản Xàn

Ngay từ sáng sớm, trên các nẻo đường vùng cao huyện miền núi Tương Dương, đông đảo người dân với những trang phục truyền thống chỉnh tề đã  hân hoan, đầy trách nhiệm nô nức tìm về tại các điểm bầu cử.Các khu vực bỏ phiếu đều đã được trang trí với trống cờ, pa nô, biểu ngữ hết sức bắt mắt, thu hút. 

Bản làng vùng cao huyện Tương Dương rực rõ cờ hoa trong ngày bầu cử sớm.
Bản làng vùng cao huyện Tương Dương rực rỡ cờ hoa trong ngày bầu cử sớm.

Tại bản Xàn nơi tổ chức khu vực bầu cử sớm số 5 của xã Hữu Khuông, 545 cử tri đến khu vực bỏ phiếu từ sáng sớm trong sự hân hoan, sôi nổi, đầy trách nhiệm. Ai cũng mong ngóng giấu phút được cầm trên tay lá phiếu chọn ra những đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Ông Vi Thanh Xuân -  Tổ trưởng khu vực bầu cử sớm số 5 chia sẻ: Hữu Khuông nằm trong khu vực lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ. Nơi đây, nhiều bản không điện, không đường, không chợ và không có sóng điện thoại. Cuộc sống bà con nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào rừng và phát nương làm rẫy, nên ngày thường hầu như chỉ có trẻ em và ông bà già ở nhà. Vì vậy, để ngày bầu cử diễn ra đạt kết quả cao nhất, mấy tháng nay bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đến từng người dân.

Cử tri bản Xàn nô nức đi bầu cử, nghiên cứu, lựa chọn những người đại diện cho ý chí nguyện vọng của mình.
Cử tri bản Xàn nghiên cứu, lựa chọn những người đại diện cho ý chí nguyện vọng của mình.

Khi được hỏi, 100% cử tri của bản đều hiểu và nắm vững quyền và nghĩa vụ của mình. Chị Vi Thị Lang, Bản Xàn phấn khởi nói: “Gia đình tôi và bà con bản ta ai cũng đang rất phấn khởi chờ để được bỏ phiếu đấy. Tôi sẽ chọn lựa, bầu cho những người quan tâm, sâu sát đến đời sống bà con, hướng dẫn dân bản biết cách làm ăn, xóa đói, giảm nghèo, đưa cuộc sống ngày càng đi lên".

Dẫu đã dành nhiều thời gian nghiên cứu danh sách, tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên từ nhiều tuần nay nhưng khi đến điểm bầu - nhà sinh hoạt cộng đồng của bản, già làng Vi Hoàng Tân (76 tuổi) vẫn xem xét thêm một lần nữa trước khi lựa chọn người đủ đức đủ tài sẽ thay ông nói lên ý chí, nguyện vọng của cử tri tới các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền trong các lĩnh vực. 

Với nhiều kỳ vọng về sự đổi thay, phát triển của quê hương thông qua lá phiếu bầu.
Với nhiều kỳ vọng về sự đổi thay, phát triển của quê hương thông qua lá phiếu bầu.

Ông Tân cho biết: “Riêng các ứng cử viên đại biểu HĐND huyện và xã hầu hết tôi đều đã biết mặt và có theo dõi quá trình công tác của từng người nên đã sớm có sự lựa chọn. Tôi ưu tiên chọn các đại biểu có năng lực công tác, gần gũi với người dân và biết chăm lo cho người nghèo vì nghĩ rằng cán bộ biết lo cho người nghèo thì mới giúp được dân”.

Bầu cử sớm an toàn tuyệt đối

Cũng giống như ở bản Xàn, tại bản Huồi Cọ (bản Khơ Mú) – Khu vực bầu cử số 6 của xã Hữu Khuông, ngày bầu cử sớm là ngày hội lớn. 152 cử tri trong bản đã gác lại việc nương rẫy, phấn khởi đi bỏ phiếu. Ai cũng háo hức thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ thiêng liêng của cử tri. Tại đây, các thành viên tổ bầu cử tích cực hướng dẫn bà con thực hiện bầu cử đúng luật.

Ngày hội toàn dân, tất cả cử tri bản Huồi Cọ gác chuyện nương rẫy để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình.
Một góc bản Huồi Cọ.

Em Cụt Thị Mai (18 tuổi) tươi cười cho hay: “Đây là lần đầu tiên em được đi bầu cử nên thấy vừa vinh dự, vừa là trách nhiệm của một công dân. Em đã chọn bầu các đại biểu tốt, xứng đáng là người của nhân dân”.

Cử tri bản Huồi Cọ nô nức đi bầu cử. Ngày bầu cử sớm thực sự là ngày hội ở 6 xã vùng cao huyện Tương Dương.
Cử tri bản Huồi Cọ nô nức đi bầu cử. 

Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp lần này, ngoài các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tham gia ứng cử tại địa phương, huyện Tương Dương sẽ bầu 36 đại biểu HĐND huyện và mỗi xã bầu từ 25 đến 29 đại biểu HĐND xã. Huyện có 154 bản, tương ứng 154 đơn vị bầu cử.

Do điều kiện khó khăn, Ủy ban bầu cử quốc gia đồng ý cho 42 khu vực ở Tương Dương bỏ phiếu sớm (với 8.909 cử tri), thuộc 6 xã, gồm: Hữu Khuông, Nhôn Mai, Mai Sơn, Tam Hợp,Nga My và Lượng Minh. Để thực hiện tốt công tác bầu cử, ở các điểm bầu, ủy ban bầu cử 6 xã đã huy động các lực lượng như giáo viên, bộ đội biên phòng... hỗ trợ công tác bầu cử sớm. 

Ngày bầu cử sớm ở Tương Dương diễn ra an toàn, đúng luật, tỷ lệ cử tri đi bầu cao.
Ngày bầu cử sớm ở Tương Dương diễn ra an toàn, đúng luật, tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

Công tác bầu cử sớm tại xã tại huyện Tương Dương đã hoàn thành tốt đẹp, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt cao. Tính đến 12 giờ trưa ngày 20/5 đã có hơn 80% tổ số cử tri đi bầu.

Ông Phạm Trọng Hoàng -  Bí thư huyện Ủy, Trưởng Ban chỉ đạo công tác bầu cử huyện Tương Dương cho biết: Qua theo dõi và tổng hợp, chúng tôi thấy nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân về mục đích ý nghĩa của ngày bầu cử nên cử tri ở 42 điểm bầu cử sớm nô nức tham gia bầu cử. Những điểm bầu cử sớm thực sự là ngày hội của toàn dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và đúng luật.

Những điểm bỏ phiếu sớm ở Tương Dương đều ở những địa bàn khó, thiếu, yếu nhiều mặt, vì thế, việc tổ chức tốt ở các điểm đã tạo tiền đề tốt cho những điểm bầu cử chính thức vào ngày 22/5 thành công tốt đẹp./.

Thanh Sơn – Thành Cường

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/4

(Baonghean.vn) -Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian kỳ họp thường lệ giữa năm 2024; Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’; UBND tỉnh họp thường kỳ... là những thông tin nổi bật trong ngày.

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

(Baonghean.vn) - Thay vì diễn ra trong 2,5 ngày như thông lệ, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 sẽ được rút ngắn thời gian xuống còn 2 ngày. Thường trực HĐND tỉnh sẽ lấy ý kiến khảo sát đánh giá của các vị đại biểu HĐND tỉnh về đổi mới này ngay khi kết thúc kỳ họp. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh.