Tiêm kích F-22 của Mỹ gặp nạn, 200 triệu USD tan thành mây khói?

Theo Tùng Dương (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hiện tại phi đội tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22A của Không quân Mỹ đang duy trì số lượng ở mức 187 chiếc, nhưng dự báo sẽ có thay đổi.

Trên các trang mạng và diễn đàn quân sự vừa xuất hiện hình ảnh một chiếc tiêm kích tàng hình F-22A Raptor của Không lực Hoa Kỳ thuộc đội bay chiến đấu đóng tại căn cứ Fallon bị gặp nạn trong quá trình huấn luyện.

Theo lời kể lại, chiếc chiến đấu cơ này khi đang thực hiện thao tác cất cánh thì bất ngờ càng máy bay gặp sự cố và bị gãy, trong khi đó máy bay lại chưa đạt được tốc độ cần thiết để lên khỏi mặt đất.

Kết quả xảy ra là chiếc tiêm kích F-22 này bị rơi xuống đường băng, nó trượt trên quãng đường dài tới 1,5 km rồi mới dừng lại được.

Rất may là phi công không bị thương và hiện tại phi cơ đang trong chế độ sửa chữa.

Hiện tại chưa rõ tình trạng hỏng hóc của chiếc tiêm kích này được đánh giá ở cấp độ nào, tuy nhiên cần lưu ý rằng đơn giá chiến đấu cơ tàng hình "chim ăn thịt" đang được công bố ở mức trên 220 triệu USD.

Thiệt hại sẽ là vô cùng nặng nề nếu như chiếc F-22 này không thể sửa chữa, tuy nhiên rất may cho người Mỹ là theo đánh giá ban đầu thì công việc không quá phức tạp, các bộ phận điện tử bên trong cũng như lớp vỏ bên ngoài không tổn thất quá nặng.

Mặc dù vậy thì công việc sửa chữa cũng sẽ tiêu tốn một khoản ngân sách đáng kể và thời gian chiếc phi cơ này phải nằm đất có thể sẽ kéo dài tới cả năm, khiến phi đội F-22 đã tương đối mỏng của Mỹ lại bị khuyết một vị trí.

Tiêm kích F-22 của Mỹ gặp nạn, 200 triệu USD tan thành mây khói? ảnh 1
Tiêm kích F-22 được đưa về để sửa chữa, có thể nhận thấy nó không bị hư hại quá nặng.

Cần lưu ý rằng trong quá khứ, vào thời điểm năm 2012 thì một chiếc F-22 khác cũng đã gặp phải một tai nạn tương tự nhưng là trong lúc hạ cánh, sự cố cũng liên quan đến càng đáp khiến máy bay phải hạ cánh bằng bụng.

Việc bị chà xát xuống đường băng đã khiến cho máy bay phải sửa chữa trong khoảng thời gian lâu đến mức khó tin là... 6 năm, chi phí bỏ ra bằng tới một nửa giá thành sản xuất mới.

Căn cứ vào tiền lệ trên, có thể rằng vụ tai nạn mới xảy ra không làm Hoa Kỳ bị mất chiếc F-22 nhưng họ vẫn phải bỏ ra một lượng tiền không hề nhỏ để đại tu cho nó, đây là điều chẳng thể làm khác vì dây chuyền sản xuất dòng tiêm kích này hiện vẫn bị đóng cửa, chưa biết có được phục hồi hay không.

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.