Trại cá giống Đô Lương: Cần công khai, minh bạch về việc làm tiền lương

(Baonghean) - Đầu tháng 4/2014, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Thủ quỹ kiêm phục vụ Trại cá giống Đô Lương (thuộc Công ty CP giống nuôi trồng thủy sản Nghệ An) gửi đơn đến Báo Nghệ An khiếu nại lãnh đạo trại vi phạm Luật lao động, có nhiều biểu hiện trù dập đối với bà. Qua xác minh, công tác quản lý ở trại cá giống Đô Lương chưa tốt dẫn đến những mâu thuẫn trong quan hệ lao động…
Trong đơn, bà Nguyễn Thị Mai Anh viết: "Tháng 10/2008 bà được tiếp nhận làm việc tại Trại cá giống Đô Lương với chức danh thủ quỹ kiêm phục vụ nấu ăn; tháng 9/2009, bà được xét vào biên chế. Qua 5 năm công tác, bà hoàn thành nhiệm vụ được giao, được xét nâng lương theo quy định. 
Bà Nguyễn Thị Mai Anh (trái) trình bày sự việc với phóng viên
Bà Nguyễn Thị Mai Anh (trái) trình bày sự việc với phóng viên
Từ tháng 1/2014, bà Mai Anh được hưởng mức lương 1,99 (2.288.000 đồng/tháng). Tuy nhiên đến cuối tháng 1, bà chỉ nhận được 1.144.000 đồng. Hỏi thì trại trưởng Cao Xuân Cương trả lời “Quyết định này là do họp cán bộ mở rộng duyệt kế hoạch năm 2014 đề xuất và được Giám đốc Công ty phê duyệt”. Ông Cương cho bà xem chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 của Ban Giám đốc Công ty giao cho Trại cá giống Đô Lương trong đó có tiền lương của tổ hành chính gồm trại trưởng, kế toán, thủ quỹ. Xem quyết định, bà thấy có sự phân biệt đối xử bởi trại trưởng và kế toán được giữ nguyên 100% lương, thủ quỹ thì bị cắt 50%  lương. Tìm gặp những cán bộ tham gia cuộc họp mở rộng gồm các ông Bùi Thế Trung – Chủ tịch công đoàn, Thái Đình Tâm – Tổ trưởng tổ hương giống 1; Trần Văn Hiền – Tổ trưởng tổ hương giống 2, bà Mai Anh được biết, CBCNV trại đề xuất lãnh đạo công ty xem xét hạ lương của cả 3 người ở tổ hành chính chứ không chỉ riêng bà.
Lao động tại Trại cá giống Đô Lương.
Lao động tại Trại cá giống Đô Lương.
Viết đơn kiến nghị lên công ty, bà Nguyễn Thị Mận - Giám đốc công ty đã về họp tổ hành chính và quyết định thu hồi ao ương cá hương giống mà bà Mai Anh đang nhận khoán; đồng thời giao nhiệm vụ cho bà vừa làm thủ quỹ, phục vụ vừa tham gia sản xuất để được hưởng nguyên lương. Theo bà Mai Anh, sau cuộc họp, lãnh đạo trại đã có nhiều biểu hiện trù dập, phân công quá nhiều công việc khiến bà phải làm việc quá thời gian quy định của nhà nước. Đó là làm nhiệm vụ của thủ quỹ gồm thu tiền, chi lương cho công nhân; nấu ăn ngày 3 bữa cho 3 người; dọn dẹp phục vụ văn phòng; chăm sóc một ao ương cá hương giống; tham gia kéo lưới cho tổ cá sinh sản; ngày 25/3/2014, trại trưởng còn đưa về 6 con lợn và giao bà nuôi..."
Bà Mai Anh bức xúc: "Bây giờ ai cũng có quyền sai tôi làm này việc nọ. Từ trại trưởng cho đến công nhân tổ cá sinh sản, khi cần việc gì là họ gọi tôi. Tôi thấy cách giải quyết của cấp trên đối với tôi không công bằng, vi phạm Luật lao động. Tại sao chỉ tính định mức lao động đối với tôi, trong khi không tính định định mức với trại trưởng, kế toán? Tại sao không công khai thông tin kế hoạch tiền lương để người lao động được tham gia ý kiến? Thậm chí đến bây giờ tôi vẫn chưa được nhận đủ lương tháng 1, hỏi thì trại trưởng bảo đến cuối năm mới được nhận...". Bà Mai Anh cũng cho biết, vì công ty không giải quyết thấu đáo, vậy nên bà đồng thời gửi đơn khiếu nại đến Báo Nghệ An và một số cơ quan khác như LĐLĐ tỉnh, Sở NN&PTNT, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh...
Trại cá giống Đô Lương có 25 cán bộ công nhân trực tiếp sản xuất. Qua tìm hiểu, người lao động nơi đây không đồng tình với cách chi trả lương của công ty cho bộ phận hành chính, vì vậy họ đã đề xuất hạ mức lương của trại trưởng, kế toán và thủ quỹ. Theo ông Hoàng Văn Du, công nhân tổ cá hương giống 1 thì lương của bộ phận gián tiếp trích từ tiền khoán của công nhân. Vậy nhưng trong khi công nhân nhận khoán làm việc hết sức vất vả, tiền lương rất thấp (chỉ khoảng 1,5 triệu đồng) thì bộ phận gián tiếp lại nhàn hạ mà được hưởng lương cao. "Chúng tôi đề xuất hạ lương cả 3 người chứ không riêng gì cô Mai Anh" - ông Du nói. Theo Tổ trưởng tổ hương giống 2 Trần Văn Hiền thì người lao động đề xuất điều chỉnh lương của bộ phận hành chính để qua đó giảm bớt mức khoán, tạo sự công bằng trong CBCNV công ty. Về việc của bà Mai Anh, ông Hiền nói rằng ông không đồng tình với cách làm hiện tại của lãnh đạo trại. Ông Hiền lý giải: "Phải bố trí công việc và thời gian cụ thể, hợp lý chứ không thể tùy tiện lúc sai người ta làm việc này, lúc sai việc nọ...". Một nữ công nhân (đề nghị dấu tên) thì có ý kiến rằng bà không quan tâm nhiều đến tiền lương của bộ phận hành chính ra sao mà chỉ quan tâm những người này làm việc như thế nào, có tương xứng với trách nhiệm và đồng lương họ được hưởng hay không?
Trao đổi với Chủ tịch công đoàn trại cá giống Đô Lương, ông Bùi Văn Trung thì hàng năm trại cá đều xây dựng kế hoạch để công ty phê duyệt. Năm 2014, CBCNLĐ đề xuất giảm lương bộ phận gián tiếp, tuy nhiên sau đó Giám đốc công ty quyết định giữ nguyên lương của Trại trưởng, kế toán, chỉ điều chỉnh lương của thủ quỹ. Khi được hỏi: Bà Mai Anh có được tham gia ý kiến khi bị cắt giảm lương hay không? Ông Trung trả lời: "Giám đốc công ty quyết định như vậy thì trại trưởng phải nói cho bà Mai Anh biết, đấy là trách nhiệm của trại trưởng...". Ông Trung cũng cho rằng bởi đặc thù của trại cá giống nên rất khó có thể giao một công việc gì cụ thể cho bà Mai Anh. Ông Trung nói: "Ở trại cá, kỹ sư cũng đi cắt cỏ, nhặt phân cho cá ăn, vậy nên cô Mai Anh được giao việc này, việc nọ cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên cũng phải thấy do công tác quản lý chưa tốt nên dẫn đến việc người lao động bức xúc...". Chiều 3/4, chúng tôi có mặt ở khu vực trại cá giống Đô Lương nhưng lãnh đạo trại vắng mặt. Liên lạc qua điện thoại, trại trưởng Cao Xuân Cương cáo bận.
Theo Giám đốc Công ty CP giống nuôi trồng thủy sản Nghệ An, bà Nguyễn Thị Mận thì Công ty không chỉ đạo cắt 50% lương của bà Nguyễn Thị Mai Anh mà phân khai bà Mai Anh hưởng 50% lương gián tiếp, 50% lương sản xuất. Bà Mận nói: "Tại cuộc họp duyệt kế hoạch sản xuất năm 2014 của trại cá giống Đô Lương, trước đề xuất xem xét lương tổ hành chính, tôi đã nói rõ là đối với các đơn vị cấp 1 (Công ty CP giống nuôi trồng thủy sản Nghệ An có 3 trại cá giống cấp 1), trại trưởng, kế toán được hưởng nguyên lương theo hệ số. Riêng chức danh thủ quỹ do công việc ít nên sẽ rút dần để một thời gian nữa xóa đi chức danh này. Vì vậy cô Mai Anh hưởng 50% lương gián tiếp, 50% lương còn lại do trại bố trí sản xuất để cô ấy hưởng". Cũng theo bà Mận, sau khi nhận được đơn kiến nghị bà đã giải quyết và giao trại trưởng bố trí công việc để bà Mai Anh được nhận đủ lương. Tuy nhiên, do phương pháp thực hiện của lãnh đạo trại không tốt đã dẫn đến việc bà Mai Anh nghĩ bị đối xử không công bằng và làm đơn khiếu nại. Bà Mận phân tích: "Trại đưa lợn về nuôi là để tạo việc làm cho bà Mai Anh. Tuy nhiên, đang lúc người ta bức xúc mà lại đưa đàn lợn về giao nuôi thì người ta sẽ hiểu sai...". Đồng thời cho biết, đã cử Công đoàn công ty về nắm bắt tình hình để giải quyết dứt điểm.
Tại biên bản họp duyệt kế hoạch năm 2014 của Trại cá giống Đô Lương tổ chức ngày 25/12/2013 có nêu: "Lương kho quỹ phân bổ lương 50%, còn lại đơn vị bố trí việc khác". Ở biên bản họp CBCNVC Trại cá giống Đô Lương tổ chức ngày 24/1/2014 nêu: "Về kho quỹ, tạp vụ: Làm ao C9 và hưởng 50% lương cơ bản". Kết hợp những thông tin đã nắm bắt với nội dung hai biên bản nêu trên có thể khẳng định lãnh đạo trại cá Đô Lương đã không thực hiện công khai dân chủ về vấn đề tiền lương; không thực hiện đúng chỉ đạo của Công ty khi cắt đi một phần lương tháng 1/2014 của bà Mai Anh. Bên cạnh đó, phương pháp bố trí công việc không khoa học... Người lao động cần sự minh bạch, kịp thời về vấn đề tiền lương, việc làm. Bởi không được biết, không được tham gia ý kiến một cách dân chủ nên dẫn đến sự mâu thuẫn, đơn thư khiếu nại. Đây là vấn đề Công ty CP giống nuôi trồng thủy sản Nghệ An cần quan tâm giải quyết. 
Bài, ảnh: Hà Giang

tin mới

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...